ClockThứ Tư, 30/09/2015 13:47

Khuyến công ở Nam Đông

TTH - Theo thống kê từ Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Nam Đông, từ năm 2012 đến nay, nguồn vốn KC đã hỗ trợ cho 6 cơ sở công nghiệp nông thôn với 8 đề án đầu tư thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất và đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn với tổng kinh phí hỗ trợ gần 400 triệu đồng.

Công ty TNHH Sơn Lộc ở thị trấn Khe Tre được thành lập từ năm 2012, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất may trang phục và dệt kim. Song, do đa số lao động đều chưa qua lớp đào tạo và chưa có tay nghề cơ bản nên năng suất thấp, sản phẩm thường xuyên bị lỗi kỹ thuật dẫn đến chất lượng hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, do thiếu vốn đầu tư nên DN chưa trang bị các thiết bị hiện đại nên năng suất lao động bị hạn chế, ảnh hưởng đến đơn đặt hàng của đối tác.

Máy sản xuất phân viên dúi do vốn KC hỗ trợ 50% kinh phí mang lại cơ hội lớn cho HTX Nông nghiệp Hương Giang

Trước thực trạng đó, DN lập đề án xin vốn KC và đã được Sở Công thương phê duyệt để triển khai đào tạo nghề may công nghiệp cho 30 lao động trong thời gian 3 tháng. Sau khi có nguồn lao động có tay nghề, DN tiếp tục lập đề án đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến nâng cao năng lực sản xuất và giảm giá thành sản phẩm. DN đầu tư 100 triệu đồng trang bị máy may 1 kim điện tử cắt chỉ tự động hiệu Hikari H8800-7C, máy đính cúc điện tử hiệu Juki LK 1900- A và máy may 1 kim xén cơ hiệu Hikari, trong đó vốn KC hỗ trợ gần 50 triệu đồng.

Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lộc- ông Nguyễn Công Bính cho biết: “Đây là nguồn hỗ trợ thiết thực giúp DN mở rộng quy mô và phát triển sản xuất. Hiện, số lượng lao động được đào tạo nghề đang được DN nhận vào làm việc và đạt năng suất cao, thu nhập ổn định; đồng thời có thể đứng ra đào tạo lại đội ngũ thợ chưa có tay nghề và thay thế các bộ phận kỹ thuật vận hành trên chuyền may. Các thiết bị máy móc sau khi đầu tư phát huy hiệu quả”.

Cùng với Sơn Lộc, HTX Nông nghiệp Hương Giang (xã Hương Giang) chuyên sản xuất phân viên dúi đã lập đề án xin hỗ trợ vốn KC để đầu tư thiết bị. Cuối năm 2014, đề án trang bị máy sản xuất phân viên dúi được được phê duyệt, tạo cơ hội phát triển cho HTX. “Trước đây do sản xuất trên dây chuyền cũ, lạc hậu nên viên phân mềm, khi bón cho cây cao su và một số loại cây ăn trái, gặp mưa xuống là tan nhanh, cây khó hấp thụ. Sau khi HTX mua máy mới, viên phân có độ cứng cao, chất lượng đồng đều nên số lượng bón ít lại nhưng cây cho năng suất cao hơn”, nông dân Nguyễn Văn Dũ trú tại xã Hương Giang chia sẻ.

Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Hương Giang nhận định: “Trước đây mỗi ngày HTX chỉ sản xuất 3 tạ phân nhưng phải mất 3 người vận hành máy, còn bây giờ chỉ cần một người vận hành song công suất đạt trên 2 tấn. Không chỉ tăng năng suất mà chất lượng cũng tăng lên nhiều do máy trộn đều, viên phân đảm bảo đủ độ cứng phù hợp bón cho nhiều loại cây trồng chứ không chỉ riêng cây cao su như trước”.

Ông Võ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Nam Đông cho biết: “Nguồn vốn KC giúp ích rất nhiều cho các DN và cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện. Thông qua nguồn hỗ trợ để đầu tư thiết bị máy móc, đào tạo nghề, các cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến mẫu mã để tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, cái được lớn nhất đó là giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi và tạo động lực cho các cơ sở đầu tư vốn thay thế các thiết bị lỗi thời bằng các máy móc hiện đại.”

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top