Thế giới

Khu vực Nam bán cầu sẽ có cơ sở sản xuất vaccine mRNA đầu tiên

ClockThứ Hai, 15/08/2022 21:25
TTH - Nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 Moderna ngày 15/8 tuyên bố kế hoạch mở cửa một cơ sở sản xuất vaccine sử dụng công nghệ mRNA tại thành phố Melbourne của Australia, chính thức trở thành cơ sở sản xuất vaccine mRNA đầu tiên đối với khu vực Nam bán cầu.

Mỹ đặt mục tiêu sản xuất thêm 1 tỷ liều vaccine mRNA mỗi nămBioNTech sẽ phát triển vaccine sốt rét theo công nghệ mRNA

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại thành phố Brisbane, Australia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Dự án này sẽ có trụ sở tại Đại học Monash, một trong những trường đại học lớn nhất của Australia, và sẽ sản xuất 100 triệu liều vaccine mỗi năm để phòng ngừa COVID-19, cúm, cũng như các loại bệnh khác. Thủ hiến tiểu bang Victoria Daniel Andrews cho hay, cơ sở sản xuất vaccine này sẽ có diện tích lớn hơn gấp 1,5 lần sân vận động Cricket Melbourne, đồng thời sẽ giúp tạo ra 1.000 việc làm, trong đó có 500 việc làm trong hoạt động xây dựng.

Được biết, vaccine ngừa COVID-19 Spikevax của Hãng dược phẩm Moderna là một trong những loại chế phẩm mới được phát triển trong đại dịch COVID-19, bằng cách sử dụng một công nghệ tiên tiến gọi là công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Những loại vaccine sử dụng công nghệ này có thể được phát triển nhanh chóng và sử dụng một phân tử để dạy các tế bào của cơ thể con người xác định và chống lại một loại mầm bệnh, chẳng hạn như COVID-19; không giống như những loại vaccine truyền thống, trong đó có chứa mầm bệnh yếu hoặc bất hoạt.

Cùng ngày 15/8, Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhận định, cơ sở sản xuất vaccine này là một "sự thể hiện niềm tin" vào Australia bởi nhà sản xuất vaccine Moderna. Cơ sở sản xuất vaccine không chỉ liên quan đến y tế hay khoa học, mà còn liên quan đến an ninh quốc gia, sau khi Australia trải qua tình trạng thiếu hụt vaccine nghiêm trọng trong đại dịch.

Ông Anthony Albanese cho biết thêm, đại dịch COVID-19 đã mang đến cơ hội "chỉ có một lần trong thế hệ" để bảo vệ quốc gia trước các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trong tương lai. “Đại dịch đã cho chúng ta thấy năng lực sản xuất địa phương quan trọng như thế nào đối với an ninh và sức khỏe”, Thủ tướng Australia nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng Anthony Albanese nói thêm: “Ở khu vực này của thế giới, trong một khu vực đang phát triển nhanh nhất trên toàn cầu trong lịch sử loài người, chúng ta cũng có cơ hội để phát triển năng lực đó sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Trong những tháng gần đây, số ca nhiễm COVID-19 đã tăng đột biến ở Australia, sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Virus SARS-CoV-2 đã trở thành nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 3 ở quốc gia này trong năm 2022. Vào ngày 15/8, 2 tiểu bang New South Wales và Victoria đã báo cáo tổng cộng gần 10.000 ca nhiễm mới, trong khi khoảng 35.000 ca nhiễm COVID-19 đã được công bố trên toàn quốc vào cuối tuần vừa qua.

Trước đó, thành phố Melbourne, nơi đặt trụ sở cơ sở sản xuất vaccine của Moderna cũng đã phải đối mặt với một trong những đợt đóng cửa kéo dài nhất trên thế giới, trong bối cảnh các nhà chức trách nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top