ClockThứ Sáu, 03/08/2018 14:15

Khu vực tư nhân đóng góp trên 70% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh nghiệp tư nhân đóng góp 70,8% tổng thu của 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2017, trong khi, phần đóng góp của DN nhà nước chỉ chiếm 27,7%.

5 tháng, thu thuế nộp ngân sách hơn 1.600 tỷ đồngBộ Tài chính đề nghị xóa hơn 26.500 tỷ đồng nợ thuế các loạiTạo môi trường lành mạnh để doanh nghiệp phát triển

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong những năm qua, ngành tài chính đã thực hiện cải cách quyết liệt, mạnh mẽ, nhất là cải cách về lĩnh vực thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.

“Chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế đã tạo ta những bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý, đạt được mục tiêu và cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, nhận được sự đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, của xã hội và các tổ chức quốc tế”, ông Vũ Tiến Lộc nhận định.

Đại diện những doanh nghiệp được Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017.

Ông Lộc cho rằng, danh sách 1.000 DN nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất năm 2017 đã phản ánh đúng những ưu tiên trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Việt Nam hiện nay. Các DN trong bảng xếp hạng phần lớn thuộc các lĩnh vực chế biến, chế tạo; dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; thông tin truyền thông... Đây là những lĩnh vực có thể đảm bảo sự phát triển bền vững, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập.

Bên cạnh đó, cơ cấu thành phần kinh tế của các DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2017 cũng cho thấy sự chuyển động rất tích cực theo hướng tái cấu trúc của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Bởi lẽ các DN thuộc thành phần kinh tế tư nhân (bao gồm DN tư nhân và DN đầu tư nước ngoài) đóng góp tới 70,8% tổng thu của 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất, phần đóng góp của DN nhà nước chỉ chiếm 27,7%.

“Cơ cấu kinh tế đóng góp thuế TNDN cho thấy, chúng ta đang huy động tốt hơn nguồn lực của người dân và DN vào sự phát triển. Đó cũng chính là cứu cánh của nền kinh tế Việt Nam. Nhà nước không phải bỏ nhiều vốn vào kinh doanh mà chỉ tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư sản xuất kinh doanh. Từ đó, nhà nước có nguồn thu lớn. Đấy là con đường phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam”, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định.

DN đứng trong TOP 1.000 có quyền tự hào

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam, thuế TNDN là một sắc thuế quan trọng trong hệ thống chính sách pháp luật thuế, bởi đây là loại thuế trực thu, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách, là công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc điều tiết vĩ mô nền kinh tế và thực hiện chức năng tái phân phối để đảm bảo công bằng xã hội. Đây cũng là sắc thuế mà thông qua nó đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN, bởi chỉ có những đơn vị làm ăn có lợi nhuận mới phải nộp thuế TNDN, lợi nhuận càng nhiều thì số thuế TNDN phải nộp càng lớn.

Ông Bùi Văn Nam cho rằng, việc xếp hạng 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất là hoạt động nhằm thể hiện sự trân trọng đối với các DN đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh và có đóng góp lớn cho ngân sách.

“Bảng xếp hạng 1.000 DN được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của DN vào ngân sách Nhà nước đối với sắc thuế TNDN, thông qua đó, gián tiếp phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN trong một năm. Việc các DN xuất hiện trong Bảng xếp hạng 1.000 rất đáng tự hào, xứng đáng vì những nỗ lực không ngừng, vì những thành tích, cống hiến đối với xã hội, với ngân sách quốc gia và sự phát triển của đất nước”, ông Bùi Văn Nam nhấn mạnh./.

Tổng số thuế TNDN mà các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng 1.000 DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2017 đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 110.027 tỷ đồng chiếm 62,59% trên tổng số thuế TNDN của cả nước năm 2017, tăng 8,45% so với mức 101.457 tỷ đồng của năm 2016.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậu

Cuộc khủng hoảng khí hậu đang đe dọa những thành tựu và tiến bộ phát triển của toàn cầu trong thời gian gần đây. Với tư cách là Ngân hàng khí hậu của châu Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang mang đến những nguồn lực mới và những ý tưởng mới cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Vai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậu
Cuba thắt chặt kiểm soát với khu vực tư nhân

Chính phủ Cuba hôm qua (10/7) vừa ban hành các biện pháp kiểm soát mới đối với khu vực tư nhân trong nước, bao gồm hạn chế cấp giấy phép kinh doanh cho mỗi người dân.

Cuba thắt chặt kiểm soát với khu vực tư nhân
Return to top