ClockThứ Tư, 23/02/2022 15:32

Khuyến học bằng… khuyến đọc

Thầy giáo già đam mê làm khuyến họcTìm gia sư và những lời khuyên cho phụ huynhKhuyến học, khuyến tài, động lực để nâng chất lượng giáo dục & đào tạo

Giới thiệu sách của học sinh huyện Phú Lộc

Là huyện khó khăn, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp, nhưng Hội Khuyến học Phú Lộc đã mạnh dạn đề xuất lãnh đạo huyện bổ sung xây thêm phòng thư viện thân thiện với diện tích 90m2 trong đề án trường đạt chuẩn quốc gia; hoặc xin ý kiến của các đơn vị thông 2 phòng đơn thành đôi, nhằm tăng thêm thư viện thân thiện, có đầy đủ trang thiết bị, không gian đọc cho học sinh cũng như phụ huynh.

Quan tâm làm tốt công tác xã hội hóa, 3 năm gần đây, toàn huyện huy động được gần 10 tỷ đồng hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động đọc và chia sẻ sách. Đáng chú ý, Laguna Lăng Cô ủng hộ gần 2 tỷ đồng để xây dựng thư viện cho các trường tiểu học, Công ty TNHH Cargill tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng 3 phòng học và trang thiết bị cho 1 thư viện đồ chơi. Văn phòng dự án Zhishan Foundation hỗ trợ 2,3 tỷ đồng cho thư viện thân thiện, trang thiết bị, tủ sách và kinh phí hỗ trợ hoạt động thư viện.

Hằng năm, các đơn vị trường học trong huyện tích cực hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam”, “Tuần lễ học tập suốt đời”… với nhiều hoạt động phong phú, như tổ chức ngày hội đọc sách, tuần lễ đọc sách, chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời cho học sinh, giáo viên và mời phụ huynh cùng người dân tham gia. Các trường cũng tổ chức cho học sinh các hội thi, giao lưu, như “Học sinh chia sẻ sách hay - Giáo viên kể chuyện hấp dẫn", chia sẻ chủ đề các nước Đông Nam Á… và nhận được sự đồng tình cũng như sự tham gia tích cực của phụ huynh học sinh. Những kỳ nghỉ hè, các trường đều mở cửa thư viện nhằm thu hút học sinh, phụ huynh đến thư viện với nhiều lứa tuổi khác nhau và tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh và ý nghĩa cho mọi người.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc là đơn vị giáo dục duy nhất trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế đưa tiết đọc sách vào và thời khóa biểu chính khóa, 1 tiết/tuần/lớp đọc sách tạo phòng đọc thư viện. Việc đọc sách của học sinh trong nhà trường được tổ chức theo kế hoạch, chương trình, chủ đề cụ thể, được kiểm tra, giám sát và báo cáo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo hàng tháng. Ngoài ra, các trường đều đa dạng hóa hình thức tổ chức đọc sách trong nhà trường, như kể chuyện, chia sẻ sách dưới cờ, mời phụ huynh dự giờ tiết đọc và chia sẻ sách tại trường.

Một số trường tổ chức dạy xóa mù cho người dân trên tinh thần tự nguyện của giáo viên và người dân. Mở rộng không gian đọc dành cho phụ huynh và học sinh bằng thư viện cộng đồng ở cổng trường; đồng thời, liên kết với bưu điện xã/thị trấn, ban văn hóa xã/thị trấn để luân chuyển các đầu sách nhằm làm phong phú nguồn tài liệu, phù hợp với nhiều ngành nghề của phụ huynh, như về trồng trọt, chăn nuôi, khoa học…

Phú Lộc hiện có 38 thư viện các trường học đạt chuẩn, trong đó có 2 thư viện đạt danh hiệu xuất sắc và 14 thư viện đạt tiên tiến; 22 thư viện thân thiện, trong đó có 15 thư viện tiểu học, 4 thư viện trung học cơ sở và 3 thư viện đồ chơi cho trẻ. Khảo sát của Hội Khuyến học Phú Lộc cho thấy, mỗi tháng ít nhất có 20 lượt học sinh đến đọc sách tại thư viện; bình quân mỗi học sinh tiểu học đọc 50 -100 quyển sách. Bình quân, hằng năm có 225.345 lượt học sinh tiểu học đến thư viện, 44.325 lượt học sinh chia sẻ sách và 21.421 lần tổ chức kể chuyện cho 47.902 học sinh lớp 1.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học

TIN MỚI

Return to top