Thế giới

Khủng hoảng nước ở các trung tâm y tế gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19

ClockThứ Hai, 14/12/2020 21:45
TTH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/12 cho hay, trên toàn thế giới, cứ 4 trung tâm y tế thì có 1 trung tâm thiếu tiếp cận nước, khiến khoảng 1,8 tỷ người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh COVID-19 cao hơn.

Australia thoát khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong gần 30 nămCác nước châu Á và kế hoạch phê duyệt, sử dụng vaccine COVID-19

Rửa tay đúng cách là phương pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một báo cáo chung với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), WHO cho rằng, việc thiếu tiện nghi cơ bản này sẽ gây nguy hiểm cho các bệnh nhân và nhân viên tại các trung tâm y tế. Được biết, nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập được từ 165 quốc gia trên khắp thế giới.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Làm việc trong một cơ sở y tế không có nước, và vệ sinh cũng giống như việc cử y tá và bác sĩ đi làm việc mà không có thiết bị bảo hộ cá nhân”. Những yếu tố này đóng vai trò cơ bản để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn những lỗ hổng lớn cần được khắc phục, nhất là ở các quốc gia kém phát triển nhất.

Theo số liệu của WHO, trong khi các chuyên gia y tế chỉ chiếm chưa đến 3% dân số, họ lại chiếm đến 14% các trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên khắp thế giới.

Giám đốc Điều hành UNICEF, bà Henrietta Fore lưu ý: “Việc gửi nhân viên y tế và những người cần điều trị đến các cơ sở không có nước sạch, nhà vệ sinh an toàn, hay thậm chí là xà phòng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của họ”.

Báo cáo nói trên cũng cho thấy, cứ 3 cơ sở y tế trên thế giới thì có 1 cơ sở không thể đảm bảo vệ sinh tay, trong khi cứ 10 cơ sở thì có 1 cơ sở không được tiếp cận với các dịch vụ vệ sinh. Những con số này thậm chí còn tồi tệ hơn đối với 47 quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới, nơi 1/2 số trung tâm chăm sóc sức khỏe không được tiếp cận với nước uống, 1/4 trung tâm không được tiếp cận với nước dành cho mục đích vệ sinh, và cứ 5 trung tâm thì có đến 3 trung tâm thiếu các dịch vụ vệ sinh cơ bản.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top