ClockThứ Ba, 24/03/2020 17:31

Kiểm soát khu vực biên giới, ngăn chặn người trốn dịch

TTH.VN - Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Đồn Biên phòng các cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng ở A Lưới đang lập chốt kiểm soát 24/24 để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vượt biên trái phép, những người qua về theo đường mòn, lối mở để trốn tránh dịch.

Lan tỏa kiến thức phòng dịch qua các cuộc thiTháng Thanh niên 2020: Góp sức trẻ chung tay phòng chống dịch COVID-19Thức đêm phòng dịch COVID-19 ở Phong Điền

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại điểm chốt chặn dịch COVID-19 của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân

Không lơ là, chủ quan

Có mặt tại điểm chốt chặn dịch COVID -19 của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, mới thấy tinh thần làm việc nghiêm túc của các cán bộ, chiến sĩ. Khu vực điểm chốt chặn tuy rất vắng vẻ, dường như hiếm thấy người qua lại nhưng các cán bộ luôn trong tâm thế cảnh giác, chủ động. Họ được trang bị dụng cụ đo thân nhiệt, các dụng cụ cần thiết để kiểm tra những trường hợp có thể lợi dụng các đường mòn, lối mở để trốn tránh dịch.

Trung tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân cho biết, hiện, ngoài chốt ở Hồng Vân gần cửa khẩu, Đồn còn lập thêm 4 chốt chặn kiểm tra, gồm 3 chốt tại xã Hồng Thủy, 1 chốt ở xã Trung Sơn nhằm kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng vượt biên trái phép. Đây là những chốt chặn ở các đường mòn, lối mở - khu vực có nguy cơ xuất hiện những người qua về từ khu vực biên giới và trốn dịch. “Các chốt được lập từ ngày 17/3. Mỗi chốt có 5 cán bộ của đồn (kể cả cán bộ quân y) cùng thêm lực lượng dân quân địa phương (2 – 3 người) và công an chính quy của xã, kiểm soát 24/24. Tuy đến nay chưa phát hiện trường hợp vượt biên trái phép nhưng tinh thần là không lơ là, chủ quan”, Trung tá Nguyễn Trung Sơn nhấn mạnh.

Cán cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân chủ động kiểm soát, ngăn chặn những trường hợp qua đường mòn, lối mở để trốn tránh dịch

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt hiện cũng đã thành lập 3 chốt kiểm tra cố định và 1 tổ tuần tra cơ động. Thượng tá Trần Ngọc Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết, 3 chốt kiểm tra cố định được lập từ ngày 18/3, tại thôn Hương Thịnh (xã Hương Phong), xã Đông Sơn và đường lên mốc 665. Ngoài ra, tổ tuần tra cơ động thực hiện tuần tra trên địa bàn, đường mòn lên mốc 667 và các khu vực trọng điểm. Để tăng cường thêm lực lượng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt cũng đã phối hợp với các đơn vị, dự kiến ngày 25/3 tăng lực lượng mỗi tổ kiểm tra thêm khoảng 2 cán bộ công an xã và 2 cán bộ quân sự xã, đảm bảo mỗi tổ kiểm tra sẽ có lực lượng khoảng 1 tiểu đội. “Hiện cửa khẩu đã tạm ngừng nhập cảnh. Theo khảo sát, đến nay người dân trên địa bàn làm việc tại Lào đã về nước, nhưng vẫn còn lo ngại các công dân của Việt Nam còn đang ở Lào sẽ về qua các đường mòn, lối mở. Việc tăng cường lực lượng sẽ giúp việc kiểm soát tốt hơn. Ngoài kiểm soát cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, thông tin phòng chống dịch cho người dân”, Thượng tá Trần Ngọc Sơn cho hay.

Theo quan sát, tại các điểm chốt chặn, kiểm tra đều bố trí các phương tiện, dụng cụ phòng chống dịch như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, máy phun thuốc khử trùng… Đại diện Đồn biên phòng tại các cửa khẩu ở huyện A Lưới cho biết, khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ sẽ đưa vào khu vực cách ly, đồng thời phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện để xử lý.

Trong ngày 24/3, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tại điểm chốt chặn dịch COVID-19 Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của lực lượng biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm soát dịch bệnh COVID-19; động viên các cán bộ, chiến sĩ giữ gìn sức khỏe. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, lực lượng biên phòng tại các điểm chốt chặn cần chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Sẵn sàng địa điểm cách ly

Trong ngày 23/3, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đã phát hiện và cách ly (tại phòng cách ly Trạm Kiểm soát A Đớt) 1 trường hợp từ Lào về (làm việc ở bản Ka Lô, cách cửa khẩu A Đớt khoảng 35km). “Trường hợp này là người ở TP. Huế. Theo tìm hiểu thì không tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 và hiện đang có sức khỏe ổn định, được chăm sóc kỹ. Trong ngày 25/3, sẽ chuyển lên cách ly tập trung tại huyện”, Thượng tá Trần Ngọc Sơn cho biết.

Còn theo Trung tá Nguyễn Trung Sơn, trong ngày 25/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân phối hợp với các đơn vị có liên quan sẽ tiếp nhận 2 công dân của Việt Nam vi phạm quy chế biên giới (tiếp nhận từ Đại đội Bảo vệ biên giới 511 của nước bạn Lào) và sẽ tiến hành làm công tác khai báo y tế, cách ly theo quy định.

Trường hợp cách ly tại Trạm kiểm soát A Đớt đang có sức khỏe ổn định

Theo đại diện UBND huyện A Lưới, trên địa bàn huyện có 33 trường hợp người địa phương lao động ở Lào, trong đó có 6 trường hợp đã về lại A Lưới; 22 trường hợp vẫn còn ở Lào; 4 trường hợp thường xuyên qua về không tạm trú tại Lào và 1 trường hợp người dân thuộc xã Hồng Thủy nhưng nay đã chuyển sang xã A Bung (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị quản lý).

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí, chuẩn bị sẵn sàng ở hai khu cách ly là Trạm y tế thị trấn (sức chứa khoảng 20 người) và Trường THCS Dân tộc nội trú huyện (sức chứa khoảng 80 người).

Bài, ảnh: Hữu Phúc - Mỹ Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Phòng dịch bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

Ngành nông nghiệp cùng với các địa phương, hộ chăn nuôi đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống không để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi gia súc, gia cầm (GSGC) theo tinh thần không chủ quan, lơ là sau lũ.

Phòng dịch bảo vệ đàn gia súc, gia cầm
Phòng dịch khi lũ rút

Trong và sau mưa lũ, Sở Y tế tổ chức họp trực tuyến nắm bắt tình hình, đồng thời chú trọng phòng, chống dịch ở Phú Vang, Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền... Tại các cơ sở y tế vùng thấp trũng, việc xử lý môi trường, truyền thông cho người dân được thực hiện ngay khi nước rút…

Phòng dịch khi lũ rút
Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19

Trước thực trạng ca nhiễm COVID-19 ở một số tỉnh, thành tăng và diễn biến phức tạp, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường phòng, chống dịch: Duy trì và tổ chức tốt công tác điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; chủ động chuẩn bị trang vật tư, nhân lực…

Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19
Return to top