ClockThứ Hai, 03/02/2020 17:58

Kiểm soát sinh viên, chủ động phòng dịch virus corona

TTH.VN - Tuy sinh viên các trường được thông báo tạm nghỉ học tập trung, song vẫn có một lượng sinh viên từ các tỉnh, thành đã đến Huế và một số sinh viên đi thực tập, thực tế. Để chủ động phòng dịch virus corona, hiện Đại học (ĐH) Huế cùng các cơ sở giáo dục, trung tâm phục vụ sinh viên đang triển khai nhiều giải pháp.

Tạm dừng tiếp nhận lao động Trung Quốc về quê ăn Tết quay lại Việt NamTheo dõi liên tục sức khỏe của khách du lịch khi đến HuếXử lý nghiêm đơn vị không báo cáo khả năng đáp ứng trang thiết bị phòng chống dịch

Kiểm tra sức khỏe cho sinh viên ở ký túc xá Trường Bia

Nhiều giải pháp

TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết, giữa thời điểm tình hình dịch virus corona có diễn biến phức tạp và ngay trước mốc thời gian sinh viên đi học trở lại sau tết, ĐH Huế đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch virus corona với thành viên gồm lãnh đạo ĐH Huế cùng các trường thành viên, đơn vị trực thuộc, đồng thời có công văn hỏa tốc gửi đến các trường đề nghị cho sinh viên tạm nghỉ học đến ngày 10/2.

Hiện nay, đa phần sinh viên vẫn còn ở nhà, song các trường thông qua đội ngũ giảng viên, ban cán sự các lớp vẫn kết nối chặt chẽ với sinh viên để đưa ra thông báo cũng như nhắc nhở sinh viên chủ động phòng dịch, thực hiện những hướng dẫn liên quan của Bộ Y tế. Với các trường hợp sinh viên phải thực tập giai đoạn này, ĐH Huế và các trường đang theo dõi kỹ, thường xuyên liên lạc với các đơn vị tiếp nhận thực tập để nắm tình hình.

“Kế hoạch thực tập của sinh viên được phối hợp giữa các đơn vị và đã có từ trước. Giai đoạn hiện nay, chủ yếu là sinh viên thực tập sư phạm. Do đã có khung lịch từ trước trong việc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường nên phải triển khai, phụ thuộc vào kế hoạch của các đơn vị tiếp nhận thực tập, song các trường đều phải kiểm soát tình hình”, TS. Trương Quý Tùng chia sẻ.

Trường ĐH Sư phạm phát khẩu trang cho học sinh, sinh viên

Hiện, một số trường ĐH cũng lên các phương án phòng, chống dịch, chú trọng vệ sinh trong khu vực trường học, trang bị thêm xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, một số trường như ĐH Sư phạm còn hỗ trợ phát khẩu trang y tế miễn phí cho sinh viên. Để người học yên tâm giai đoạn tạm nghỉ học, các trường cũng đã lên kế hoạch điều chỉnh thời gian đào tạo.

“Chúng tôi cũng đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về dịch virus corona. Ngoài việc ngừng tổ chức các sự kiện, hoạt động có đông cán bộ, sinh viên tham gia; tuyên truyền cho cán bộ, sinh viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe… thì chúng tôi giao phòng Đào tạo điều chỉnh kế hoạch giảng dạy chuẩn bị các phương án nếu dịch kéo dài và sinh viên phải đến trường. Đối với sinh viên Trung Quốc đến học tập tại Huế, các em đã về nước trước tết và nhà trường cũng có những liên lạc phía trường bạn để dời lại thời gian các em sang Việt Nam”, TS. Nguyễn Tình, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết.

Một trong những vấn đề được quan tâm là các cán bộ học tập tại nước ngoài về nước ăn tết. Theo TS. Trương Quý Tùng, qua thống kê ĐH Huế có khoảng 30 cán bộ, giảng viên học tập ở Trung Quốc về Việt Nam dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hiện các giảng viên trên đều có sức khỏe tốt, ĐH Huế cũng đã gửi thông tin các giảng viên này đến Sở Y tế, đồng thời các trường cũng thường xuyên liên lạc, nắm tình hình các giảng viên, kịp thời có hướng xử lý nếu phát sinh những tình huống không may xảy ra.

Đảm bảo cho sinh viên ở nội trú

Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế trang bị xà phòng diệt khuẩn để cán bộ, sinh viên sử dụng

Đến ngày 3/2, có 30 sinh viên trở lại các khu ký túc xá sau kỳ nghỉ tết, trong đó ký túc xá Tây Lộc có 6 trường hợp và ký túc xá Trường Bia là 24 sinh viên. Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế cho biết, sinh viên đến rải rác, bắt đầu từ ngày mùng 6 tết, một số trường hợp do không nắm được thông tin nghỉ học nên trở lại khu nội trú sớm.

Do sinh viên ở nội trú đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau vì vậy Trung tâm Phục vụ sinh viên cùng các khu ký túc xá triển khai nắm kỹ thông tin của từng sinh viên, nhất là địa chỉ nhà ở, đồng thời theo dõi hình hình sức khỏe, ăn uống, đi lại của sinh viên ở nội trú hằng ngày. “Chúng tôi cũng triển khai vệ sinh các khu ký túc xá, đồng thời nhắc nhớ sinh viên thường xuyên vệ sinh phòng ở. Chúng tôi cũng thành lập tổ làm công tác phòng, chống dịch để kịp thời xử lý các trường hợp xảy ra”, ông Thành cho biết.

Nguyễn Thu Trang, sinh viên vào ký túc xá Trường Bia từ ngày 2/2 chia sẻ: “Do các dịch vụ tại ký túc xá chưa phục vụ trở lại và để đảm bảo an toàn nên em đã chuẩn bị đồ ăn từ quê mang vào. Ngoài ra, cũng đã chuẩn bị khẩu trang. Bộ phận y tế ở ký túc xá cũng sẵn sàng hỗ trợ kiểm tra sức khỏe cho tụi em khi cần. Hiện tại, em và các bạn được thông tin kỹ nên cũng không quá lo lắng”.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top