Thế giới

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ xấu hơn nếu các nước không hành động cùng nhau

ClockThứ Tư, 26/08/2015 06:59
TTH - Cuộc khủng hoảng kinh tế trên phạm vi toàn cầu hiện nay sẽ có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn nữa, do nền kinh tế toàn cầu chưa thực sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, tờ Sputniknews trích dẫn phát biểu của nhà kinh tế Pháp Herlin Philippe.

Hình ảnh tại một sàn giao dịch chứng khoán ở New York, Mỹ. Ảnh: Theguardian

Ông Herlin cho rằng, nền kinh tế toàn cầu được cho là hồi phục kỳ diệu từ cuộc khủng hoảng năm 2008 là vô căn cứ. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng trung bình ở Mỹ là 2%, được xem là một chỉ số yếu kém. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đang chứng kiến những tăng trưởng kinh tế rất kém trong suốt 7 năm qua.

Hơn nữa, chính sách đối ngoại của châu Âu đối với Nga đang khiến nền kinh tế châu Âu suy thoái trầm trọng hơn. EU rõ ràng đã “tự bắn vào chân mình” bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga, dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU của Moscow. Theo các nhà kinh tế, đây là cuộc chiến ngoại giao vô nghĩa giữa EU và Nga.

Cho đến gần đây, các nước đang phát triển như Trung Quốc và Brazil cũng chưa ghi nhận nhiều tiến triển. Điển hình là nền kinh tế của Brazil đã không tăng trưởng kể từ năm ngoái. Điều tương tự cũng có thể thấy ở nhiều nước đang phát triển trong khu vực châu Á, nhà kinh tế học người Pháp lập luận.

Ngày nay, các quốc gia trên thế giới đang ngồi trên cùng một con thuyền trong nỗ lực phát triển kinh tế. Sự suy thoái của bất kỳ nước lớn nào cũng có thể dẫn đến sự ảnh hưởng cho các nước còn lại. Vì vậy, thế giới nên cùng nhau hành động, chuyên gia người Pháp khẳng định.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Sputniknews & Economist)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top