ClockChủ Nhật, 07/07/2019 16:50

Không thể lưng chừng

TTH - Hôm trước nghe bảo rằng, ngành viễn thông sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh, sẽ cắt thuê bao điện thoại nếu dán các tờ rơi quảng cáo không đúng chỗ.

Phạt hai đối tượng rải tờ rơi quảng cáo trên 15 triệu đồngCần xử lý nghiêm hành vi phát tờ rơi quảng cáo bừa bãi

Đúng rồi! Không đúng chỗ, tức là không đúng theo quy định của pháp luật về vị trí, địa điểm quảng cáo.

Chẳng biết ngành viễn thông đã cắt được thuê bao nào chưa chứ đi nhiều nơi, thấy nhiều người dán tờ rơi trên tường, trên cột điện, trên cây xanh… có ở khắp nơi. Nào là hút hầm cầu, sửa ti vi tủ lạnh, máy giặt; nào là bán đất bán nhà; bán khuôn viên nghĩa trang; nào là diệt mối, khoan cắt bê tông…

Có một loại quảng cáo khác, có thể là đúng luật, xin phép ngành chức năng quản lý về mặt này, tức là không sai, nhưng xét về mặt mỹ quan đô thị, nó làm cho bộ mặt đô thị “lộn xộn” thêm thì có - các thông điệp truyền thông về những vấn đề nào đó. Điều này được dùng một từ mang tính chính trị cao là – tuyên truyền trực quan. Đã tuyên truyền cho người dân hiểu thì không thể đánh đồng với quảng cáo rao vặt được. Điều này cũng chí lý. Nhưng như trên đã nói, xét về mỹ quan đô thị và một vài khía cạnh khác thì là chưa chắc – nó làm phiền hà, rối rắm, tốn tiền tốn của, nhếch nhác… Và nó cũng góp phần thải ra một lượng chất thải đáng kể cho môi trường. Nó làm tốn một “mớ bạc” cho ngân sách…

Có cách nào truyền thông khác hơn chăng? Có lẽ điều này ngành chức năng phải nghĩ để tìm giải pháp tư vấn cho chính quyền. Ví dụ như các bảng quảng cáo điện tử.

Quảng cáo rao vặt như nêu trên là có địa chỉ hẳn hoi thông qua số điện thoại. Việc tìm ra chủ nhân của nó chẳng khó khăn gì. Đã có địa chỉ, có người, có sai phạm mà đến thời điểm này, ngành viễn thông chưa cắt được thuê bao di động nào thì những tuyên bố vừa rồi là lời “nói suông”. Nói theo cách nói để hưởng ứng chủ trương của tỉnh về làm sạch đẹp đường phố chứ không phải nói để mà quyết tâm thực hiện. Nếu chúng ta không làm quyết liệt thì những người vi phạm sẽ nhờn. Họ nghĩ rằng “mấy ông hô hào cho vui?”. Điều này hoàn toàn có cơ sở. Đoàn kiểm tra liên ngành của hai sở Văn hóa Thể thao và Thông tin truyền thông (xin được viết tắt) mời 39 chủ thuê bao di động vi phạm đến xử lý nhưng chỉ có 3 người đến. Và không biết từ đó đến nay những trường hợp vi phạm có biện pháp xử lý như thế nào chưa?

Thực ra, luật (và những quy định mang tính luật) của chúng ta ban hành chưa theo kịp với những phát sinh của cuộc sống là một thực tế. Nhưng có một thực tế khác, mà theo người viết bài này là nguyên nhân chủ yếu làm cho nhiều người “nhờn luật” là do cách thực thi của chúng ta không kiên quyết. Và có những việc còn né tránh không làm quyết liệt, làm đến nơi đến chốn.

Sự tác động qua lại giữa việc thực thi pháp luật và hành vi bao giờ cũng tỷ lệ nghịch với nhau. Làm quyết liệt thì hành vi vi phạm sẽ giảm hoặc không ai dám phạm; làm không quyết liệt thì ngược lại. Cứ nhìn vào vài ví dụ sau đây sẽ cho thấy điều này. Những đợt ra quân thực hiện tháng an toàn giao thông được ngành công an triển khai thực hiện thì chuyện tài xế chạy ẩu, chở quá tải, vi phạm Luật Giao thông giảm hẳn. Hay những đợt ra quân phòng chống tội phạm cũng vậy.

Để chức năng quản lý Nhà nước được thực thi tốt thì chẳng những cần phải có những giải pháp tốt, phải có lực lượng có khả năng thực thi tốt, chuẩn bị những điều kiện tốt mà cần một quyết tâm chính trị nữa. Đã phân tích vấn đề kỹ rồi, bàn thảo những giải pháp kỹ rồi, bố trí lực lượng tốt rồi…thì phải kiên quyết làm, làm đến nơi đến chốn. Nếu điều gì chúng ta cũng làm “lưng chừng”, làm không đến nơi đến chốn thì rất dễ rơi vào tình trạng chỉ là những lời “tuyên bố suông”. Điều này rất không tốt cho việc thực thi chức năng quản lý nhà nước. Và có khi, nó cũng không đảm bảo cho tính công minh của pháp luật.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm giải pháp quản lý biển hiệu & quảng cáo rao vặt

Làm thế nào để quản lý biển hiệu và quảng cáo rao vặt tránh gây mất mỹ quan đô thị là vấn đề được đặt ra tại hội thảo tổ chức sáng 17/8 tại Đồng Hới (Quảng Bình) dưới sự chủ trì của bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cùng sự tham dự của 32 Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; Sở Văn hóa & Thể thao; doanh nghiệp quảng cáo.

Tìm giải pháp quản lý biển hiệu  quảng cáo rao vặt
Cần xử lý nghiêm hành vi phát tờ rơi quảng cáo bừa bãi

Tại ngã tư đường Lê Lợi – Hà Nội, có một nam thanh niên đeo khẩu trang, tay cầm một xấp tờ rơi quảng cáo đứng bên lề đường. Khi đèn đỏ tín hiệu giao thông vừa bật lên, dòng người điều khiển phương tiện dừng lại thì nam thanh niên này nhanh chân chạy tới để phát những tờ rơi quảng cáo cho mọi người.

Cần xử lý nghiêm hành vi phát tờ rơi quảng cáo bừa bãi
Phát tờ rơi, tránh làm mất mỹ quan đô thị

Lâu nay, việc phát tờ rơi quảng cáo làm đường phố nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị ai cũng thấy. Nhưng không phải ai cũng biết, theo quy định, việc này có thể bị xử phạt lên đến 10 triệu đồng.

Phát tờ rơi, tránh làm mất mỹ quan đô thị
Phiền toái tờ rơi

Hằng ngày, nhiều người thản nhiên phát tờ rơi ở nhiều nơi trong thành phố Huế, gây nhiều hệ lụy.

Phiền toái tờ rơi
Return to top