ClockThứ Ba, 14/10/2014 14:48

Khuyến nông viên quân hàm xanh

TTH - Trên địa bàn biên giới, những người lính biên phòng cắm bản thực hiện "3 cùng" với đồng bào. Dân ốm đau, lính biên phòng làm thầy thuốc; học chữ, lính biên phòng làm thầy giáo; chăn nuôi trồng trọt, lính biên phòng thành cán bộ khuyến nông... Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân Hồ Xuân Mia một "khuyến nông viên" được bà con tín nhiệm.

Trung úy Hồ Xuân Mia, tâm sự: “Từ sau khi có chủ trương của Huyện ủy A Lưới về phát triển cây chuối để giúp đồng bào phát huy hiệu quả của cây trồng này, cán bộ biên phòng cắm bản như bọn mình đã trở thành những... khuyến nông viên”. Sau khi liên hệ với Trạm Khuyến nông huyện tìm hiểu về quy trình trồng, chăm sóc, tình hình sâu bệnh và nguồn giống sản xuất, khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cứ 1ha nếu được chăm sóc tốt mỗi năm sẽ cho thu nhập 70-80 triệu đồng..., anh Mia tham mưu lên Ban chỉ huy đồn đầu tư mô hình điểm trồng 5 sào chuối tại vườn một hộ dân ở địa phương để tuyên truyền cho bà con học tập. Trung úy Mia bảo: “Hàng ngày anh em phải xuống tận thôn, bản cầm tay chỉ việc cho bà con thực hiện các công đoạn, từ làm đất, bón phân, trồng cây... để đạt hiệu quả. Anh em còn tuyên truyền về chủ trương, chính sách của huyện, phân tích cho người dân hiểu về hướng phát triển cây trồng mới này sẽ góp phần xóa đói nghèo ở địa phương để họ mạnh dạn hưởng ứng...”.

Đang giữa trưa, tôi tìm về thôn 4, xã Hồng Thuỷ thăm đồi chuối của anh Nguyễn Mạnh Hùng. Quả “danh bất hư truyền”, đồi chuối của anh Hùng hiện ra trước mắt thật ấn tượng. Anh Hùng chia sẻ: “Được sự hướng dẫn tận tình của bộ đội biên phòng về quy trình sản xuất cây chuối, gia đình tôi mạnh dạn trồng cả thảy gần 15ha, trong đó hơn 7ha đã cho thu hoạch quả. Tháng vừa rồi thu hoạch được hơn 1.200 buồng chuối, giá bình quân mỗi buồng 40-50 ngàn đồng, gia đình mình thu gần 50 triệu đồng... Hiện trong xã có hơn 90% số hộ chuyển đổi vườn đồi trồng chuối, bình quân mỗi hộ trồng hơn 5 sào chuối ba lùn và chuối mốc. Các hộ trồng nhiều như hộ ông Quỳnh Thùng, ở thôn 2; anh Nguyễn Văn Sĩ, ở thôn 3 và anh Hồ Văn Chương, cùng thôn 4 này cho thu hoạch”.
Những năm trước đây, chuyện trồng chuối mang tính hàng hoá là điều mà các hộ dân ở đây chưa từng nghĩ đến. Thế nhưng bây giờ, khi được hỏi về cây chuối đa số người dân nơi đây đều gọi là cây xóa nghèo của Hồng Thủy. Thành tựu này có đóng góp không nhỏ của những “khuyến nông viên quân hàm xanh”, mà Trung úy Hồ Xuân Mia là một trong những người như thế.
Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top