ClockThứ Tư, 05/06/2013 05:23

Kiểm chứng thông tin

TTH - Theo kế hoạch, vào ngày 10/6 tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh do QH, HĐND bầu và phê chuẩn. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước khi đây là việc không những chưa có tiền lệ ở nước ta mà còn chưa có tiền lệ trên thế giới.

Đây cũng là một kỳ họp mà ở đó, các đại biểu sẽ được lấy tín nhiệm kép khi cử tri cả nước sẽ xem xét và đánh giá cách mà đại biểu của họ lựa chọn và bỏ phiếu như thế nào. Chính vì thế, ngoài việc nghiên cứu hồ sơ, thẩm định báo cáo để nghiên cứu, đánh giá khách quan trọng trách và hoạt động thực tiễn của những người được lấy phiếu tín nhiệm, điều mà mỗi đại biểu cần là phải tham khảo thêm thông tin từ nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau để có một cái nhìn chính xác, đầy đủ, trung thực, khách quan, công bằng. Chỉ khi có đủ thông tin, các đại biểu mới có thể đánh giá chính xác và thể hiện được quan điểm, chính kiến cũng như trách nhiệm lớn lao của mình trước Quốc hội, trước nhân dân.

Có rất nhiều câu hỏi đã được phóng viên các cơ quan báo chí đặt ra cho các đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề này. Điều đó cho thấy, dư luận và cử tri nói chung đang rất quan tâm đến việc đại biểu của họ sẽ lọc và kiểm chứng thông tin như thế nào để thể hiện vai trò, trách nhiệm của của mình thông qua lá phiếu. Đây cũng là điều dễ hiểu khi nguồn thông tin về một sự kiện, vấn đề hay một cá nhân nào đó hiện đang được thể hiện ở rất nhiều góc độ khác nhau, trên nhiều kênh thông tin khác nhau và điều cơ bản là, không phải thông tin nào cũng đúng, cũng chính xác mà sự lệch chuẩn và cố tình lệch chuẩn về một cá nhân nào đó, sự việc nào đó vẫn dễ dàng tìm thấy, nhiều nhất là trên các trang mạng xã hội.
 
Tất nhiên là kiến thức, trình độ, vị trí và vai trò của mỗi cá thể là khác nhau khi tự mình lượng giá và kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Và suy cho cùng, theo như ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc, mục tiêu lấy phiếu là làm cho mọi người nghĩ đến trách nhiệm nhiều hơn. Nhất là khi điều này một lần nữa xác lập niềm tin của người dân vào vai trò giám sát của các đại biểu Quốc hội.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top