ClockThứ Hai, 23/04/2012 05:10

Kích cầu “cứu” du lịch nội địa

TTH - Chỉ còn vài ngày nữa là du lịch lễ 30/4, 1/5 vào mùa, nhưng lượng khách đặt mua tour rất ít. Năm nay, các tour đi đường hàng không trong nước ế ẩm bất ngờ, nhiều công ty lữ hành có nguy cơ mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mua vé vì lượng khách mua tour lễ chỉ khoảng 1/3 lượng vé đã đăng ký.

Du khách tham quan hồ Ba Bể ở Bắc Cạn.

Ảm đạm

Các công ty du lịch tại TPHCM cho biết, trong nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên mùa du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ảm đạm như vậy. Ngoài các doanh nghiệp (DN) du lịch lớn có lượng khách tương đối nhiều, các DN nhỏ hơn đều đang gặp khó. Ảnh hưởng của kinh tế đã thật sự ngấm sâu trong đời sống người dân. Dù đã có dự báo trước nhưng các DN du lịch không nghĩ rằng lại ế ẩm đến vậy, nhất là trong quý 1/2012, mặc dù trước đó, tình hình du lịch vẫn có nhiều sáng sủa, tăng trưởng khách cao.

Thay vì tìm cách mở thêm tour vào giờ chót như năm trước, năm nay DN nghĩ cách để giải quyết lượng vé máy bay còn tồn khá lớn. Hiện nay, chỉ các tour gần đi bằng được bộ lên Tây Nguyên, ra Phan Thiết, Nha Trang là bán được. Các tour đi đường hàng không từ TPHCM ra các tỉnh miền Trung, phía Bắc giảm rất mạnh, lượng khách mua tour chỉ được 1/3, thậm chí chỉ được 1/4 so với số chỗ mà các DN lữ hành chuẩn bị sẵn. Một DN cho biết, kỳ vọng vào mùa du lịch lễ, DN đã đặt vé máy bay từ trước đó 3 tháng, lượng vé đăng ký cho tuyến từ TPHCM ra Huế, Hà Nội khoảng 200 vé nhưng đến thời điểm hiện này chỉ bán được 60 vé cho cả 2 tuyến này. Nhiều DN có lượng vé đặt lớn hơn cũng rơi vào cảnh tương tự.

Giờ G đã đến gần, xem như không còn cơ hội đột phá thu hút khách vào phút cuối. Buồn vì kinh doanh ế ẩm đã đành, các DN càng buồn hơn vì có thể mất cả trăm đến vài trăm triệu đồng đặt cọc để mua vé máy bay. Theo những DN này, tiền đặt cọc mua vé máy bay của Jetstar Airlines chỉ mất khoảng 160.000 đồng/vé (320.000 đồng/khứ hồi) nên có thể kham nổi. Nhưng vé của Vietnam Airlines (VNA) phải đặt cọc trị giá 50% giá vé, không bán được xem như phải mất tiền cọc.

Từ tháng 5 có tour kích cầu

Sau 2 lần tham gia giảm vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa trong năm 2009 và 2010, năm nay VNA đã đồng ý tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, dự kiến triển khai từ tháng 5 đến hết tháng 12/2012. Tại TPHCM hiện khoảng 20 đơn vị du lịch tham gia chương trình này. Theo đó, giá tour du lịch trọn gói từ TPHCM đi miền Trung, phía Bắc, Phú Quốc sẽ giảm 20%-30% so với giá bán hiện nay.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, đơn vị tham gia 2 lần kích cầu trước đây nhận xét, trong tình hình khó khăn hiện nay, việc VNA đồng hành cùng DN lữ hành là khích lệ rất lớn. So với giá hạng K trước đó DN thường mua thì biểu giá khuyến mãi hạng Q mà VNA bán ra giảm đến 40% - 50% so với trước. Kết hợp với chi phí dịch vụ của các điểm đến, DN đưa ra mức giảm khoảng 20% - 30%/tour trọn gói cho các hành trình tour khác nhau.

Một điểm mới trong chương trình lần này, VNA kiểm soát chặt chẽ hơn để có kế hoạch cung ứng, kích thích bán hiệu quả, tránh tình trạng DN tham gia nhóm khuyến mãi nhưng không bán được vé. DN đăng ký trước không đóng tiền giữ chỗ. Để được VNA chấp nhận tham gia mua vé giá rẻ, các DN lữ hành phải gửi bảng chiết tính giá để VNA xem xét DN có giảm giá tour thật hay không. Trong 2 lần kích cầu trước, nhiều DN tận dụng tốt chương trình giảm giá này, lượng khách mua tour kích cầu tăng gấp 2, 3 lần. Trong thời điểm du lịch khá ảm đạm như hiện nay, nhất là khi tour nội đang giảm sức cạnh tranh thì chương trình này sẽ là liều thuốc kích thích mạnh mẽ hơn để “cứu”du lịch nội địa.

Mỹ Hạnh (theo SGGP) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top