ClockThứ Tư, 16/12/2020 07:57

Kích cầu tiêu dùng sau dịch COVID-19

TTH - Dịch COVID-19, bão lũ kéo dài trong thời gian qua gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, bán lẻ của nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở trên địa bàn. Kích cầu tiêu thụ hàng hóa, triển khai các chương trình khuyến mại giảm giá là những hoạt động đã và đang được các DN đẩy mạnh.

Đề xuất giảm thuế ‘cứu’ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùngKích cầu tiêu dùng nội địa – đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tếCơ hội mua sắm hàng khuyến mại

Nhiều phiên chợ hàng Việt được tổ chức nhằm kích cầu mua sắm sau thiên tai, dịch bệnh

Siêu thị Big C Huế những ngày đầu tháng 12/2020 khá đông khách và nhộn nhịp khi DN triển khai cùng lúc 5 chương trình khuyến mãi/tuần, đồng thời vận chuyển hàng chục chuyến hàng về các huyện, thị xã hưởng ứng chương trình Phiên chợ hàng Việt do Sở Công thương phát động.

Theo Giám đốc Big C Huế Võ Thị Thu Thủy, qua khảo sát, sau đại dịch COVID-19 và các đợt bão lụt kéo dài thời gian qua, người dân có nhu cầu tiêu dùng rất lớn. Vì vậy, hệ thống Big C triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá với 5-6 chương trình/tuần với mức giảm giá lên đến 50% nhằm kích cầu sức mua, tạo cơ hội cho người dân mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

Bà Thủy cho biết, để có mức giá tốt đến tay người tiêu dùng, DN nhập khẩu trực tiếp nhiều mặt hàng, như thịt gia cầm, trái cây, hóa mỹ phẩm…, đồng thời làm việc với các đơn vị cung cấp lớn trong nước để chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng người tiêu dùng bằng cách mỗi bên sẽ cắt giảm một phần lợi nhuận. Việc triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm nhằm giải quyết hai vấn đề, đó là tiêu thụ nông sản thực phẩm cho người nông dân và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với nhiều mức giá ưu đãi.

Sau dịch COVID-19, sức mua tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn giảm khoảng 10-25% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Một phần người tiêu dùng vẫn còn hàng hóa dự trữ trước đó, phần khác là bởi một bộ phận người tiêu dùng gặp khó khăn về kinh tế nên phải cắt giảm chi tiêu. Cộng thêm giá cả một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thịt heo… liên tục tăng và giữ giá cao sau dịch, nhiều người e ngại giá cả hàng hóa thị trường sẽ tăng theo nên có phần dè dặt trong chi tiêu. Do đó, các chương trình khuyến mãi được đẩy mạnh lúc này góp phần chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, đồng thời tăng sức tiêu thụ cho thị trường.

Tại các địa phương trong tỉnh, như Quảng Điền, Nam Đông, Phú Lộc… từ cuối tháng 11 đến hết tháng 12/2020, nhiều phiên chợ hàng Việt với các chương trình khuyến mại do DN đăng ký tham gia được tổ chức, tạo không khí sôi động và góp phần kích cầu mua sắm; trong đó, 100% mặt hàng tham gia phiên chợ đều cam kết giảm giá bán từ 10-40%.

Đại diện HTX Mây tre đan Bao La cho rằng, sau nhiều tháng bùng phát dịch COVID-19 và mưa bão, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu thụ tại chỗ chậm, trong khi khách du lịch đến Huế giảm nên các cửa hàng lưu niệm do HTX ký gửi sản phẩm cũng ế ẩm. Vì vậy, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn và tham gia các hội chợ trong nước sẽ góp phần giúp đơn vị tiêu thụ sản phẩm, ký kết các đơn hàng trang trí nội ngoài thất nhằm duy trì sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Big C Huế triển khai cùng lúc 5 chương trình khuyến mại/tuần, thu hút khách hàng tham gia mua sắm

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Lương Bảy, chương trình Tháng bán hàng khuyến mại diễn ra từ ngày 27/11- 27/12/2020 và các phiên chợ hàng Việt tại các địa phương trong tỉnh được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với hàng Việt có chất lượng đảm bảo, có khuyến mại và giá cả phù hợp thu nhập; góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa; hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, sớm khắc phục ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội. 

Cùng với việc triển khai các chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng, Sở Công thương vận động các DN tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyyên năm 2020, hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản địa phương tổ chức trên địa bàn trong tháng 12/2020 và tổ chức các phiên chợ bán hàng Việt về nông thôn, miền núi hưởng ứng chương trình Tháng bán hàng khuyến mại năm 2020.

Từ đầu năm đến nay, có trên 6.400 chương trình khuyến mại của trên 500 DN trong và ngoài tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh với giá trị khuyến mại khoảng trên 4.700 tỷ đồng; trong đó có 150 DN tham gia trên 1.500 chương trình khuyến mại với nhiều hình thức, như: giảm giá, kèm quà tặng, đưa hàng mẫu, phiếu mua hàng có ưu đãi, tích tem đổi quà, khuyến mại may rủi và nhiều hình thức khác.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Giải pháp kích cầu du lịch

Năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Huế đã phục hồi và tăng trưởng tốt, lượng khách du lịch đến Huế tăng mạnh, đặc biệt là khách quốc tế đã kéo theo tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao, góp phần đưa TP. Huế thực hiện đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm.

Giải pháp kích cầu du lịch
Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng đang làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của khách hàng dịp cuối năm

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm
Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh

Như đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ là chị Nguyễn Thị Kim (P. Thủy Xuân, TP. Huế) lại đem theo chiếc giỏ mây để đựng thực phẩm như rau, củ, quả, gia vị. Theo chị Kim, túi ni-lông tiện dụng và rẻ nhưng vô cùng gây hại cho môi trường và sức khỏe. Nhẩm tính mỗi sạp hàng, mỗi lần mua bất cứ thứ gì từ mớ rau, con cá đến trái chanh, trái ớt đều sử dụng bao ni-lông thì mỗi ngày lượng rác thải nhựa sẽ quá tải như thế nào…

Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh
Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Return to top