ClockThứ Năm, 27/06/2019 14:55

Khủng hoảng vấn đề nhà ở, Thủ tướng New Zealand cải tổ Nội các

TTH.VN - Nữ Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand hôm qua (27/6) đã thay thế Bộ trưởng nhà ở và bổ nhiệm một nhóm các quan chức cấp cao để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở đang diễn ra trong nước. Đây là cuộc cải tổ Nội các đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Ardern lên nắm quyền vào năm 2017.

New Zealand cấm túi nilon dùng một lầnNew Zealand sắp áp thuế đối với du khách quốc tếNew Zealand chi hơn 200 triệu đô mua lại súng trong dân

Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand thông báo cải tổ nội các. Ảnh: RNZ

Theo tin từ Reuters, Thủ tướng Ardern khá nổi tiếng ở nước ngoài nhưng chính phủ của bà đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ trong nước ở vì không thực hiện được một số lời hứa, nhất là việc xây dựng nhà giá rẻ.

Thủ tướng Ardern đã bổ nhiệm Bộ trưởng Năng lượng Megan Woods làm Bộ trưởng Nhà ở, thay thế ông Phil Twyford - người đã bị sa thải trong những tháng gần đây vì thất bại trong một dự án của chính phủ về xây dựng nhà ở được gọi là KiwiBuild.

Theo đó, tân Bộ trưởng Woods sẽ lãnh đạo một nhóm gồm 3 thành viên (đều là các Bộ trưởng trong chính quyền New Zealand để đánh giá và tư vấn đề các dự án nhà ở của chính phủ. "Dự án KiwiBuild đã không tiến triển tốt và nhanh chóng như chúng tôi mong đợi," Thủ tướng Ardern nói trong một cuộc họp báo công bố việc cải tổ.

Giá nhà ở New Zealand đã tăng hơn 50% trong thập kỷ qua và gần như tăng gấp đôi tại thành phố lớn nhất Auckland.

Chính phủ trung tả hứa sẽ giao 100.000 căn nhà thông qua chương trình KiwiBuild trong hơn 10 năm, nhưng kế hoạch này đã bị chậm tiến độ khi chỉ mới vài trăm căn nhà được xây dựng.

Đây là lần cải tổ nội các đầu tiên của Thủ tướng Ardern kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, mặc dù năm ngoái, bà đã yêu cầu 2 Bộ trưởng khác từ chức. Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Ardern đã tăng mức lương tối thiểu và tăng lợi ích cho các gia đình nghèo, nhưng đã phải đối mặt với một số vấn đề kinh tế và chính trị.

Nhiều giáo viên tiểu học, y tá và tài xế xe buýt đã nghỉ việc trong năm qua, đòi hỏi mức lương tốt hơn và ít giờ làm việc hơn. Niềm tin kinh doanh vào chính phủ đã giảm xuống mức thấp trong thập kỷ vào năm ngoái.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top