ClockThứ Năm, 14/01/2021 07:15

Kiểm soát chặt vùng biên dịp giáp tết

TTH - Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu thăm thân, về quê dịp tết tăng cao, lực lượng bộ đội biên phòng và các ngành chức năng tại A Lưới đang triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt vùng biên, nhất là khu vực đường mòn, lối mở.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch

Trực kiểm soát 24/24h

Giữa cái mưa rét chỉ 13 - 14 độ ở vùng biên giới, các cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân vẫn nghiêm túc trực làm nhiệm vụ dưới rừng giăng sương lạnh. Mỗi ngày 3 ca, kéo dài từ 7 giờ sáng đến ngày hôm sau, các cán bộ, chiến sĩ vừa luân phiên trực, vừa tự phân công lo những bữa ăn cho nhau. Thiếu tá Mai Quốc Trung, chốt trưởng một chốt kiểm soát tại đây, khẳng định: “Diễn biến dịch vẫn còn phức tạp, trong khi tình hình nhập cảnh trái phép ở một số địa phương xuất hiện. Nhu cầu thăm thân dịp tết rất lớn nên càng không thể lơ là”.

Gần giáp Tết Tân Sửu, tại vùng biên giới giáp Lào, 4 đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện A Lưới vẫn đang duy trì hoạt động của 18 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 cùng các tổ tuần tra. So với những ngày thường, giai đoạn giáp tết người dân khu vực giáp biên có nhu cầu qua lại cao do có người thân đang sinh sống và mong muốn về ăn tết, chúc tết. Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới phân tích, bình quân mỗi năm có khoảng 150 – 200 người dân ở Lào về quê ăn tết cổ truyền và thăm thân. Năm nay, do tình hình dịch nên các cửa khẩu vẫn tạm thời “đóng cửa”. Lo ngại người dân sẽ tìm đường mòn, lối mở để trở về là không tránh khỏi, vì vậy phải thắt chặt phòng chống dịch trên tuyến biên giới.

Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết, tại khu vực do đồn quản lý có 4 chốt kiểm soát để ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép, trốn tránh dịch qua đường mòn, lối mở cùng một tổ tuần tra cơ động dọc tuyến quốc lộ, dọc các nhánh cửa khẩu trên địa bàn quản lý thuộc các xã Hồng Vân, Hồng Thủy và Trung Sơn. “Chúng tôi bố trí hơn 30 chiến sĩ làm nhiệm vụ trên. Đặc biệt, càng giáp tết sẽ tăng cường thêm lực lượng phù hợp với tình hình thực tiễn”, thượng tá Nguyễn Trung Sơn nhấn mạnh.

Cùng với việc tổ chức kiểm soát tại các chốt và tuần tra, lực lượng các đồn biên phòng cũng đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phòng chống dịch. Trung tá Hồ Văn Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết, ngoài tuyên truyền lưu động, hiện nay, cán bộ, chiến sĩ đã triển khai đến nhà các hộ gia đình để nắm số lượng, tình hình người dân làm việc ở nước bạn, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhắc nhở người thân của họ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và cảnh báo những vi phạm, nguy cơ gây mất an toàn khi họ trốn tránh dịch qua đường mòn, lối mở.

Dịp gần tết năm nay thời tiết mưa lạnh, để đáp ứng nhiệm vụ lâu dài, các cán bộ, chiến sĩ tại các đồn biên phòng đã thực hiện tăng gia sản xuất ngay tại chốt theo mô hình trồng rau, nuôi gia cầm để tự phục vụ bữa ăn. Các chốt kiểm soát cũng được dựng lại kiên cố hơn dựa trên cách tận dụng cây rừng, tôn thay cho lán trại như trước đây. Theo Thiếu tá Mai Quốc Trung, chốt mới được làm lại có thể tránh ẩm, mưa gió đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ, vì vậy có thể đảm bảo công tác tốt, trực làm nhiệm vụ 24/24h.

Phát huy vai trò lực lượng liên ngành

Cùng với việc kiểm soát kỹ trên tuyến biên giới, những ngày qua tại huyện A Lưới, các lực lượng chức năng cũng đang tiếp tục tiến hành vận động người dân tuân thủ quy định, khuyến cáo 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế) nhằm phối hợp tốt hơn để giữ an toàn phòng dịch nơi vùng biên.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, theo rà soát có khoảng 2.000 người lao động, học sinh và sinh viên từ các địa phương ngoại tỉnh có thể trở về quê ăn tết, trong đó có một số trường hợp đang sinh sống tại các địa phương có lo ngại liên quan đến những ca nhiễm COVID-19. Song song với công tác nắm chắc các đối tượng, huyện A Lưới đang phát huy vai trò của nhiều lực lượng: y tế, biên phòng, quân sự, công an, thanh niên, dân quân tự vệ, phụ nữ… trong triển khai các giải pháp nắm rõ thông tin, hướng dẫn, tuyên truyền người dân. Ngoài ra, các lực lượng như phụ nữ, thanh niên các địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, góp sức nấu một số bữa ăn động viên tinh thần lực lượng biên phòng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch nơi tuyến biên giới.

Huyện A Lưới cũng sẵn sàng kích hoạt lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 liên ngành trên tuyến quốc lộ qua xã Hồng Vân, A Roàng và Hương Nguyên trong tình hình mới khi có yêu cầu nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong giai đoạn Tết Tân Sửu đang đến gần.

Hiện tại, huyện A Lưới có 18 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân 4 chốt, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt 6 chốt, Đồn Biên phòng Nhâm 5 chốt và Đồn Biên phòng Hương Nguyên 3 chốt.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top