ClockThứ Bảy, 06/02/2021 15:07

Khu cách ly những ngày giáp tết

TTH - Những ngày giáp tết, tại khu cách ly Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang), các cán bộ, chiến sĩ vẫn đang miệt mài với công việc tiếp đón và phục vụ người dân về cách ly. Dù tết đang đến rất gần, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, đội ngũ phục vụ ở đây vẫn lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ “nơi tuyến đầu chống dịch”.

Ngày lễ, chị em phụ nữ vẫn tham gia phục vụ hậu cần khu cách lyCó phương án đón tiếp, cách ly 8.000 sinh viên nhập học đến từ vùng dịch

Trung uý QNCN Trần Quang Huy tiễn người dân về nhà sau khi hoàn thành thời gian cách ly

Sẵn sàng tiếp nhận

Sau thời gian dịch COVID-19 được kiểm soát, gần đây tình hình dịch bệnh lại diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới, để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là người dân đi làm ăn ở Lào về quê ăn tết, và các công dân trở về từ các vùng địa phương có dịch, khu cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quản lý vẫn luôn hoạt động, sẵn sàng tiếp nhận và phục vụ người dân bất cứ thời gian nào.

Tranh thủ mấy ngày trời nắng để giặt giũ chăn màn, Trung sĩ Ngô Văn Tấn, (Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3, Bộ CHQS tỉnh) hiện đang phục vụ tại khu cách ly kể: “Tôi được tăng cường lên khu cách ly từ ngày 18/1. Năm nay, chúng tôi sẽ ăn tết ở đây. Vì công việc chung, chúng tôi đều cố gắng phục vụ người dân thật chu đáo, để sau thời gian cách ly bà con được về đón tết, vui vầy bên gia đình, người thân”.

Một ngày tại khu cách ly của Tấn và đồng đội bắt đầu từ hơn 5h sáng. Sau khi vệ sinh cá nhân, các anh bắt đầu chuẩn bị và phục vụ bữa sáng cho người dân, rồi bữa trưa, bữa tối, rồi lại dọn dẹp vệ sinh, tuần tra, canh gác… Công việc cứ thế xoay vần. Ngày nào có công dân về cách ly thì vất vả lại nhân lên vì đa số công dân từ Lào về đến Huế đều vào ban đêm, sớm thì cũng 23h30 mới xong các thủ tục tiếp nhận, còn muộn thì cũng phải 5-6h sáng hôm sau.

Từng đợt người đến rồi rời khu cách ly, còn những người lính vẫn ở lại, âm thầm với công việc cho đến khi dịch bệnh được đẩy lùi hoàn toàn. Tết này, họ sẽ phải ăn tết ở khu cách ly, nhưng những người lính trẻ nói đó là nhiệm vụ, phải cố gắng hoàn thành tốt nhất.

Có những người bám trụ tại khu cách ly từ những ngày đầu các khu cách ly được thành lập. Thiếu tá Lê Tiến Quý, Ban CHQS TP. Huế, hiện là cán bộ quản lý khung cách ly là một trong số đó. Anh tham gia phục vụ ở các khu cách ly từ tháng 2/2020 khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. “Khu cách ly cách nhà chỉ 3km mà số lần về nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng người lính đã nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành. Không những đồng đội luôn sát cánh, mà gia đình, vợ con cũng luôn động viên, là hậu phương vững chắc để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”, Thiếu tá Quý chia sẻ.

Cũng theo Thiếu tá Quý, khi mới nhận nhiệm vụ, ai cũng lo lắng vì dịch bệnh phức tạp, nhưng sau thời gian làm việc tại khu cách ly, mọi người đều trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức phòng, chống dịch cần thiết. Gần 1 năm tròn “chiến đấu” tại đây, điều mà anh vui nhất là chưa có công dân nào thực hiện cách ly bị nhiễm COVID-19. Cứ mỗi đợt xét nghiệm, tất cả công dân đều có kết quả âm tính là mọi người lại thở phào nhẹ nhõm.

Để lại ấn tượng tốt đẹp

“Bộ đội Việt Nam rất tốt, rất chu đáo. Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn những chiến sĩ ở khu cách ly. Tôi cũng rất tự hào vì trong mình có một nửa dòng máu Việt”, đó là những lời khen ngợi, cảm ơn từ đáy lòng của chị Phetsamone Vobgdala (47 tuổi, ở thành phố Kaisone Phomvihan, tỉnh Savanakhet, Lào).

