Thế giới

Khủng hoảng lương thực toàn cầu liên quan đến khả năng chi trả

ClockThứ Sáu, 02/09/2022 15:18
TTH.VN - Trong bối cảnh xung đột ngữa Nga và Ukraine vẫn kéo dài, giá lương thực vẫn ở mức cao, làm trầm trọng thêm áp lực hiện có gây nên bởi việc gián đoạn chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu.

ADB kêu gọi tăng cường nỗ lực giải quyết vấn đề an ninh nguồn nước ở châu Á - Thái Bình DươngĐể chống nạn đói, cần cải cách hệ thống lương thực toàn cầuUkraine hi vọng chuyến hàng đầu tiên sẽ thực hiện trong tuần nàyIndonesia nên giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầuUNCTAD: Khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người nghèo tổn thương nhất

Khủng hoảng lương thực toàn cầu vẫn đang là nỗi lo của toàn thế giới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam

Giá lương thực có thể tăng tiếp

Arif Husain, nhà kinh tế trưởng của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp quốc cho biết, tình hình đang ngày càng căng thẳng.

Trong đó, Ukraine là quốc gia sản xuất chính các mặt hàng như lúa mì, ngô và dầu hướng dương. Mặc dù xuất khẩu trên toàn cầu đã bị hạn chế do xung đột giữa hai nước, song ông Husain cho rằng, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu xảy ra không phải do tính sẵn có của lương thực, mà là do giá cả tăng cao.

“Cuộc khủng hoảng này là về khả năng chi trả. Điều này có nghĩa là lương thực có sẵn, nhưng giá của chúng rất cao”, nhà kinh tế trưởng Arif Husain chia sẻ với phóng viên báo CNBC cho hay.

Theo số liệu của Tổ chức nông Lương Liên Hiệp quốc (FAO), giá lương thực toàn cầu, giá lương thực toàn cầu trong tháng 7 vừa qua ghi nhận cao hơn 13% so với 1 năm trước. Ngoài ra, mức giá này còn có thể sẽ tiếp tục tăng. Trong trường hợp xấu nhất, Liên Hiệp quốc ước tính giá lương thực toàn cầu có thể sẽ tăng thêm 8,5% vào năm 2027.

Bên cạnh đó, giá phân bón cũng đang tăng, góp phần làm tăng giá lương thực khi chi phí đè nặng lên người tiêu dùng. Trong đó, mức giá sẽ tăng vọt khi Nga – quốc gia chiếm khoảng 14% lượng phân bón xuất khẩu toàn cầu – bị hạn chế xuất khẩu. Điều này cũng đã làm giảm năng suất cây trồng.

Bà Mari Pangestu, Tổng Giám đốc điều hành chính sách phát triển và quan hệ đối tác của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, thực trạng này, kết hợp với giá năng lượng tăng cao và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với sự gia tăng sản lượng lương thực trong 2 năm tới. Tất cả sự không chắc chắn này có thể giữ mức giá cao sau năm 2024.

Trong khi nhà kinh tế trưởng Arif Husain cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ các vấn đề như giá cao và khả năng chi trả, ông cho rằng điều này có thể biến thành một cuộc khủng hoảng về nguồn cung lương thực nếu vấn đề phân bón không được giải quyết.

Liên Hiệp quốc ước tính, số người đang trong tình trạng “khẩn cấp về nạn đói”, được định nghĩ là chỉ cách nạn đói một bước, đã tăng từ 135 triệu người ghi nhận trong năm 2019 lên thành 345 triệu người.

Sóng nhiệt ở Trung Quốc

Thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm thình trạng mất anh ninh lương thực toàn cầu. Trung Quốc, nhà sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới, đã và đang phải hứng chịu nhiều đợt thời tiết bất ổn, từ lũ quét cho đến hạn hán nghiêm trọng.

Đầu tháng này, Trung Quốc đã ban bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán đầu tiên khi các tỉnh miền Trung và miền Nam hứng chịu nhiều tuần nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ ở hàng chục thành phố vượt quá 40oC, tương đương với 104oF. Đợt nắng nóng đã cản trở sản xuất cây trồng và gây nguy hiểm cho vật nuôi.

Bruno Carrasco, Tổng Giám đốc bộ phận phát triển bền vững và biến đổi khí hậu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông tin rằng: “Sản xuất lúa chắc chắn rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nhiệt độ. Khi chúng tôi nhìn vào nguồn cung sản xuất lương thực tổng thể ở châu Á – Thái Bình Dương, khoảng 60% trong số đó là canh tác nhờ nước mưa. Chúng tôi rất lo ngại về các hiện tượng thời tiết tổng thể mà chúng tôi nhìn thấy và quan sát được trong năm”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top