ClockThứ Hai, 24/10/2022 14:03

Khuất tất trong vụ tham ô 13 tỷ đồng tại Quỹ Tín dụng Tây Lộc

TTH - Sau gần 1 ngày đưa ra xét xử, vụ án “Tham ô tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Quỹ Tín dụng Tây Lộc được Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh nhận định, “vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ”, nên quyết định trả hồ sơ để Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra bổ sung.

Đó là vụ án liên quan đến Huỳnh Trọng Khoa (SN 1977, trú TP. Huế), Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm cán bộ tín dụng Quỹ Tín dụng Tây Lộc (Quỹ TDTL - TP. Huế) và các đồng phạm. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh, từ năm 2014 - 2019, Huỳnh Trọng Khoa và các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thu tiền không nộp quỹ, lập khống hồ sơ và thu quỹ hàng trăm hợp đồng tín dụng (HĐTD) rồi chiếm đoạt của Nhà nước gần 13 tỷ đồng.

Theo quy định về cho vay, đối với tiền thu góp hằng ngày phải thanh toán nộp tiền, ghi chép đầy đủ các số liệu trên phần mềm máy tính phải được sao lưu, nhưng sau khi thu nợ, Khoa và nhân viên tín dụng Huỳnh Thanh Toản (SN 1987, trú TP. Huế) không nộp đầy đủ số tiền mà chiếm đoạt. Cụ thể, Khoa thu tiền không nộp quỹ với hơn 300 HĐTD chiếm đoạt hơn 7,2 tỷ đồng; Toản thu tiền không nộp quỹ với 80 HĐTD của 64 khách hàng chiếm đoạt gần 189 triệu đồng.

Đối với hành vi tự lập khống hồ sơ HĐTD, lợi dụng sự lỏng lẻo trong theo dõi, quản lý, kiểm tra, giám sát hồ sơ vay vốn và hoạt động cho vay tại Quỹ TDTL, Khoa và Toản đã lấy toàn bộ biểu mẫu hồ sơ, điền các thông tin khách hàng mà mình biết, tự ký giả chữ ký của khách hàng tại phần “người nhận” của “phiếu chi”, “người nhận nợ” của “giấy nhận nợ”, sau đó đưa về cho kế toán, thủ quỹ hoàn ứng.

Quá trình điều tra, Khoa và Toản thừa nhận, bằng thủ đoạn trên, Khoa đã tự lập khống 124 hồ sơ HĐTD mang tên 65 khách hàng, rút tiền của quỹ hơn 5,2 tỷ đồng; Toản lập khống 9 HĐTD mang tên 9 khách hàng, chiếm đoạt số tiền 240 triệu đồng. Đáng nói, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Khoa và Toản dùng thủ đoạn, tự lấy tiền thu được từ những khách hàng khác để cân đối nộp tiền gốc, lãi vào khoản vay đã lập khống trong thời gian dài tại Quỹ TDTL. Số tiền chiếm đoạt, ngoài sử dụng cá nhân, qua điều tra và tài liệu thu thập được, Khoa và Toản còn sử dụng vào các mục đích khác, như cho vay để ngoài sổ sách kế toán; nộp gốc, lãi các khoản vay đã chiếm đoạt; cho người khác sử dụng vốn; tự đảo nợ khoản vay mà khách hàng không hề hay biết.

Theo cơ quan chức năng, hành vi sai phạm của Khoa và Toản diễn ra nhiều lần, nhiều năm và chiếm đoạt số tiền lớn của Quỹ TDTL nhưng không được phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Trong đó, có hành vi buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát của ban giám đốc, ban kiểm soát và kế toán quỹ. Các cá nhân này đã không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao dẫn đến hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, Bùi Thị Lê Thanh (SN 1965, trú TP. Huế) nguyên Giám đốc Quỹ TDTL đã thiếu trách nhiệm trong việc xem xét báo cáo thẩm định hồ sơ do cán bộ tín dụng trình lên, thiếu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình trong trường hợp khách hàng không trả nợ cho quỹ; không kiểm tra giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn và quá trình trả nợ của khách hàng nhằm hướng dẫn khách hàng thực hiện đúng cam kết đã thỏa thuận ghi trong hợp đồng tín dụng… gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản cho quỹ.

Cũng do buông lỏng quản lý nên có trường hợp bà N.T.T.V dù đã chết năm 2013, nhưng Quỹ TDTL vẫn họp và duyệt đơn cho vay, giải ngân cho người đã chết với số tiền 140 triệu đồng vào năm 2019… Cơ quan điều tra khẳng định, chính từ sự lỏng lẻo, không thực hiện đầy đủ trong quản lý, điều hành hoạt động nghiệp vụ, Bùi Thị Lê Thanh đã để xảy ra nhiều sai phạm ở Quỹ TDTL trong thời gian dài, tạo điều kiện cho Khoa và Toản thực hiện hành vi tham ô hơn 12,9 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Nhân Hiếu (SN 1976, trú TP. Huế), nguyên Trưởng ban Kiểm soát Quỹ TDTL, do thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, kiểm soát đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản số tiền gần 8,2 tỷ đồng. Trong đó, gây thiệt hại đối với những hồ sơ Khoa, Toản thực hiện hành vi thu tiền không nộp quỹ hơn 4 tỷ đồng từ 92 HĐTD và gây thiệt hại đối với những hồ sơ Khoa, Toản thực hiện hành vi lập khống là gần 4,2 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1981, trú TP. Huế), nguyên Kế toán trưởng Quỹ TDTL thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho Khoa và Toản thu tiền không nộp quỹ và lập khống nhiều HĐTD chiếm đoạt số tiền nhiều tỷ đồng.

Riêng trường hợp Dương Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Quỹ TDTL cũng là thành viên tham gia họp xét đơn cho vay vốn khách hàng trước khi ký duyệt, giải ngân. Trong 133 hồ sơ, HĐTD Khoa và Toản tự lập khống; Thủy đã trực tiếp ký 6 hồ sơ do Khoa lập...

Hiện, việc điều tra bổ sung đang khẩn trương hoàn tất để đưa vụ án ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không có lý do để được phép tồn tại

Những vụ đại án, những thiệt hại kinh hoàng đã không thể xảy ra nếu không có những kẻ tiếp tay, “tạo điều kiện” là những cán bộ, quan chức bị thoái hóa biến chất…

Không có lý do để được phép tồn tại
Return to top