ClockThứ Sáu, 31/03/2017 06:34

Khủng hoảng tị nạn Syria chạm mức tồi tệ, LHQ kêu gọi hành động

TTH.VN - Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) thông báo, số người chạy trốn khỏi chiến tranh ở Syria lên đến con số 5 triệu người, sau 6 năm xảy ra xung đột; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn để giúp đỡ những người phải di tản.

EU cấp viện trợ kỷ lục 348 triệu euro cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ KỳLHQ viện trợ nhân đạo cho hơn 75.000 người tị nạn Syria trên biên giới JordanItaly giải cứu số lượng người tị nạn Syria đông nhất kể từ đầu nămMSF kêu gọi các nước láng giềng Syria mở cửa biên giới cho người tị nạn

Người tị nạn Syria trong một trại tị nạn không chính thức ở Lebanon. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của UNHCR, ông Babar Baloch cho biết: "Đó không về những con số, đó là về người dân. Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm sự thông cảm, đoàn kết và nhân đạo". Ông Baloch cũng nói thêm, cuộc chiến ở Syria đã kéo dài hơn chiến tranh thế giới II. 

Theo số liệu của Liên Hiệp quốc (LHQ), hầu hết những người tị nạn chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, nơi tiếp nhận khoảng 3 triệu người Syria. Tiếp sau Thổ Nhĩ Kỳ là Jordan, quốc gia tiếp nhận khoảng 657.000-1,3 triệu người tị nạn Syria, theo số liệu từ nhiều báo cáo.

Trong khi đó, khoảng 1 triệu người Syria đang ở Lebanon. Tuy nhiên, Chính phủ nước này từ chối xây dựng các trại tị nạn chính thức, khiến những người tị nạn phải tìm chỗ trú ẩn trong các trại tị nạn không chính thức, với điều kiện sống nghèo nàn.

Báo cáo của LHQ cho hay, hàng trăm ngàn người Syria đã trốn sang châu Âu, mặc dù không phải tất cả đều được cấp phép tị nạn.

UNHCR cũng chỉ ra rằng, khoảng 6,3 triệu người Syria đang di dời trong nước, buộc phải rời khỏi nhà của họ do chiến tranh.

"Giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria là chính trị; nhưng về mặt hỗ trợ, nhân đạo là điều cần thiết. Chúng tôi yêu cầu các nước khác giúp đỡ những quốc gia lân cận Syria, nơi đang hỗ trợ một số lượng lớn người tị nạn Syria, nhằm chia sẻ trách nhiệm tái định cư và tiếp nhận nhân đạo. Những người tị nạn tuyệt vọng đang cần tái định cư", phát ngôn viên của UNHCR khẳng định. 

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Return to top