ClockChủ Nhật, 29/10/2017 06:49

Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Yemen

TTH.VN - Quan chức Điều phối công tác Cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp quốc (LHQ), ông Mark Lowcock vừa lên tiếng cảnh báo về khủng hoạt nhân đạo nghiêm trọng đang diễn ra trong cuộc xung đột ở Yemen, cùng lúc nhấn mạnh các bên tham chiến cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhiều nước ủng hộ Tây Ban Nha giải quyết khủng hoảng tại CataloniaĐức cảnh báo nguy cơ khủng hoảng kinh tế mới ở châu ÂuIMF cảnh báo: Nợ hộ gia đình gia tăng có thể gây khủng hoảng tài chínhWB: “Khủng hoảng học tập” toàn cầu đe doạ tương lai giới trẻPhilippines: Cuộc khủng hoảng cúm gia cầm chính thức kết thúc

Trẻ em sử dụng nước giếng bẩn trong bối cảnh thiếu nước trầm trọng ở Yemen. Ảnh: Digital Journal

Theo ông Mark Lowcock, thực trạng về khủng hoảng nhân đạo đang diễn biến ngày càng xấu đi, với sự tấn công và lây lan của dịch tả, suy dinh dưỡng, thiếu lương thực trầm trọng, thiếu điện, nước, bất ổn an ninh và di cư tị nạn xảy ra với quy mô lớn. Điều cần thiết lúc này là tổ chức một cuộc họp khẩn, với mục tiêu chính là lập ra kế hoạch về phản ứng nhân đạo đối với các nạn nhân của cuộc xung đột ở Yemen.

“Thật sốc khi nhìn những hình ảnh là hậu quả do con người tạo ra” – vị điều phối viên phát biểu với báo giới truyền thông.

Trước khi kết thúc chuyến thăm, ông Mark Lowcock kêu gọi các quan chức ở hai thành phố Aden và Sanaa cần phải đảm bảo viện trợ nhân đạo, đồng thời mở rộng sân bay Sanaa, nhằm hỗ trợ cho công tác vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến tay người dân càng sớm càng tốt.

Hiện LHQ vẫn tiếp tục chương trình hỗ trợ cho gần 7 triệu người ở Yemen. Tuy nhiên, công tác hỗ cứu trợ cần được triển khai tốt, nhiều và nhanh hơn cả về mặt số lượng và chất lượng, để đáp ứng những nhu cầu bức thiết của các nạn nhân trong cuộc xung đột này.

Trước đó, LHQ đã mô tả Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trên thế giới, với tổng cộng hơn 8.650 người thiệt mạng và khoảng 58.600 người khác bị thương.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
LHQ: Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày

Trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế Xóa đói giảm nghèo (17/10), Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết gần 700 triệu người trên thế giới hiện đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày và hơn 1 tỷ người không được tiếp cận các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, nước, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Từ đó, ông kêu gọi thế giới đổi mới cam kết nhằm hướng tới “một thế giới không còn đói nghèo”.

LHQ Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD ngày
Return to top