ClockThứ Bảy, 30/04/2022 05:45

Không trích kinh phí hỗ trợ giáo viên dạy ôn tập

TTH.VN - Nhiều phụ huynh băn khoăn, gần hết năm học, học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) vẫn phải nộp các khoản thu để phục vụ công tác thi thử và các khoản thu cuối năm.

Linh hoạt hình thức kiểm tra trong trường phổ thôngGiáo dục bậc trung học: Mũi nhọn và đại trà cùng tiếnThi thử là cách chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thứcThay đổi để thích ứngThách thức cho giáo dục đại trà

Mới đây, Trường THPT Hai Bà Trưng đã thu học sinh lớp 12 số tiền 20.000 đồng/em để phục vụ công tác thi thử. Theo hiệu trưởng Ngô Đức Thức, kỳ thi thử này giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đầu tư khá kỹ lưỡng, huy động toàn trường coi thi, chấm thi; đề thi được xây dựng bài bản nhằm đánh giá năng lực của người học trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Tuy nhiên, kỳ thi này các em hoàn toàn tự nguyện, có thể không tham gia.

Học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng thực hành nữ công gia chánh (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Thức, kết quả kỳ thi thử thường tiệm cận với kỳ thi chính thức. Thế nên, trong số 20.000 đồng nhà trường thu sẽ chi cho các khoản: tiền bồi dưỡng cho tổ ra đề, phản biện đề, giáo viên coi thi, tiền giấy thi… và 50% trong số tiền này để dùng vào tiền thưởng cho những học sinh có kết quả tốt.

Thêm một khoản thu mà Trường THPT Hai Bà Trưng thu từ học sinh gần đây là 150.000 đồng/em. Nhà trường dự thu từ hơn 600 học sinh khối 12 của trường là 90 triệu đồng đối với khoản này. 30% số tiền kể trên dùng bồi dưỡng cho giáo viên dạy ôn tập; số tiền còn lại sử dụng vào lễ ra trường và tổ chức tiệc nhẹ cho học sinh lớp 12 liên hoan khi chia tay . Riêng những em có cảnh khó khăn sẽ không phải đóng khoản này.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, liệu các khoản thu có đúng quy định hay không, ông Thức cho biết: Các khoản thu này đều được cha mẹ học sinh đồng thuận ngay từ đầu năm học. Theo quy định chung của ngành giáo dục, nhà trường được phép vận động nguồn kinh phí từ cha mẹ học sinh nhưng không được phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên. Thế nên, trong khoản 30% kinh phí để chi nước uống cho giáo viên, chúng tôi nhận thấy không đúng quy định. Nhà trường đã trao đổi với Hội cha mẹ học sinh sẽ không chi khoản này nữa.

Tháng 5/2022, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra việc thu chi ở các trường THPT trên địa bàn, nếu phát hiện sai phạm sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm. Dẫu đã có ý kiến đồng thuận của Hội cha mẹ phụ huynh, song vẫn có ý cho rằng, hỗ trợ các em ôn tập, thi cử là tốt nhưng trong thời điểm nhiều gia đình gặp khó khăn do tác động của dịch COVID -19, nhà trường nên tính toán lại. Mặt khác, chỉ là kết quả của một kỳ thi thử nên không cần thiết trích một khoản chi phí đến đến 50% khoản thu khen thưởng các em có kết quả tốt.

Rất khó để xác định tiêu chí khen thưởng, vừa dễ gây ra tâm lý chủ quan trong học sinh. Khi mà thi cử hội tụ rất nhiều yếu tố, trong đó có sự may rủi, thì không phải thi tốt ở kỳ thi thử cũng đồng nghĩa sẽ có kết quả cao trong kỳ thi chính thức và đó vô tình sẽ là áp lực đặt ra đối với những học sinh được khen thưởng?

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

TIN MỚI

Return to top