ClockThứ Năm, 16/11/2017 14:48

Khủng bố nhắm vào nhiều quốc gia hơn trong năm 2016

TTH.VN - Số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công cực đoan giảm trong năm thứ 2 liên tiếp hồi năm 2016; thế nhưng, có nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng hơn, tờ AFP ngày 16/11 trích dẫn báo cáo Chỉ số khủng bố toàn cầu (GTI) cho hay.

Mỹ, Ấn Ðộ tăng cường hợp tác chống khủng bốAnh nâng mức đe doạ khủng bố lên mức cao nhấtThủ tướng Nhật Bản cam kết ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bốHội nghị G7 thông qua tuyên bố chung về chống chủ nghĩa khủng bốTấn công khủng bố là phép thử của việc xây dựng quốc gia

Thành phố Marawi của Philippines, nơi từng bị các phiến quân khủng bố vây hãm. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo do Viện Kinh tế và Hòa bình Australia thực hiện, các vụ tấn công khủng bố đã khiến 25.673 người tử vong trong năm ngoái, giảm 22% so với đỉnh điểm là năm 2014.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách những khu vực ít chịu tác động từ chủ nghĩa khủng bố nhất. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý sự khác biệt lớn trong khu vực này.

Trong đó, Philippines đứng ở thứ 12; trong khi Mông Cổ, Triều Tiên, Papua New Guinea, Singapore, Timor-Leste và Việt Nam ở vị trí 134, là những quốc gia chưa phải hứng chịu tấn công khủng bố trong 5 năm qua.

Cũng theo GTI, từ năm 2002, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã chứng kiến ​​sự gia tăng của hoạt động khủng bố, về cả số lượng các vụ tấn công và số nạn nhân tử vong do những vụ tấn công này.

Đáng chú ý, Philippines, Trung Quốc và Thái Lan có số người tử vong lớn nhất do ​​khủng bố kể từ năm 2002, chiếm 85% tổng số nạn nhân tử vong trong khu vực. Cũng từ năm 2002, sự gia tăng lớn nhất trong hoạt động khủng bố xuất hiện ở Philippines, Thái Lan và Myanmar.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thế giới lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri Lanka

Hơn 200 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do một loạt vụ nổ xảy ra bên trong các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka hôm qua (21/4), khi các Kitô hữu tập trung lại để ăn mừng lễ Phục sinh. Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc António Guterres nói rằng ông "bị tổn thương bởi các cuộc tấn công khủng bố" và kêu gọi các thủ phạm "nhanh chóng được đưa ra công lý".

Thế giới lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri Lanka
Return to top