ClockThứ Năm, 18/09/2014 05:09

Không yên với thực phẩm bẩn

TTH - Người tiêu dùng lại thêm một phen giật bắn khi mới đây, báo Tuổi Trẻ công bố một phóng sự điều tra cho hay, tại các chợ đầu mối lớn ở T.P Hồ Chí Minh, mỗi ngày, có hàng trăm tấn trái cây Trung Quốc được “phù phép” thành trái cây Mỹ.

Thật ngạc nhiên là việc đội lốt trái cây diễn ra thật dễ dàng và lộ liễu. Khách mua hàng Trung Quốc sẽ được tặng tem để dán lên bao bì, biến thành nho, táo Mỹ. Với cái tem giả mạo ấy, trái cây Trung Quốc được tuồn đi khắp nơi, đánh lừa người tiêu dùng về chất lượng và giá cả. Người tiêu thụ không thể thẩm định cho đến khi giật mình phát hiện ra, có những quả lê, quả táo mua về từ chợ để năm, bảy tháng vẫn tươi nguyên, không hư.

Mới đây, tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng tấn mỡ lợn bẩn được chế biến từ nguyên liệu sống được tàng trữ lâu ngày đã bốc mùi. Không khỏi rùng mình bởi thứ thực phẩm bẩn ấy ngày ngày được tuồn đến các nhà hàng, quán cơm, quán nhậu, vô tư tiêu thụ...

Với người nội trợ, mỗi buổi chợ thời nay trở nên khó nhọc hơn cho từng bữa cơm gia đình bởi sự lo sợ chất lượng thực phẩm. Thịt lợn được tẩm hàn the để tươi lâu. Khoai tây, cà rốt Trung Quốc được tẩm đất Đà Lạt để xóa dấu vết nguồn gốc. Bún tươi không bán hết được thu hồi, trộn lẫn để chế biến lại thành bún mới. Những quả trứng gà được quảng cáo là trứng gà nhà, bán giá đắt nhưng hóa ra là gà Trung Quốc được ngụy trang thêm vài cọng rơm, biến thành trứng gà vườn. Nhìn bó rau mướt quá, xanh quá cũng sợ bởi những thông tin truyền tai nhau về các thứ hóa chất kích thích tăng trưởng rùng rợn, nghe đâu chỉ cần nhúng qua, vài giờ sau, rau đã dài thêm cả gang tay. Ngay cả quả chuối - loại cây dễ trồng, cây bản địa nhưng cái màu chín của nó ngày nay vẫn cứ thấy khang khác.

Hôm kia, trong bản tin thời sự buổi sáng, bên cạnh nỗi lo chưa nguôi ngoai khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh, người xem còn có mối quan tâm khác khi 480 thùng thực phẩm có chứa dầu ăn bẩn nhập vào Việt Nam từ Đài Loan vẫn chưa tìm thấy, gồm dưa chuột trộn thịt lợn đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp.

Vấn nạn thực phẩm bẩn ngang nhiên tồn tại, lưu hành trên thị trường đã được đánh động nhiều. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đội lốt góp phần làm khó, làm khổ, làm yếu đi nền sản xuất trong nước. Hướng đến ngành nông nghiệp sạch, không ít mô hình được triển khai. Nhưng một nghịch lý lớn bởi khi tiêu thụ, nhiều hàng nông sản sạch, được đầu tư nhiều hơn, chí phí sản xuất tốn kém hơn nhưng khi ra thị trường, lại không cạnh tranh nổi hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được đội lốt với hình thức bắt mắt hơn, giá rẻ hơn.

Trước quá nhiều sai phạm trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, điều dư luận ngạc nhiên là vì sao vẫn chưa có những luật lệ, chế tài mạnh hơn trong xử lý. Và công tác quản lý đang được tổ chức đến đâu, để cho những cơ sở chế biến mỡ bẩn quy mô vẫn mọc lên nhan nhãn. Và thật lạ lùng, khi ngay tại chợ đầu mối lớn như Thủ Đức (T.P Hồ Chí Minh), việc đội lốt trái cây Trung Quốc thành trái cây Mỹ lại được thực hiện một cách dễ dàng, hớ hênh đến thế!

Nhật Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top