ClockThứ Sáu, 03/12/2021 07:15

Khuyến khích người dân tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà

TTH - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình lo xa dự phòng nhiều loại thuốc, dụng cụ y tế để theo dõi sức khỏe, như: máy đo nồng độ oxy, nhiệt kế điện tử, máy đo huyết áp, thuốc hạ sốt… Tuy nhiên, một vật dụng cũng quan trọng không kém nhưng ít được người dân chuẩn bị là kít test nhanh kháng nguyên tầm soát COVID-19. Nhiều người cho rằng, việc sàng lọc COVID-19 dưới bất cứ hình thức nào đều là của y tế.

Thêm 118 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 59 ca cộng đồngTầm soát vì mình, vì mọi ngườiVận động các cơ quan, doanh nghiệp trang bị kit test nhanh COVID-19 để tầm soát định kỳ

Tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà. Ảnh: THU THỦY

Đơn giản, dễ làm

Đã nghe nói nhiều về test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19, nhưng mãi đến khi thành phố Huế ghi nhận số lượng F0 cộng đồng tăng cao, anh Hoàng Thanh Nguyện (Phước Vĩnh) mới nghĩ đến chuyện mua kit test sử dụng. Anh mua 2 bộ, tính sẽ dùng cho 2 vợ chồng những ngày đi lại nhiều, nguy cơ cao. Nhưng mua hôm nay, thì ngay ngày sau đã phải dùng khi vợ anh có liên quan đến một tiểu thương bán thịt ở chợ.

Lần đầu tiên tự lấy mẫu xét nghiệm cho mình, vợ chồng anh Nguyện rất hồi hộp. Phần vì lóng ngóng với những thao tác chưa bao giờ làm, phần vì sợ đau khi ngoáy sâu tâm bông vào mũi. Chần chừ mãi, anh Nguyện quyết định vừa mở clip hướng dẫn làm test nhanh trên mạng, vừa làm theo từng bước. Cuối cùng cả 2 vợ chồng đều thở phào vì các bước đều dễ làm và dễ chịu hơn tưởng tượng nhiều. “Sau một, hai lần vừa xem clip vừa làm theo hướng dẫn, giờ mình đã tự tin tự lấy mẫu test nhanh cho mình và cho mọi người trong gia đình. Mọi việc đơn giản hơn mình nghĩ. Mình sẽ chủ động thực hiện việc test nhanh cho gia đình nhiều hơn trong tình hình dịch như hiện nay”, anh Hoàng Thanh Nguyện chia sẻ.

Ứng phó với tình hình dịch COVID-19 phức tạp, số lượng F0 cộng đồng tăng cao, TP. Huế tập trung cao điểm cho tuần tầm soát COVID-19 trong các ngày từ 29/11-5/12. Trong thời gian này, TP. Huế huy động sức mạnh toàn dân và hệ thống chính trị trong việc phòng, chống dịch COVID-19; kết hợp các lực lượng để khoanh vùng tầm soát toàn bộ các khu vực trọng điểm dịch; phấn đấu 100% hộ gia đình đều test nhanh tầm soát COVID-19 theo hình thức cả Nhà nước và Nhân dân cùng thực hiện. Thành phố cũng đã hỗ trợ 5 tỷ đồng trực tiếp cho 36 phường, xã kinh phí phòng, chống dịch, bao gồm cả một phần để mua kit test nhanh. Phần kinh phí này dùng để tập trung mua test cho các vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, số còn lại kêu gọi, khuyến khích Nhân dân tự mua và tự xét nghiệm cho gia đình.

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên chức tại huyện Phong Điền. Ảnh: Văn Bốn

 Việc cần làm khi “2 vạch”

Hiện nay, Bộ Y tế công nhận xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 là 2 phương pháp thực hiện để chẩn đoán COVID-19. Trong đó, xét nghiệm PCR được sử dụng để khẳng định ca bệnh COVID-19, còn test nhanh kháng nguyên phù hợp để khoanh vùng, sàng lọc ca nghi nhiễm trên diện rộng.

Test nhanh kháng nguyên được khuyến cáo sử dụng trong các trường hợp: Người tiếp xúc gần (F1) với ca nhiễm COVID-19 nhưng chưa được xét nghiệm RT-PCR trong thời gian ngắn; người dân sống trong vùng dịch; tầm soát người đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện; người thường xuyên di chuyển giữa các tỉnh, người lao động trong môi trường đông đúc, kín gió...

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi bộ kit test nhanh có một hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu. Đồng thời, kết quả test nhanh có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả, do đó nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan. Nếu xét nghiệm dương tính, người dân cần bình tĩnh liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn các bước tiếp theo. Trong thời gian đợi nhân viên y tế, người được thực hiện test hạn chế tiếp xúc với các thành viên xung quanh, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách cần thiết. Ngoài ra, sau khi hoàn thành việc lấy mẫu, tất cả vật dụng liên quan cũng cần được cho vào túi và dán kín lại, vệ sinh, khử khuẩn tay các bề mặt liên quan. Tránh vứt những dụng cụ này trực tiếp vào thùng rác sinh hoạt của gia đình.

Để sớm phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã khuyến khích tất cả người dân, hộ gia đình tự thực hiện test nhanh tại nhà. Đồng thời, yêu cầu chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để người dân “cần mua là có”. Do vậy, để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, mỗi gia đình cần thiết chuẩn bị sẵn kit test nhanh trong nhà, coi đây là một trong những công cụ thiết yếu của gia đình để chủ động tầm soát COVID-19 khi có nghi ngờ.

Thêm khu tiếp nhận điều trị F0 không triệu chứng

Ngày 2/12, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự  (CHQS) tỉnh, Sở Y tế kiểm tra tiến độ triển khai khu quản lý, tiếp nhận, điều trị người nhiễm virus SARS-CoV-2 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam (Khu công nghiệp Tứ Hạ, TX. Hương Trà) và khu cách ly Trường Nghiệp vụ thuế - T4 (phường Phú Thượng, TP. Huế).

Tại khu cách ly Trường Nghiệp vụ thuế - T4, sau khi được nâng cấp thành khu quản lý, tiếp nhận, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, Bộ CHQS tỉnh cử cán bộ, chiến sĩ khẩn trương tổng dọn vệ sinh, sắp xếp, kê kích lại giường, phản, dự kiến sẽ tiếp nhận từ 1.200-1.500 bệnh nhân. Tại Công ty Cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam (TX. Hương Trà) sẽ tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân.

Hiện, mọi công tác chuẩn bị tương đối hoàn tất, từ các hạng mục phụ trợ; vận chuyển, bố trí, sắp xếp giường vào các phòng điều trị, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất thiết yếu. Dự kiến, khu quản lý, tiếp nhận, điều trị người nhiễm COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại Trường Nghiệp vụ thuế - T4 sẽ đón bệnh nhân vào điều trị bắt đầu từ ngày 3/12 và Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam sẽ đón bệnh nhân sau 1 đến 2 ngày tới.

Thảo Sáu

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Return to top