ClockThứ Ba, 10/03/2020 06:30

Không thể lợi dụng dịch COVID-19 để phá rối xã hội

TTH - Trong thời điểm hiện nay, khi cả thế giới và đất nước chúng ta đang quyết liệt chống dịch COVID-19 thì cũng có thêm “một loại virus” lây lan không kém độc hại trong xã hội. Đó là “loại virus” tung tin sai lệch, xuyên tạc, chống đối nhà nước.

Tỉnh táo trước âm mưu kích động tụ tập đông người

TP. Huế họp triển khai công tác chống dịch COVID-19 trong sáng 9/3 (ảnh minh họa). Ảnh: Thanh Hương

Thủ đoạn xuyên tạc, phá rối

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, khi thông tin ban đầu về dịch Corona xuất hiện và lây truyền ở Vũ Hán (Trung Quốc) thì ở Việt Nam cũng bắt đầu có những thông tin đồn thổi về nạn dịch. Lúc đầu chỉ là những thông tin thiếu cơ sở về dịch xảy ra, người nhiễm, người chết ở nơi này, nơi nọ. Dần dần là tin giật gân về độ nguy hiểm quá mức, đưa thông tin thiếu kiểm chứng khoa học về loại virus mới. Có những facebook cá nhân lấy cảnh người chết ở đâu đó rồi cho là nạn dịch đã gây chết hàng loạt, xác chết chồng chất, không kịp đưa đi thiêu. Thậm chí gợi lại những thảm cảnh kinh hoàng về dịch SARS cách đây 17 năm mà nhiều người không còn để ý hoặc không còn nhớ. Tin đồn đã làm dân chúng bắt đầu có những hoang mang, lo sợ. Có nhiều gia đình quá sợ hãi đã cẩn thận mua tích trữ gạo, thực phẩm cất giữ đề phòng dịch lan tới. Chúng tuyên truyền đeo lá bài vào cổ thì virus không xâm nhập được, thậm chí ngồi thiền, cầu nguyện cũng phòng được.

Mấy ngày gần đây, thông tin 12 người nước ngoài đi cùng chuyến máy bay với cô gái N.H.N (Ba Đình, Hà Nội) vào Huế ở các khách sạn cũng “rộ lên” những tin đồn thất thiệt. Nhất là cho đây như một “ổ dịch” đang bùng phát, chính quyền cách ly diện rộng, bị cô lập như ở Vũ Hán (Trung Quốc). Chỉ trong một ngày, người ta kéo nhau ồ ạt vào siêu thị, các chợ, “vét” sạch các mặt hàng tiêu dùng. Chỉ khi Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành họp công khai thông báo tình hình thì tin đồn mới tạm lắng.

Các loại đối tượng chống đối và một số hãng truyền thông nước ngoài thiếu thiện cảm với Việt Nam lợi dụng dịp này để tung tin bịa đặt, “tiền hô hậu ủng” cho số đối tượng bất đồng chính kiến, đăng tải nhiều bài viết, trả lời phỏng vấn xuyên tạc tình hình chống dịch ở Việt Nam. Thực chất là chúng lồng ghép, tạo ra hiệu ứng xấu nhằm chống Đảng, Nhà nước. Trắng trợn hơn là các đối tượng lợi dụng danh nghĩa khoa học đã đưa ra nhận định chính quyền che giấu thông tin, báo cáo số người nhiễm, người chết rất thấp so với thực tế; Nhà nước không quan tâm giải cứu các mặt hàng xuất khẩu ách tắc ở biên giới, kinh tế sẽ sụt giảm nghiêm trọng, GDP năm 2020 có thể không đạt 2%... Khi chính quyền xử lý hành chính các đối tượng trong nước tung tin thất thiệt thì chúng lại cho là Nhà nước “bịt thông tin”, không dám cho người dân nói lên sự thật. Và tiếp tục đổ lỗi cho chế độ đảng trị, độc tài là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch bệnh nguy hiểm trong nước...

Thông tin cập nhật dịch COVID-19 trên thế giới ngày càng lan rộng, số người lây nhiễm, số người chết tăng lên nhanh chóng càng làm cho cuộc chiến chống dịch càng thêm phức tạp. Những quốc gia giàu có, nền y tế tiên tiến, ở cách xa ổ dịch nhưng dịch bệnh vẫn bị bùng phát mạnh, khó khống chế và tỉ lệ chết rất cao. Ngoài tâm điểm ở Vũ Hán của Trung Quốc thì đến Hàn Quốc, Iran, Italia cùng với gần 100 nước khác... dù phát dịch sau Việt Nam nhưng ngày càng lan rộng, khó kiểm soát. Ngay như ở Mỹ, số người nhiễm càng dài thêm, số người chết tăng nhanh và chính phủ Mỹ đã cử đại diện Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đến Việt Nam chia sẻ và học tập kinh nghiệm...

Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, thử thách

Là một quốc gia điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, thiên tai liên tục xảy ra nhưng chúng ta đã từng vượt qua và vươn lên hết sức ngoạn mục. Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 lần này không chỉ đơn phương độc mã ngành y tế mà đã có sự vào cuộc trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị. Công an, quân đội tham gia phòng, chống thiên tai nhiều năm, hôm nay lại tiếp tục vào cuộc tích cực, có hiệu quả vào cuộc chiến chống dịch.

Chúng ta đã từng giải cứu thành công hơn 10 ngàn người bị kẹt trong chiến tranh Libi 2011, nay lại dũng cảm đưa máy bay sang tận tâm ổ dịch Vũ Hán để “giải cứu” hàng chục con người ở đây với nguy cơ lây nhiễm cao, cái chết đang rình rập. Chưa có tiền lệ một xã với hàng ngàn người “được cách ly” triệt để như từng làm vừa qua tại xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc). Không chỉ bị (được) cách ly mà Nhà nước còn hỗ trợ mỗi người 40 ngàn đồng/ngày. Người cách ly, chữa bệnh không kể trong hay nước ngoài đều được bao cấp ăn, ở, kiểm tra y tế, chữa trị trong điều kiện tốt nhất có thể. Ngay cả 2 bố con người Trung Quốc, một người Việt quốc tịch Mỹ bị nhiễm nặng sau khi chữa khỏi, xuất viện đã không tiếc lời ca ngợi Nhà nước và bác sĩ Việt Nam. Chúng ta đã làm được những điều kỳ diệu mà nhiều quốc gia giàu mạnh khác phải chia sẻ, học tập kinh nghiệm.

 Hơn 1 tháng trước khi mới có thông tin về dịch, Đảng, Chính phủ đã khẩn trương vào cuộc với những giải pháp khả thi nhất. Cuộc chiến chống dịch COVID- 19 còn diễn ra, chưa dám nói trước điều gì và không chủ  quan, nhưng chúng ta đã thắng lợi bước đầu, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nói. Những gì Nhà nước đã làm và với sự đồng lòng tích cực của người dân, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, thử thách của dịch bệnh. Những loài “virus” độc hại không thể lợi dụng đại dịch hiện nay để xuyên tạc, gây hoài nghi, chống đối.

NGUYỄN AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top