ClockThứ Tư, 08/05/2019 06:00

Kiềm chế tai nạn giao thông khu vực Hầm đường bộ Hải Vân

TTH - Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở đoạn Hầm đường bộ Hải Vân (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng). Cơ quan chức năng đang áp dụng một số giải pháp nhằm kiềm chế TNGT qua đoạn đường hầm này.

Gây tai nạn bỏ chạy – hành vi đáng lên ánPhạt nặng thôi chưa đủ

Một trong những vụ tai nạn trên đoạn đường thuộc hầm đường bộ Hải Vân Ảnh: V.D

Nhiều vụ TNGT liên tiếp

Vụ tai nạn mới đây nhất xảy ra ngày 12/4, là vụ tai nạn liên hoàn cách cửa hầm phía Bắc khoảng 2 km khiến 3 người bị thương, 4 xe ô tô hư hỏng nặng. Trước đó, rạng sáng 6/4 cũng ở đường dẫn vào hầm thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải và ô tô 4 chỗ đi ngược chiều khiến 3 người chết tại chỗ.

Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nhiều vụ TNGT gây thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường dẫn và bên trong hầm Hải Vân. Cụ thể, năm 2018 có 14 vụ TNGT trong hầm, 14 vụ đường dẫn phía Nam và 4 vụ đường dẫn phía Bắc. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, có 3 vụ TNGT trong hầm, 2 vụ thuộc  đường dẫn phía Nam, 4 vụ thuộc  đường dẫn phía Bắc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù tuyến đường dẫn phía Bắc thuộc thị trấn Lăng Cô đã quy định giữ khoảng cách, không lấn làn nhưng vẫn còn tình trạng tài xế xe nhỏ tìm cách lấn làn, vượt ẩu mà không chịu nối đuôi, rất nguy hiểm.

Đại diện Công ty CP Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân – Hamadeco cho hay, đối với đường dẫn vào hầm, tốc độ được qui định tối đa 60 km/h, không giới hạn tốc độ tối thiểu. Trên toàn tuyến đường dẫn hầu hết cấm vượt, vạch tim đường màu vàng liên tục, một số đoạn cong đầu cầu được phân làn bằng cọc cao su, các biển cấm vượt được cắm đầy đủ để cảnh báo cho các lái xe. Bên trong hầm, tốc độ qui định tối đa 70 km/h, tối thiểu 40 km/h, tuyệt đối cấm vượt, được phân làn bằng cọc cao su mềm, khoảng cách an toàn qui định giữa các xe là 50m.

Giải pháp trước mắt, lâu dài

Theo đại diện Hamadeco, nguyên nhân chính phần lớn dẫn đến các vụ tai nạn trong hầm là do tài xế không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước theo qui định. Đối với các vụ tai nạn trên đường dẫn phần lớn là do tài xế chạy nhanh, vượt ẩu, lấn làn trong các đoạn đường cấm vượt hoàn toàn.

Ngoài ra, một số trường hợp không bật đèn khi qua hầm, khi gặp lực lượng chức năng thì không tuân thủ, vượt lấn làn dẫn đến va chạm. Có xe không kiểm tra tình trạng kỹ thuật, dụng cụ phòng cháy chữa cháy nên khi qua hầm dễ xảy ra sự cố cháy nổ.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc – Phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT ở đường dẫn và bên trong hầm Hải Vân nói chung và đoạn thuộc địa phận Thừa Thiên Huế nói riêng. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do các tài xế vượt ẩu. “Mặc dù có biển báo hiệu, vạch kẽ đường đầy đủ nhưng các tài xế vẫn bấp chấp. Tại một số buổi họp giao ban với đơn vị khai thác hầm, chúng tôi đã đề xuất một số biện pháp tuyên truyền về ý thức của tài xế”, Trung tá Vũ cho hay.

Đại diện Hamadeco cho rằng, trước tình trạng tai nạn liên tục thời gian qua, đơn vị đã tăng cường các hệ thống ATGT, cắm cọc tiêu, đinh phản quang, đèn nháy vàng, tăng cường cảnh báo cấm vượt, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách khi lưu thông trong hầm. Ngoài ra, thực hiện các yêu cầu của Cục Quản lý đường Bộ II, III, Ban an toàn giao thông về việc tăng cường hệ thống ATGT trên tuyến đường dẫn và đường đèo.

Bên cạnh đó, Hamadeco đã tổ chức phát hơn 20 nghìn tờ rơi tuyên truyền các qui định khi lưu thông qua hầm cho các tài xế khi mua vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân. Sắp tới, việc sớm đưa vào khai thác vận hành hầm Hải Vân 2, phương tiện lưu thông theo hai chiều riêng biệt, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo ATGT và quản lý vận hành hầm Hải Vân và các tuyến đường dẫn vào hầm.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Return to top