ClockThứ Ba, 21/07/2020 15:43

Khuyến học không dành cho riêng ai

TTH - Với dòng họ Nguyễn Văn ở thôn Thuận Hòa (Lộc Bổn, Phú Lộc), khuyến học không còn là phong trào mang tính hình thức, mà cần có tấm lòng thành và không dành cho riêng ai.

Khuyến học không chỉ là “làm việc thiện”Khuyến học đi cùng khuyến nghềHọ Dương làm khuyến học xuyên ViệtKhi họ tộc làm khuyến học

Đại diện họ Nguyễn Văn tặng giấy khen cho GS. TS Nguyễn Văn Trường Sơn (phải)

Vấn đề trước tiên mà Ban điều hành họ Nguyễn Văn quan tâm là luôn tìm cách động viên người trong họ chăm lo việc học hành của con em. Các em trong độ tuổi đi học đều được phải đến trường, không bỏ học. Em nào gặp khó khăn thì tìm cách giúp đỡ.

Từ năm 2014 đến 2019, dòng họ Nguyễn Văn vận động được 2 nguồn quỹ là quỹ khen thưởng chung dùng để khen thưởng cho học sinh ở các cấp học và quỹ học bổng “1+1” mang tên “Chắp cánh tri thức tương lai”, mượn tiền con cháu trong họ có kinh tế khá giả để xây dựng quỹ hỗ trợ học bổng cho những con cháu nghèo hiếu học. Đến nay, nguồn quỹ của họ tộc lên tới 500 triệu đồng. Hằng năm, họ Nguyễn Văn vừa tổ chức khuyến học, vừa động viên chú bác, con cháu hưởng ứng xây dựng gia đình học tập phù hợp.

Không quá cứng nhắc trong học hành. Đối với các cháu bậc trung học, do hoàn cảnh khó khăn quá không tiếp tục học chữ được, dòng họ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để hướng nghiệp cho các cháu chuyển sang học nghề. Từ năm 2016 đến nay, đã có hơn 20 con em trong dòng họ hoàn thành các khóa học nghề và đang lao động trong nước cũng như đi xuất khẩu lao động có thu nhập đều đặn, đóng góp cải thiện đời sống gia đình. Những con cháu muốn khởi nghiệp sớm, những người thành đạt trong họ có kế hoạch hướng dẫn bài bản, cho vay vốn với lãi suất 0% để các cháu tự tin bước vào đời.

Với người lớn tuổi, Ban điều hành dòng họ tạo điều kiện tốt nhất giúp họ tham gia học tập dưới mọi hình thức tại nhà, tại trung tâm văn hóa cộng đồng, qua báo chí, loa đài hay qua những buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm. Dòng họ Nguyễn Văn cũng đã xây dựng một tủ sách dòng họ để bà con đọc và tham khảo; khuyến khích người lớn tuổi trong họ tham gia tích cực các phong trào phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng xã hội học tập.

Ban điều hành dòng họ cũng thể hiện sự quan tâm chăm lo điều kiện học tập, như thường xuyên nhắc nhở các gia đình sắp xếp cho con em có góc học tập sáng sủa, yên tĩnh… và mỗi người lớn phải luôn là tấm gương sáng về học tập và rèn luyện đạo đức để con cháu noi theo. Tùy điều kiện của từng nhà mà từng bước trang bị các trang thiết bị cần thiết cho học tập, như tủ sách, máy tính, internet…

Vai trò đầu tàu của các vị tộc trưởng, trưởng các phái, chi trong họ được phát huy. Trong các dịp tổ chức húy kỵ hay hội họp, truyền thống của dòng họ được nhắc đến và cổ súy. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng ban điều hành cho biết, họ Nguyễn Văn thôn Thuận Hòa tự hào có Ngài Hiển Cao Tổ Khảo Nguyễn Văn Trung đỗ tiến sĩ khoa Canh Thìn 1880 (năm Tự Đức thứ 33), tên ngài được khắc vào bia đá đặt ở Văn Miếu Văn Thánh Huế. Trong số các hậu duệ của ngài có GS. TS. Nguyễn Văn Trường Sơn, đang công tác tại Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Hằng năm, Ban Khuyến học họ Nguyễn Văn thôn Thuận Hòa đều tổ chức lễ dâng hương lên phần mộ Ngài ở quê, đồng thời phát thưởng, cấp học bổng cho con cháu thành đạt trong học tập và rèn luyện tại nhà thờ họ. Mỗi năm đến kỳ phát thưởng, GS. TS Nguyễn Văn Trường Sơn đều về dự và truyền lửa cho thế hệ con cháu. Ông Nguyễn Văn Hạnh phấn khởi, họ Nguyễn Văn thôn Thuận Hòa được huyện Phú Lộc chọn làm thí điểm xây dựng mô hình và tự hào qua 5 năm họ tộc đã 80% gia đình đạt tiêu chí “Dòng họ học tập”.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Không có hộ nghèo ở dòng họ, dòng tộc tại Huế

Thực hiện chủ trương “Giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021 - 2025”, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm còn 0,6%, Thành ủy Huế ban hành kế hoạch 80 về phát động phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật” giai đoạn 2023 - 2024 (viết tắt là KH 80).

Không có hộ nghèo ở dòng họ, dòng tộc tại Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tham khảo mẫu lăng mộ đá dòng họ do Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ chế tác

Lăng mộ đá dòng họ là nơi yên nghỉ của các thành viên trong gia đình và cũng là nơi kết nối tâm linh giữa tổ tiên và con cháu còn tại thế. Do đó, việc xây dựng công trình tâm linh này cho dòng họ rất quan trọng. Nhằm giúp gia chủ lựa chọn được mẫu lăng mộ bằng đá phù hợp, dưới đây là một số gợi ý về thiết kế đang được yêu thích nhất hiện nay.

Tham khảo mẫu lăng mộ đá dòng họ do Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ chế tác
Return to top