ClockThứ Ba, 14/12/2010 20:10

Không thực hiện theo thoả thuận nên bị toà án xét xử

TTH - Ông Nguyễn Văn Tịnh trú tại xóm 2, Kinh Nhơn, tổ 17, khu vực 5, phường Phường Đúc bị khiếu nại có hành vi chiếm dụng đất của o cháu ông Nguyễn Văn Độ và bà Nguyễn Thị Hoa. Chúng tôi đã có bài “Kết quả hòa giải của UBND phường Phường Đúc cần được tôn trọng” đăng trên Báo Thừa Thiên Huế số 4728 ngày 10- 2- 2010, kiến nghị ông Nguyễn Văn Tịnh nên tôn trọng kết quả hoà giải của UBND phường, trả lại một phần diện tích đất mà ông đang chiếm dụng cho ông Nguyễn Văn Độ. Vậy nhưng, ông Tịnh vẫn không chấp hành việc cam kết như trong biên bản hoà giải, không trả lại đất mà ông đang chiếm dụng như nội dung kiến nghị của bài báo ...       

“Chủ đất” có thiện chí nhưng…

Thửa đất số 3, tờ bản đồ số 37 có diện tích 1.462,61m2 toạ lạc tại xóm 2 Kinh Nhơn, tổ 17, khu vực 5, phường Phường Đúc (nay là số 02/307 Bùi Thị Xuân), nguyên là nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Giảng (chết năm 1962) bà Lê Thị Lan (chết năm 1985) đứng tên nghiệp chủ, theo trích lục địa bộ của chế độ cũ cấp ngày 15-7-1936. Ông Giảng, bà Lan sinh được 10 người con nhưng 8 người đã chết khi còn nhỏ, chỉ còn lại hai người là ông Nguyễn Văn Huy (cha đẻ của ông Độ) và bà Nguyễn Thị Hoa (không có chồng con). Ông Huy đã chết năm 1968, hiện có 3 người con là Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Tuyết Ngân (tức Hồng) và Nguyễn Văn Độ. Khi ông bà nội chết thì ông Độ và bà cô (bà Hoa ) đều ở sinh sống và thờ tự tại nhà đất do ông nội để lại. Sau năm 1975, cha con ông Nguyễn Văn Tịnh có quan hệ họ hàng là con chú bác với bà Hoa, ông Huy từ miền Bắc vào chưa có nơi ở nên được bà Hoa cho vào ở trong ngôi nhà bố mẹ để lại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, ông Tịnh cố tình gây khó khăn cho cô cháu ông Độ nên năm 2002 bà Hoa làm đơn khiếu nại tranh chấp đất đai yêu cầu Uỷ ban nhân dân (UBND) phường Phường Đúc giải quyết.
 
Sự việc tranh chấp đất này, đã được UBND phường Phường Đúc giải quyết bằng Biên bản hoà giải thành ngày 20-9-2002, và ngày 22-9-2002, UBND phường ban hành Thông báo số 262/TB-UB gửi cho ông Tịnh, bà Hoa và ông Độ nội dung sự thoả thuận, để các bên thực hiện theo mốc giới lô đất đã được phân định là: “Lấy tổng diện tích đất thực tế của lô đất đang sử dụng, chia làm ba phần, tính từ đường Bùi Thị Xuân kéo vào, thì ông Tịnh và ông Tiến (em ông Tịnh) được quản lý sử dụng một phần. Bà Hoa và ông Độ quản lý sử dụng hai phần còn lại. Cây cối và vật kiến trúc trên đất của ai, người đó được hưởng. Phía ông Tịnh đã xây dựng nhà vệ sinh trên phần đất có nhà thờ của bà Hoa và ông Độ sử dụng, thì ông Tịnh phải trả lại mặt bằng (trong thời hạn một năm) kể từ ngày ra thông báo. Bà Hoa hoàn trả cho ông Tịnh 1.000.000đ để ông Tịnh xây dựng WC trên phần đất của ông sử dụng”. Thế nhưng, sự thoả thuận trên không được ông Tịnh thực hiện.
 
Toà án buộc ông Nguyễn Văn Tịnh phải trả lại đất
 
Trong nội dung bài báo, chúng tôi đã nêu rõ: Theo quy định của pháp luật, toàn bộ nhà, đất nêu trên là di sản của vợ chồng cụ Giảng (đã chết) để lại. Người thuộc diện thừa kế di sản của vợ chồng cụ Giảng chỉ có hai người con là bà Nguyễn Thị Hoa và ông Nguyễn Văn Huy. Nhưng ông Huy cũng đã chết (1968) nên các con ông Huy là bà Thuỷ, bà Hồng, ông Độ, là những người thừa kế thế vị, cùng với bà cô Nguyễn Thị Hoa được hưởng di sản nêu trên.
 
Giữa cô, cháu bà Hoa không có ai tranh chấp về hàng thừa kế, không yêu cầu chia thừa kế, nên khối di sản là nhà, đất nói trên là tài sản chung của bà Nguyễn Thị Hoa, ông Nguyễn Văn Độ, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Hồng đồng quyền sở hữu về nhà và quyền sử dụng về đất. Ông Tịnh, ông Tiến không phải là người thừa kế tài sản của vợ chồng cụ Giảng theo pháp luật. Gia đình ông Tịnh nên chấp nhận kết quả hoà giải tranh chấp đất đai đã được UBND phường giải quyết theo nội dung thông báo nêu trên, tự giác chấp hành sự phân chia đất đã được UBND cắm mốc ranh giới.
 
Vậy nhưng, ông Tịnh vẫn không chấp hành theo biên bản hoà giải của UBND phường Phường Đúc, như bài báo kiến nghị, nên bị ông Nguyễn Văn Độ khởi kiện ra toà án.
 
Ngày 22-11-2010, TAND TP Huế xét xử vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất nói trên. Căn cứ vào các quy định của pháp luật dân sự, TAND TP Huế buộc ông Nguyễn Văn Tịnh và bà Đỗ Thị Kim (vợ ông Tịnh) phải dời nhà để trả lại diện tích đất 40m2 cho ông Nguyễn Văn Độ. Phần đất mà o cháu bà Hoa, ông Độ thoả thuận cho anh em ông Tịnh ông Tiến được sử dụng là 441,6m2; phần đất còn lại 883,2m2 của bà Nguyễn Thị Hoa và anh em ông Nguyễn Văn Độ quản lý sử dụng.
 
Ông Nguyễn Văn Tịnh thua kiện, không những bị buộc phải trả lại đất có tranh chấp mà còn phải chịu toàn bộ án phí tranh chấp dân sự trong vụ kiện này là 2 triệu đồng.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Return to top