ClockThứ Hai, 03/05/2021 22:41

Kiểm soát để ổn định giá đất

TTH.VN - Kiểm soát cho được giá đất ổn định quả là vấn đề khó. Vì những nhà kinh doanh bất động sản là người chớp rất nhanh những cơ hội về biến động giá đất.

Truyền thông để định hướng, đánh giá đúng giá trị thực của đất

Giá đất tăng đột biến sẽ gây xáo trộn về nhu cầu nhà ở của người dân

Lộ trình Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương ngày càng đến gần. Trước đây là thông qua Đề án cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế. Mới đây nhất,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Đề án mở rộng đô thị Huế. Đây là những thông tin rất vui đối với người dân Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, xét ở khía cạnh bất động sản, rất có thể sẽ có những biến động mạnh về giá đất. Trong  điều kiện bình thường, đất lên hay xuống chưa hẳn là quan trọng vì điều này là do thị trường. Nhưng trong trường hợp này, nếu giá đất biến động theo hướng tăng mạnh, có thể sẽ làm mất đi cơ hội về đất ở, nhà ở… cho người thu nhập thấp. Nếu nhìn theo “hệ qui chiếu”  đất đai, chưa chắc những người có thu nhập trung bình giữ được mức này mà có thể “xuống hạng” thu nhập thấp!

Vì sao vậy? Là vì khi đất tăng nhưng thu nhập không tăng tương ứng thì mong muốn sở hữu được một miếng đất trở nên bị đẩy ra xa hơn. Ví dụ một người có thu nhập trung bình 10 triệu đồng/tháng được cho là thu nhập trung bình, so với điều kiện giá đất ở dao động 3 - 5 triệu đồng/m2. Giờ tự nhiên giá đất vọt lên mười hoặc vài chục triệu đồng một m2. Tự nhiên, người này phải làm việc và tích lũy nhiều năm hơn mới may ra có cơ hội sở hữu một miếng đất. Nhìn như vậy, chúng ta sẽ thấy không phải bất cứ sự hay ho nào cũng đều không có sự đánh đổi. Có thể là cơ hội tốt cho người này nhưng lại đánh mất cơ hội cho những người khác. Theo dõi từ trước đến nay thấy tác nhân chính gây nên những cơn sốt đất thường là quy hoạch được công bố, những công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng; một trung tâm hành chính nào đó hoặc những công trình kinh tế (ví dụ như nhà máy, các cơ sở du lịch) có khả năng tạo sức lan tỏa; Hoặc như điều chỉnh địa giới hành chính theo hướng đô thị hóa (ví dụ như mở rộng TP. Huế); Nhu cầu nhà ở đất ở trong một thời điểm nào đó tăng vọt (ví dụ như giải tỏa Thượng Thành, Eo bầu, giải tỏa để làm cao tốc, hoặc sau một trận lụt những người ở vùng ngập lụt có nhu cầu chuyển đến nơi cao ráo). Cũng có khi chẳng vì tác động nào mà vì tin đồn, tạo sóng để nâng giá đất của những nhà kinh doanh bất động sản… Tự nhiên nhà anh đang ở địa giới hành chính là huyện, là xã, giờ trở thành cư dân của phường, của thành phố thì giá đất biến động theo hướng tăng lên cũng là chuyện dễ hiểu.

Vấn đề là kiểm soát thế nào để giá đất không tăng đột biến gây những xáo trộn lớn về nhu cầu nhà ở, đất ở của số đông người dân. Đất tăng đột biến, người giàu, người có tiền sẽ nương theo đó mà giàu thêm. Còn những người ít tiền có thể tuột mất dần cơ hội về nhà ở, đất ở. Trong thực tế, chính sách về nhà ở, đất ở cho người thu nhập thấp chưa bao giờ theo kịp với thực tiễn. Chúng ta thử nhìn vào vài khu nhà ở được xây dựng mà xem. Trước đây gọi là nhà ở cho người thu nhập thấp, nhưng sau đó thấy tên gọi như vậy có điều gì đó không ổn nên điều chỉnh lại, gọi là nhà ở xã hội. Nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng xe ô tô (một thử hàng xa xỉ) thì đậu đầy sân. Thế mới biết, có nhiều chính sách khi đưa vào thực tế, bằng cách này hay cách khác có thể bị lợi dụng !?

Kiểm soát cho được giá đất ổn định quả là vấn đề khó. Vì những nhà kinh doanh bất động sản là người chớp rất nhanh những cơ hội về biến động giá đất. Lợi nhuận họ thu được, có khi rất cao cũng từ đó mà ra. Song để tạo ra một độ tương đối công bằng về quyền tiếp cận nhà ở cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp cũng là một trách nhiệm của chính quyền. Để cắt đứt mọi cơn sốt, trong đó có sốt đất chỉ có một cách hiệu quả nhất là tăng nguồn cung. Mà Nhà nước có thể làm rất tốt điều này. Ở Thừa Thiên Huế, khoảng hai năm qua, mỗi năm chúng ta thu được hàng ngàn tỷ đồng từ chuyện quyền sử dụng đất, tức là tăng nguồn cung. Tuy nhiên thực tế, có vẻ như cũng chỉ kiềm được giá đất tăng ở một mức độ nào đó thôi.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng với cả nước, đây là thời điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hệ thống siêu thị, các chợ… trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024
Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao

Nhiều giáo viên lên A Lưới đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai. Họ muốn là người truyền lửa cho học sinh dân tộc ít người. Hơn nữa, cuộc sống của họ đã ổn định khi được hưởng các chế độ chính sách đãi ngộ cho giáo viên vùng khó.

Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

TIN MỚI

Return to top