Thế giới

Khủng hoảng chính trị tại Nepal có nguy cơ leo thang căng thẳng

ClockThứ Ba, 03/11/2015 14:59
TTH.VN - Báo The Hindu của Ấn Độ ngày 3/11 cho biết cuộc khủng hoảng chính trị tại Nepal có nguy cơ leo thang căng thẳng sau khi Mặt trận dân chủ Madhesi thống nhất (UMDF) hủy các cuộc đối thoại với chính phủ của tân Thủ tướng KP Sharma Oli.


Cảnh sát Nepal làm nhiệm vụ trong cuộc biểu tình ở Kathmandu ngày 26/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguồn tin trên cho biết UMDF đã chấm dứt các cuộc đàm phán với chính phủ sau khi cảnh sát Nepal hôm 2/11 đã phong tỏa khu vực Birganj để ngăn chặn các cuộc biểu tình của người Madhesi và đụng độ đã xảy ra khiến một người Ấn Độ bị thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Báo trên dẫn lời Phó Chủ tịch diễn đàn Sanghiya Samajvadi, ông Lal Babu Raut nói: “Cuộc đàm phán giữa chính phủ và các nhà lãnh đạo Madhesi đã thất bại sau những hành động bất hợp pháp của cảnh sát. Những gì xảy ra tại Birganj đã gây sốc, khi chúng tôi đang tiến hành cuộc đàm phán kéo dài 6 giờ đồng hồ tại Kathmandu."

Phản ứng trước vụ việc trên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chiều 2/11 đã điện đàm với Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli để bày tỏ "sốc" về cái chết của một người Ấn Độ và thúc giục chính phủ Nepal sớm ổn định tình hình, đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng người Madhesi - có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Các cuộc biểu tình chống hiến pháp mới của cộng đồng người Madhesi kéo dài từ hồi tháng Chín đến nay đã khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và làm cho quan hệ Ấn Độ - Nepal trở lên căng thẳng.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top