ClockThứ Sáu, 07/02/2020 20:49

Kiểm soát chặt thiết bị bay không người lái, sẵn sàng bắn hạ khi vi phạm

TTH.VN - Chiều 7/2, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí tuần 6 năm 2020, vấn đề cấp phép và kiểm soát thiết bị bay không người lái kết hợp chụp hình và quay phim từ trên không đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thông tin và khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cần được cấp phép trước khi tham gia bay quay phim, chụp ảnh trên bầu trời.

Flycam cần được quản lý chặt chẽ

Máy Flycam ngày càng được nhiều người sử dụng 

Cơ quan quản lý điều hành, giám sát hoạt động bay: Bộ Quốc phòng thống nhất quản lý điều hành, giám sát bay đối với tàu bay không người lái. Thẩm quyền cấp phép, từ chối, đình chỉ hoạt động bay: Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu là cơ quan duy nhất được giao nhiệm vụ cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái.

Trung tâm Quản lý điều hành bay Quốc gia, các Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân và cơ quan Phòng không thuộc các quân khu và Bộ CHQS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phép yêu cầu đình chỉ hoạt động bay trong trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm giới hạn, quy định trong phép bay hoặc tổ chức hoạt động bay khi chưa được cấp phép.

Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp phép bay được quy định: tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép bay về Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu trước 7 ngày làm việc…

Theo Bộ CHQS tỉnh, trên địa bàn tỉnh thời gian qua việc quản lý hoạt động của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ đã được quản lý, giám sát bay đã chủ động thông báo, theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Các hoạt động bay được cấp phép (năm 2018 có 35 lượt, năm 2019 có 45 lượt) cơ bản hoạt động đúng mục đích, chấp hành nghiêm các quy định và bảo đảm an toàn.

Vào đêm giao thừa tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng chức năng Bộ CHQS tỉnh đã bắn hạ một thiết bị flycam vi phạm. Theo Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, trong các dịp lễ tết, festival… Bộ CHQS tỉnh đều bố trí lực lượng theo dõi, sử dụng phương tiện được trang bị sẵn sàng bắn hạ, vô hiệu hóa các phương tiện bay hoạt động trái phép.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quản lý phương tiện bay siêu nhẹ; vận động các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức hoạt động bay thực hiện ký cam kết không vi phạm. Đồng thời, tích cực kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý kiên quyết theo thẩm quyền những hoạt động bay tự do, không có phép bay; khuyến khích, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia các Câu lạc bộ Hàng không khu vực để đưa các phương tiện bay siêu nhẹ vào hoạt động đúng hướng theo Nghị định của Chính phủ.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top