ClockThứ Hai, 06/07/2020 14:57

Không vì đầu tư mà đánh đổi môi trường

TTH - Lấp đầy diện tích tại Cụm công nghiệp Thủy Phương (P. Thủy Phương) là mong muốn của tỉnh, của TX. Hương Thủy bởi sẽ góp phần giải quyết lao động địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thị xã. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy: “Trải thảm” đón các doanh nghiệp nhưng không có nghĩa vì đầu tư mà đánh đổi môi trường.

Không đánh đổi môi trườngKhông đánh đổi môi trường để phát triển kinh tếMột dự án chỉ lập 1 báo cáo đánh giá tác động môi trường

Cột khói đen sì trong quá trình hoạt động của Công ty Trọng Vương

Hoạt động sản xuất gần 20 năm nay, các công ty chế biến, sản xuất giấy tại Cụm công nghiệp Thủy Phương: Công ty TNHH Hà Xuyên, Công ty TNHH MTV sản xuất giấy Huy Tiến, Công ty TNHH sản xuất các loại giấy Như Ý, Công ty TNHH Trọng Vương (tất cả gọi tắt là công ty) trước đó không ít lần bị xử phạt do vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Thực tế, sau những hình thức xử phạt, có công ty khắc phục bằng cách xây lại hệ thống nước thải, thay lò hơi công nghệ mới… nhưng đến hiện tại, tình trạng ô nhiễm ở khu vực này không có chiều hướng thuyên giảm. Minh chứng là chỉ cần đứng từ xa vẫn có thể thấy từng cột khói đen sì của những công ty nói trên xả lên trời liên tục từ chiều đến rạng sáng hôm sau. Khi gió thổi về hướng khu dân cư, mùi tanh hôi, bụi khói… nồng nặc, mịt mù; ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt người dân.

Trước phản ánh của người dân và hiện trạng thực tế, UBND tỉnh, TX. Hương Thủy cùng các ban, ngành chức năng đã có nhiều cuộc thanh, kiểm tra cùng những biện pháp chế tài, thậm chí phạt bổ sung bằng cách rút giấy phép hoạt động đối với một số công ty.

Tháng 12/2018, Đoàn Thanh tra Sở TN&MT tiếp tục xử phạt hành chính đối với Công ty Như Ý về việc không báo cáo kết quả giám sát chất thải định kỳ năm 2017; không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; xả khí thải và bụi ra môi trường vượt ngưỡng cho phép với tổng số tiền 203 triệu đồng, đồng thời, buộc công ty này phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tuy đã có những biện pháp mạnh tay, nhưng đến ngày 30/7/2019, sau khi thanh, kiểm tra, ngoài những vi phạm liên quan đến môi trường, lực lượng chức năng tiếp tục lập biên bản với 3 công ty: Huy Tiến, Trọng Vương và Trường Thắng Phát Group (trước đây là Công ty Như Ý) do không đảm bảo trongphòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; an toàn lao động; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phế liệu, phế phẩm còn sót lại sau chiến tranh…

Ngày 20/12/2019, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 công ty Huy Tiến và Trường Thắng Phát Group. Cụ thể, xử phạt Công ty TNHH Trường Thắng Phát Group tổng số tiền 140 triệu đồng với các vi phạm: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định; không áp dụng biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường; không có phương tiện thu gom, lưu giữ, phân loại chất thải rắn tại nguồn theo quy định.

Công ty Huy Tiến bị xử phạt hơn 174 triệu đồng với các vi phạm: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định; không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường; thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời, phạt bổ sung công ty này với hình thức đình chỉ hoạt động 9 tháng để khắc phục vi phạm…

Trước những sai phạm có tính hệ thống nói trên, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để thanh, kiểm tra những vi phạm của các công ty này.

“Bên cạnh vi phạm rất nhiều nội dung, những công ty này không hợp tác với chính quyền, không chấp hành các kết luận thanh tra, kiểm tra cũng như chây ỳ trong chấp hành xử phạt, khắc phục hậu quả. Sắp tới, tỉnh sẽ có kết luận và không loại trừ sẽ đóng cửa những công ty nói trên”, ông Tập thông tin.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top