Chúng tôi gặp chị Phetsamone Vobgdala ngày 24/1, đúng ngày gia đình chị hoàn thành thời gian cách ly. Chị cho biết, chị và con trai đưa mẹ từ Lào về quê ăn tết. “Vì nguyện vọng của mẹ là về quê ăn tết nên chúng tôi phải chiều theo ý mẹ, chứ khi đưa mẹ trở về Việt Nam tôi rất lo lắng. Tôi sợ mẹ tuổi cao mà phải tham gia cách ly sẽ rất vất vả, thiếu thốn. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ, lo lắng, thực tế khi tham gia cách ly ở đây, gia đình tôi được phục vụ rất chu đáo. Nhất là mẹ tôi luôn được quan tâm, từ bữa ăn, giấc ngủ đến theo dõi y tế hằng ngày. Khi trở về nước, tôi sẽ kể với gia đình, bạn bè tôi về những chiến sĩ bộ đội Việt Nam”, chị Phetsamone Vobgdala bộc bạch.

Hình ảnh người lính và công dân cách ly bịn rịn ngày chia tay khiến ai chứng kiến cũng xúc động. “Hoàn thành thời gian cách ly, bà được về quê ăn tết, còn các cháu phải ở lại khu cách ly làm nhiệm vụ xuyên tết. Cố gắng lên, đừng buồn nhé, bà và gia đình cảm ơn các cháu rất nhiều”. Đáp lại lời cảm ơn của bà Lê Thị Dung (82 tuổi) - mẹ chị Phetsamone Vobgdala là nụ cười rạng ngời của Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Quang Huy (Trung đoàn Bộ binh 6, tham gia phục vụ tại khu cách ly gần 9 tháng). Anh vừa cẩn thận dìu bà Dung ra xe vừa vui vẻ chuyện trò, chúc bà về quê ăn tết vui vẻ và không quên dặn bà giữ gìn sức khỏe.

Đang trong thời gian cách ly thì được gia đình báo tin mẹ mất, chị Võ Thị Mỹ Nhung (Vinh Xuân, Phú Vang) không khỏi đau xót. Nhưng vì chưa hết thời gian cách ly nên chị không thể nào làm khác ngoài nén nỗi đau. “Khi biết tin, cán bộ, chiến sĩ phục vụ tại khu cách ly luôn động viên tôi cố gắng vượt qua. Họ tận tình giúp đỡ, an ủi tôi không khác gì người thân”, chị Nhung cho biết.

Chúng tôi gặp Thượng tá Lê Hữu Tích, Khung trưởng Khu cách ly Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam vào ngày giáp tết, khi tình hình dịch bệnh trong nước lại “nóng” trở lại. Vừa giới thiệu về công việc của đội ngũ phục vụ ở khu cách ly, Thượng tá Lê Hữu Tích vừa cho biết: Khu cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý, hiện đang phục vụ hàng trăm công dân là lao động ở Lào và các địa phương có dịch về quê ăn tết và “tránh dịch”. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp và khó lường như hiện nay, đội ngũ phục vụ và quản lý khu cách ly xác định sẽ bám trụ, làm việc ở đây “xuyên tết”, luôn sẵn sàng đón công dân cách ly, đảm bảo an toàn để chung tay cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chạy đua” với tết

Cận tết, đêm ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba nghe rõ bước chân vội vã của những người làm nghề “cửu vạn”. Những cánh tay quệt lau mồ hôi, những bữa ăn vội, cái chợp mắt chỉ vài phút làm cho nhịp sống ngày gần Tết Giáp Thìn thêm hối hả. Nhiều chị em phụ nữ gồng mình bốc vác hàng nặng nhưng không quên hối nhau: “Chạy đua nhanh lên cho kịp tết”.

“Chạy đua” với tết
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Mưu sinh đêm giáp Tết

Khi người lao động ở nhiều công sở, cơ quan đã kết thúc ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần thì trên các nẻo đường, khu chợ, người lao động tự do vẫn miệt mài mưu sinh xuyên đêm trong tiết trời lạnh.

Mưu sinh đêm giáp Tết
Đảm bảo trật tự đô thị dịp giáp tết

Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, để đảm bảo trật tự đô thị - an toàn giao thông (TTĐT-ATGT) trên địa bàn, đặc biệt là các khu vực tổ chức các hoạt động mừng Đảng mừng Xuân và các tuyến đường trung tâm thành phố, Đội Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp, huy động tổng lực nhằm giúp người dân vui xuân, đón tết an toàn.

Đảm bảo trật tự đô thị dịp giáp tết
Return to top