ClockThứ Ba, 08/03/2016 07:19

Khủng hoảng tị nạn: EU trì hoãn quyết định về đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Hôm 7/3, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) giúp đỡ nhiều hơn để ngăn chặn một làn sóng người tị nạn vào châu Âu, nhưng các nhà lãnh đạo EU nói rằng họ cần thêm thời gian để xem xét đề xuất này.

Hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ khởi động tại Brussels

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (giữa) và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels, Bỉ hôm 7/3. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với 28 nhà lãnh đạo EU rằng, Ankara sẵn sàng tiếp nhận lại tất cả những người tị nạn vào châu Âu từ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như những người bị chặn lại trong lãnh hải của mình, nguồn tin từ các nhà ngoại giao cho hay.

Hơn một triệu người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và những khu vực khác đã tràn vào châu Âu kể từ đầu năm 2015, gây ra cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo khổng lồ.

Để đổi lấy việc ngăn chặn dòng người tị nạn, ông Davutoglu yêu cầu EU tăng gấp đôi nguồn viện trợ đến năm 2018 để giúp đỡ người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo một dự thảo tài liệu được Reuters đăng tải.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu cũng tìm cách rút ngắn thời gian tự do hóa thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối năm nay xuống còn đến tháng 6 tới đây, đồng thời mở thêm chương đàm phán trong quá trình gia nhập EU bị đình trệ kéo dài của Ankara.

Hội nghị khẩn cấp EU-Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu dự kiến kéo dài nửa ngày, những đã được mở rộng để tạo cơ hội cho ông Davutoglu trình bày các ý tưởng mới trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng người tị nạn.

Chánh văn phòng của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết trên Twitter rằng, tiến bộ tốt đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán khó khăn và "một bước đột phá trong đêm là có thể".

Tuy nhiên, một quan chức EU khẳng định, nhiều nhà lãnh đạo bị bất ngờ bởi các sáng kiến nói trên và không thể đồng ý những bước đi sâu rộng như vậy trong một thời gian quá ngắn, cũng như nhấn mạnh họ cần thêm thời gian để xem xét.

"Một số nước thực sự thích ý tưởng nhưng không thể chấp nhận thỏa thuận ngay trong tối nay, vì thời gian chuẩn bị là quá ngắn. Chúng tôi cần thêm một số giải thích và sẽ làm việc về vấn đề này nhiều hơn trong những ngày tới", quan chức này nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top