ClockThứ Tư, 28/04/2021 14:40

Không xem thường tính mạng

TTH - Theo đánh giá của ngành chức năng và một số địa phương tại hội nghị sơ kết trực tuyến toàn quốc về trật tự an toàn giao thông quý 1/2021 mới đây, gần 14 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện...đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ người tử vong, bị thương do chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn giao thông. Từ đó góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội do tai nạn giao thông gây ra.

Tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô, nhiều hành khách may mắn thoát nạnTruy tìm người đàn ông va chạm giao thông, bỏ trốn tại hiện trường

Một điểm bán mũ bảo hiểm giá rẻ trên vỉa hè ở TP. Huế

Đến nay đã gần 14 năm kể khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 32 quy định người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường đều bắt buộc phải đội MBH. Dạo ấy, chuyện đội MBH được người dân bàn tán xôn xao, có ý kiến cho rằng tốn kém không cần thiết; đi đâu cũng lè kè MBH bên người; các cơ quan phải có chỗ để MBH...

Câu chuyện này có những lúc tưởng như không thể thực hiện thành công chính sách trên. Thế nhưng đến nay, việc đội MBH đã đi vào nề nếp, nhất là lợi ích thực sự của nó khi tham gia giao thông.

Mặt khác, quy định bắt buộc đội MBH còn giúp hình thành một thói quen văn hóa giao thông được đa số người dân đồng tình, tự giác thực hiện.

Một bác sĩ công tác tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế thời điểm Nghị định 32 của Chính phủ ra đời chia sẻ, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành, mọi người đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc đội MBH khi tham gia giao thông cũng là bảo vệ tính mạng của chính mình. Hậu quả của chấn thương sọ não rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong hoặc nếu nạn nhân được cứu sống cũng để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lao động, học tập lâu dài về sau, nhất là đối với thanh, thiếu niên, trẻ em.

Đáng nói, bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện vẫn có những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số nơi, một số thời điểm, người dân thực hiện chưa tốt, nhất là tại các tuyến đường giao thông nông thôn hoặc các tuyến đường đô thị vào dịp lễ, tết. Tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH không khó bắt gặp trên các tuyến đường.

Điều đáng lo ngại hơn, hiện nay trên các hè phố xuất hiện nhiều gian hàng bán MBH giá rẻ. Mẫu mã phong phú, màu sắc đẹp giá chỉ từ 50-60 đồng/chiếc, thậm chí có chiếc chỉ 30-40 nghìn đồng, bằng 1/4 giá MBH có tem kiểm định của cơ quan chức năng. Với mức giá ấy, hẳn một điều rằng, MBH đó không đạt chuẩn, kém chất lượng nhưng rất nhiều người mua. Điều này đồng nghĩa với việc không ít người vẫn xem việc đội MBH khi tham gia giao thông để đối phó lực lượng chức năng, chưa ý thức cần phải đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ mình nếu không may gặp tai nạn giao thông.

Chính ý thức chấp hành các quy định pháp luật chưa cao dẫn đến chủ quan, dễ dãi trong lựa chọn MBH theo xu hướng chỉ quan tâm giá rẻ chứ không quan trọng chất lượng có đạt chuẩn theo quy định, có đảm bảo an toàn hay không. Việc này tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng còn “đất” sống khi “cung” vẫn gặp “cầu”.

Để nâng cao hiệu quả quy định bắt buộc đội MBH đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông, ngoài sự tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm của ngành chức năng đối với các vi phạm không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn, thì ngành Quản lý thị trường cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở, điểm sản xuất, kinh doanh MBH giả, nhái kém chất lượng.

Việc kiểm tra, xử lý cần thường xuyên, liên tục, chứ không chỉ thực hiện theo chiến dịch để rồi "đá ném ao bèo".

Quan trọng hơn nữa vẫn là tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Nội dung tuyên truyền phải dễ hiểu để mọi người dân hiểu tác hại của việc không đội MBH và đội MBH giả, kém chất lượng khi tham gia giao thông. Không nên ham mua MBH giá rẻ mà phải trả giá đắt bằng sức khỏe, thậm chí xem thường tính mạng của chính mình.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Return to top