ClockThứ Ba, 03/07/2018 15:01

Khủng hoảng nội các Đức đã được tháo gỡ

Bất đồng giữa hai đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã được hóa giải.

Thủ tướng Anh nỗ lực phá thế bế tắc của BrexitBất đồng về chính sách tị nạn, Bộ trưởng Nội vụ Đức muốn từ chứcSingapore khuyến khích giới trẻ học nghề thay vì vào đại họcĐức phá một âm mưu khủng bố lớn bằng chất độcĐức-Pháp thống nhất một loạt cải tổ quan trọng cho EU

Ngày 2/7 khi hai đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức đã đạt được một thỏa thuận về chính sách nhập cư. Bất đồng được hóa giải góp phần ổn định một Chính phủ liên minh phải khó khăn lắm vừa mới được thành lập cách đây vài tháng ở Đức.

Bất đồng giữa hai đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã được hóa giải. Ảnh: RTLNext
Trả lời phỏng vấn báo giới khi rời trụ sở Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) tại thủ đô Berlin, Bộ trưởng Nội vụ Đức kiêm Chủ tịch Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Horst Seehofer nhấn mạnh, sau các cuộc thảo luận chuyên sâu giữa hai đảng, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc làm thế nào để có thể ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới giữa Đức và Áo trong tương lai.

Theo ông, thỏa thuận này cũng bao gồm các biện pháp tăng cường kiểm soát biên giới mà ông đã yêu cầu trước đó. Ông Seehofer cũng tuyên bố sẽ tiếp tục giữ vị trí của mình trong nội các Đức.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, thỏa thuận vừa đạt được giữa đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà với đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo của Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer không những sẽ đảm bảo nguyên tắc tự do đi lại trong phạm vi Liên minh châu Âu (EU) mà còn cho phép Đức thực hiện các “biện pháp quốc gia” để hạn chế những người di cư.

Bà Merkel cũng cho biết, hai đảng trong liên minh cầm quyền muốn thành lập các trung tâm trung chuyển ở Đức dành cho những người di cư đăng ký tại các quốc gia thành viên khác trong Liên minh châu Âu. Như vậy tinh thần hợp tác trong Liên minh châu Âu vẫn được bảo tồn, đồng thời là một bước quan trọng để kiểm soát vấn đề di cư.

Bà Merkel nói: “Điều quan trọng đối với tôi là sau thỏa thuận này, chúng tôi vẫn bảo vệ được tinh thần hợp tác trong Liên minh châu Âu, đồng thời vẫn quyết định và kiểm soát được vấn đề di cư. Đây thực sự là một thỏa hiệp tốt sau nhiều ngày đàm phán khó khăn”.

Trước đó, liên đảng bảo thủ cầm quyền Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo của Thủ tướng Đức Angela Merkel phải đối mặt với tương lai không chắc chắn khi Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer và Thủ tướng Angela Merkel có những bất đồng sâu sắc về chính sách tị nạn.

Bộ trưởng Seehofer đã thông báo ý định từ chức Bộ trưởng Nội vụ và Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo trong một cuộc họp kín với các thành viên trong ban lãnh đạo đảng hôm 1/7 sau nhiều tuần nỗ lực bất thành trong việc thuyết phục nhà lãnh đạo Đức thay đổi quyết định về chính sách nhập cư.

Liên đảng của bà Merkel là một phần trong Chính phủ liên minh Đức gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo vừa được thành lập hồi tháng 3 vừa qua sau nhiều tháng bế tắc chính trị về việc thành lập Chính phủ mới kể từ cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức hồi tháng 9/2017.

Bất đồng giữa bất kỳ đảng nào trong đại liên minh này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai chính trị của nước Đức. Theo một cuộc điều tra dư luận mới nhất cho thấy, đảng đảng Dân chủ Xã hội cũng không được lợi lộc gì nếu một trong hai đảng liên minh của bà Merkel rạn nứt.

Bởi vậy lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Andrea Nahles đã đánh giá cao kết quả cuộc gặp: “Thật là mừng vì 2 đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo đã nhất trí được với nhau về một vấn đề gây tranh cãi. Tôi cho rằng, đây là điều đáng vui mừng bởi chúng tôi sẽ quay trở lại hoạt động sau nhiều tuần qua”.

Bản thân các thành viên đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của ông Seehofer cũng cho biết, họ vẫn muốn liên minh với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel trong Chính phủ Đức.

Lãnh đạo nhóm nghị sĩ của Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo, ông Alexander Dobrindt đã đánh giá cao 70 năm gắn kết giữa hai đảng. Ông đồng thời nhấn mạnh, định mệnh chung của hai đảng đã chứng minh giá trị khi phải đối mặt với thách thức. Trong khi Thủ hiến bang Bayern của Đức, ông Markus Söder thì nói rằng, các thành viên đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo sẵn sàng thỏa hiệp. Đối với đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo, không có chuyện rời khỏi liên minh Chính phủ Đức hiện nay.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Return to top