ClockThứ Hai, 25/05/2020 15:18

Khuyến học đi cùng khuyến nghề

TTH - Bên cạnh Hội Khuyến học, xã Phong Hòa (Phong Điền) còn có Trung tâm Học tập cộng đồng. Sự phối hợp tốt của 2 đơn vị này đã đưa xã Phong Hòa trở thành hình mẫu tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế trong hoạt động khuyến nghề.

“Nò chuôm khuyến học”3 học sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia

Nghề làm gốm ở Phước Tích giúp nhiều gia đình có thu nhập, nuôi con ăn học

Cùng với nghề nông, xã Phong Hòa còn có làng cổ Phước Tích được UBND tỉnh công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và 2 làng nghề nổi tiếng nghề mộc mỹ nghệ điêu khắc gỗ Mỹ Xuyên và gốm Phước Tích, được UBND tỉnh công nhận là nghề và làng nghề truyền thống.

Giúp bà con Nhân dân duy trì và phát triển nghề truyền thống cũng như khai thác tiềm năng du lịch của làng cổ, thời gian qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã phối hợp với cơ quan cấp trên mở 3 lớp đào tạo nghề mộc mỹ nghệ, điêu khắc gỗ cho 127 học viên; đồng thời, mở 3 lớp tập huấn về kỹ năng, hình thức quảng bá sản phẩm cho các hộ sản xuất mộc mỹ nghệ, điêu khắc ở làng nghề Mỹ Xuyên. Trung tâm cũng mở 2 lớp đào tạo nghề gốm cho bà con Phước Tích với 36 học viên và phối hợp tập huấn cho người dân làng cổ Phước Tích về phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, mở các lớp đào tạo về ẩm thực đặc trưng của địa phương để phục vụ du lịch, gắn du lịch với tiêu thụ sản phẩm nghề truyền thống của địa phương.

Hoạt động khuyến nghề được Trung tâm Học tập cộng đồng xã Phong Hòa triển khai thiết thực và hiệu quả, có sự phối hợp và hỗ trợ của Hội Khuyến học địa phương. Hội Khuyến học Phong Hòa đã phân công 2 thành viên chủ tịch và phó chủ tịch hội tham gia ban giám đốc, làm giám đốc và phó giám đốc, cùng với 1 giáo viên được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền biệt phái đã góp phần củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức của Trung tâm Học tập cộng đồng xã. Hội Khuyến học và Trung tâm Học tập cộng đồng xã luôn phối hợp và tham mưu cho UBND xã trong xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm nhằm thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập.

Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Phong Hòa đã tổ chức được nhiều hoạt động đa dang và phong phú. Với chức năng “khuyến nghề”, cùng với các lớp đào tạo và tập huấn về nghề mộc mỹ nghệ và gốm, trung tâm còn “khuyến nông" bằng việc tổ chức 47 lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, về chăn nuôi và trồng trọt cho 2.138 lượt người tham gia; phối hợp với các ban ngành để mở 23 lớp đào tạo nghề cho hơn 650 lượt người, trong đó đa số là nông dân. Chưa kể, đã tổ chức nhiều lớp phổ biến giáo dục, xóa mù chữ, thể dục thể thao…

Gắn với Trung tâm Học tập cộng đồng, Hội Khuyến học xã Phong Hòa cũng từng bước lớn mạnh và có vị trí xứng đáng tại địa phương. Từ chỗ chỉ có 796/1.805 gia đình có hội viên, đến nay xã Phong Hòa đã có 1.885/2.065 hộ dân trong xã có hội viên khuyến học. Hội khuyến học xã có 21 chi hội và ban khuyến học ở các thôn, trường học và dòng họ. Bên cạnh các hoạt động khuyến học và khuyến tài, nhờ có sự phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng, Hội Khuyến học xã Phong Hòa đã thêm nhiều hoạt động khuyến nghề đặc sắc, thiết thực và hiệu quả.     

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Miền đất học An Truyền

Tính từ năm 1471, năm làng được chính thức thành lập theo chỉ dụ của vua Lê Thánh Tông đến nay, làng An Truyền (xã Phú An, huyện Phú Vang) đã có bề dày lịch sử hơn 500 năm.

Miền đất học An Truyền
Trao thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Chiều 25/4, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Học bổng khuyến tài Nguyễn Chí Thanh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Huế tổ chức trao thưởng cho học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Trao thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia
Return to top