Thế giới

Khủng hoảng khí hậu: Băng tan đạt mức “kịch bản tồi tệ nhất”

ClockThứ Tư, 02/09/2020 14:53
TTH.VN - Các tảng băng ở Greenland và Nam Cực đang tan chảy với tốc độ của dự báo kịch bản xấu nhất của các nhà khoa học khí hậu và làm mực nước biển toàn cầu dâng lên thêm 1,8cm trong hai thập kỷ vừa qua.

Biến đổi khí hậu là mối quan tâm hàng đầu của ASEANBiến đổi khí hậu - cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu

 Nước biển dâng cao đang đe dọa khu vực đồng bằng ven biển của Việt Nam, đặc biệt là Cà Mau. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Các nhà nghiên cứu ở Anh và Đan Mạch cảnh báo, mực nước biển sẽ tăng thêm 17cm và khiến 16 triệu cư dân ven biển phải chịu nguy cơ lũ lụt hàng năm nếu tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp tục diễn ra.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Leeds và Viện Khí tượng Đan Mạch, hiện tượng băng tan ở Greenland đã làm các đại dương trên thế giới dâng cao thêm 10,6mm kể từ khi các tảng băng này được bắt đầu theo dõi bằng vệ tinh vào thập niên 90. Trong khi đó, băng ở Nam Cực đã góp sức làm cho quá trình dâng cao này thêm 7,2mm. Các con số đo dạc mới nhất cho thấy các nước biển trên thế giới hiện đang dâng cao 4mm mỗi năm.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tom Slater - một nhà nghiên cứu khí hậu tại Trung tâm Quan sát và Mô hình hóa Địa cực tại Đại học Leeds cho biết: “Mặc dù chúng tôi dự đoán lượng băng tan chảy của các tảng băng sẽ ngày càng tăng do quá trình ấm lên của đại dương và bầu khí quyển, nhưng tốc độ chúng tan chảy đã tăng nhanh hơn chúng ta có thể tưởng tượng”.

Mực nước biển toàn cầu hầu hết đều tăng do một cơ chế gọi là giãn nở nhiệt, có nghĩa là thể tích nước biển nở ra khi nó ấm lên. Nhưng trong 5 năm qua, nước từ các tảng băng tan chảy và các sông băng trên núi đã trở thành nguyên nhân chính khiến các đại dương dâng cao.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top