ClockThứ Ba, 18/09/2018 09:15

Khuyến học ở Sịa

TTH - Thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) được biết đến là một vùng đất hiếu học. Đây cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào khuyến học ở Thừa Thiên Huế.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh Thừa Thiên HuếNhững người ươm mầm thầm lặng“Chỉ cần học tốt, việc khác để bác lo”

Gần 15 năm thành lập, Hội Khuyến học thị trấn Sịa thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể xây dựng và củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Đến năm 2017, Hội Khuyến học thị trấn Sịa đã có 16 chi hội, 19 ban khuyến học dòng họ, 2 ban khuyến học cơ quan và đoàn thể. Số lượng hội viên lên tới 1.469 người, tăng 1.194 hội viên so với năm 2004.

Sáng tạo trong cách gây quỹ là điểm ghi nhận đầu tiên. Hằng năm, Hội Khuyến học thị trấn Sịa tập trung chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác xây dựng nguồn quỹ hội với các hình thức đa dạng và phong phú. Các hộ kinh doanh dịch vụ đóng quỹ khuyến học bằng tiền, trong khi hộ nông nghiệp có thể bằng lúa. Hội còn tổ chức văn nghệ để tuyên truyền về khuyến học và qua đó gây quỹ. Thông qua thư ngỏ, tọa đàm gặp mặt vào dịp Tết nguyên đán, hội tổ chức hoạt động gây quỹ. Tổng nguồn quỹ kết dư đến năm 2017 của Hội Khuyến học thị trấn Sịa đạt gần 340 triệu đồng. Thạch Bình, Uất Mậu, An Gia, Khuông Phò, Tráng Lực… là những chi hội có nguồn quỹ khuyến học cao.

Có được nguồn quỹ dồi dào, các hoạt động khuyến học và khuyến tài thường xuyên được chăm lo tổ chức các hoạt động liên quan. Công tác phát thưởng và trao các học bổng hiếu học thường được tổ chức theo nghi lễ truyền thống kết hợp với các sinh hoạt văn hóa văn nghệ vào các dịp thu tế của làng, ngày chạp giỗ của của các họ tộc, dịp Tết Độc lập hay Nguyên đán. Các năm qua, các cấp hội khuyến học ở thị trấn Sịa đã trao hơn 15.000 suất học bổng và quà khen thưởng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Xác định công tác xây dựng gia đình hiếu học là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Khuyến học thị trấn Sịa chỉ đạo các chi hội tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân cùng quan tâm tham gia động viên con em học tập. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình ở bất kỳ lứa tuổi đều có kế hoạch tham gia học tập dưới mọi hình thức để nâng cao kiến thức và kỹ năng phục vụ lao động sản xuất và đời sống. Hằng năm, Hội Khuyến học đều làm tốt việc tổ chức bình xét danh hiệu “Gia đình hiếu học”. Riêng năm 2017, toàn thị trấn Sịa có 529/629 gia đình đăng ký đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.

Giai đoạn 2014 - 2015, Hội Khuyến học thị trấn Sịa xây dựng thí điểm thành công các mô hình học tập thí điểm. Hai tổ dân phố Uất Mậu và An Gia, 2 dòng họ Hoàng Nhất và Nguyễn Đinh cùng 12 gia đình nông dân, tiểu thương để thực hiện. Kết quả, các mô hình học tập đều đạt 4 tiêu chí và rút ra được kinh nghiệm thực tiễn bổ ích để triển khai và nhân rộng sau đó. Hiện nay, thị trấn Sịa đang triển khai nhân rộng mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Các chi hội tổ dân phố và trường học đã xây dựng thư viện thân thiện, mở cửa và đón tiếp bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Thư viện tổ dân phố Thạch Bình là thư viện tiêu biểu, thu hút nhiều bà con đến đọc sách và tổ chức các hoạt động văn hóa phong phú và bổ ích.

Chính các hoạt động và mô hình khuyến học, khuyến tài đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học. Đội ngũ học sinh giỏi phát triển bền vững, có đơn vị là tốp đầu học sinh giỏi của tỉnh như Trường THCS Đặng Dung. Học sinh thị trấn Sịa thi đỗ vào đại học, cao đẳng bình quân hằng năm 100 em. Thị trấn Sịa được công nhận phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức 3, đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức 2 và đạt chuẩn phổ cập mầm non 5 tuổi.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo hiếu học

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức thành công giải tennis từ thiện lần thứ 1 năm 2023 - Trao học bổng trong quá trình học tập cho các em sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo hiếu học
Return to top