TTH - Tôi nói không thể dẹp được nạn lấn chiếm lòng lề đường vì có quá nhiều lý do gây ra vấn nạn này. Ngoài lý do ý thức của những người lấn chiếm lề đường, và cả một phần lòng đường, để buôn bán, làm dịch vụ còn có nguyên nhân từ phía chính quyền địa phương, từ cơ quan quản lý trật tự đô thị, và từ phía người tham gia giao thông.
Từ nhiều năm nay, chính quyền thành phố Huế có chủ trương cho phép kinh doanh trên lề đường ở một số tuyến đường, tạo ra tình trạng lộn xộn nhiều hơn. Nghiêm trọng nhất là ở các khu vực xung quanh chợ. Khi xây dựng chợ không quy hoạch bãi đỗ xe; hoặc có quy hoạch nhưng diện tích mặt bằng bãi xe chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Vì thế ở hầu hết các chợ chính quyền đã cho sử dụng hết lề đường phía mặt tiền, phía hông chợ để làm bãi giữ xe.
Trong khi đó cơ quan quản lý trật tự đô thị mới làm việc nửa vời, kém hiệu quả. Nếu để ý sẽ thấy cơ quan này chủ yếu hoạt động theo từng chiến dịch chứ không phải hoạt động thường xuyên. Hàng ngày, các đội quản lý trật đô thị nếu có ra mặt đường thì chủ yếu ra làm việc theo giờ hành chính. Trong khi đó đỉnh điểm của tệ nạn lấn chiếm lề đường, lòng đường, thường nằm ngoài giờ hành chính. Đó là giờ tan sở, tan trường, là thời điểm cuối buổi chiều cho đến khi trời tối.
Mặt khác, đội quản lý đô thị chỉ lo việc xua đuổi, tịch thu hàng hóa, phương tiện của những người lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Trong khi khách hàng dựng xe chình ình giữa đường, trước cổng các công sở, để mua hàng, để ăn uống lại không bị xử lý. Vì thế không những không nhổ được phần gốc mà phần ngọn của tệ nạn cũng không được giải quyết.
Nếu xử lý nghiêm chủ phương tiện khi họ đỗ xe giữa đường, gây ách tắc giao thông công cộng không chỉ làm cho đường thông hè thoáng mà vấn nạn lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh cũng sẽ giảm. Bởi không có, hoặc ít có kẻ mua thì người bán sẽ phải giải nghệ.