ClockThứ Năm, 17/12/2020 06:15

Khuyến khích tài năng, khả năng học tập của sinh viên

TTH - Từ chủ trương khuyến khích tài năng sinh viên và khả năng học tập, rèn luyện của người học, nhiều sinh viên của Đại học (ĐH) Huế không chỉ đạt kết quả cao ở trường mà còn đạt nhiều giải thưởng các cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế.

Trường đại học Khoa học trao bằng cho hơn 160 tân tiến sĩ, thạc sĩĐại học Huế thắt chặt hợp tác với tổ chức OIF và AUFĐH Huế có 10 giảng viên cơ hữu đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS

Trao tặng khen thưởng khuyến khích tài năng cho sinh viên

Phát triển thành tích của sinh viên

Xuất hiện tại lễ khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên năm học 2019 - 2020 (đầu tháng 12/2020), Tấn Thành, sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế gây bất ngờ khi không phải đạt thành tích liên quan đến ngành y khoa mà giành đến 2 huy chương trong giải Vovinam Sinh viên toàn quốc lần thứ II – năm 2019 (1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc). Nam sinh viên chia sẻ: “Cùng với nỗ lực học tập, em cũng tích cực tham gia rèn luyện các hoạt động phong trào”.

Tấn Thành không phải là trường hợp duy nhất mà năm nay ĐH Huế còn có nhiều trường hợp như nam sinh Trường ĐH Y Dược. TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế chia sẻ, dù có rất nhiều hoạt động ở các lĩnh vực không thể tổ chức do dịch COVID-19, song bên cạnh thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học, có đến 34 sinh viên đạt từ giải ba trở lên trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế trong năm học 2019 – 2020. Mới đây, nhóm sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cũng đã xuất sắc giành giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc, sau khi trải qua 3 vòng tranh tài ở đêm chung kết được tổ chức tại Hà Nội (ngày 4/12).

Điểm đặc biệt là bên cạnh những cuộc thi gắn liền với hoạt động học tập của sinh viên như các cuộc thi Olympic, nhiều sinh viên còn gặt hái được thành tích trên các lĩnh vực như thể dục thể thao, các hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và cuộc thi “Học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Ngoài nỗ lực của bản thân sinh viên thì vai trò giảng dạy, hướng dẫn, khuyến khích, động viên từ ĐH Huế và các cơ sở đào tạo không hề nhỏ. Theo lãnh đạo ĐH Huế, cùng với hơn trăm nguồn học bổng hỗ trợ sinh viên, ĐH Huế còn thành lập quỹ học bổng khuyến khích tài năng từ năm 2009. Quỹ không chỉ khuyến khích tài năng đối với giảng viên, mà còn tặng thưởng các thủ khoa đầu vào của các trường, đơn vị trực thuộc và động viên sinh viên đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế. Mô hình khen thưởng được tạo ra nhiều cấp, từ cấp ĐH Huế đến các trường, khoa, tạo động lực rất lớn để sinh viên thi đua, nỗ lực học tập và tham gia các phong trào.

“Ngoài khen thưởng của ĐH Huế và các trường, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên cũng có các chương trình khen theo chuyên đề, trao chứng nhận thành tích để sinh viên tiếp tục phấn đấu”, ThS. Lê Chí Hùng Cường, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Huế thông tin.

Theo đại diện ĐH Huế, việc khen thưởng khuyến khích tài năng không bị cứng nhắc theo khuôn khổ định kỳ. Ngoài các lễ tuyên dương, khen thưởng sinh viên hằng năm, đối với những sinh viên có thành tích đặc biệt, ĐH Huế và các trường còn khen thưởng đột xuất. Cùng với những hoạt động khen thưởng theo quỹ khuyến khích tài năng, các đơn vị đào tạo còn kết nối các nhà tài trợ, doanh nghiệp để khen thưởng động viên sinh viên.

Khuyến khích thành tích học và rèn luyện

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế cho biết, ĐH Huế sẽ chú trọng nhiều hơn nữa việc khuyến khích các sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện các phong trào. Sinh viên vừa phải đảm bảo tốt về mặt tri thức nhưng cũng giỏi về mặt phong trào rèn luyện. Từ đó càng đáp ứng chuẩn đầu ra chất lượng.

Hiện nay, không chỉ các tân thủ khoa đầu vào, những sinh viên đạt kết quả tốt nghiệp xuất sắc đều được ĐH Huế khen thưởng. Theo TS. Nguyễn Công Hào, các đơn vị chức năng vẫn đang tìm thêm nhiều nguồn kinh phí bổ sung vào nguồn quỹ khen thưởng, qua đó có thể tăng thêm nguồn khuyến khích sinh viên, đồng thời mở rộng các đối tượng đạt thành tích được khen thưởng nhằm tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện càng tốt hơn.

TS. Nguyễn Quang Phục, Trưởng phòng Công tác sinh viên - Thư viện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế chia sẻ, nhà trường cũng đang thúc đẩy việc kết nối với doanh nghiệp, cựu sinh viên và các tổ chức đơn vị để thường xuyên có những học bổng khen thưởng, khuyến khích sinh viên học tập, rèn luyện. Mỗi doanh nghiệp đưa ra những tiêu chí riêng và từ đó nhà trường, các khoa định hướng để sinh viên phấn đấu giành được học bổng, nâng thành tích học tập và rèn luyện. Đồng thời, kết nối để tạo thêm cơ hội lâu dài về thực tập, tuyển dụng, việc làm cho các em.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top