ClockThứ Ba, 28/05/2019 19:54

Kiểm soát và nghiêm trị

TTH - Quán nhậu, nhà hàng tràn đìa vào các buổi tối và điều này có thể thấy hầu như ở bất cứ một địa phương nào trên địa bàn cả nước, nhất là ở các đô thị. Ở góc độ kinh tế, cũng phải thừa nhận rằng, ngành sản xuất bia rượu mang lại một nguồn thu không nhỏ trong tỷ trọng GDP của các tỉnh, thành. Tuy nhiên, ở góc độ xã hội, việc lạm dụng bia rượu lại là tác nhân gây ra rất nhiều vấn đề đối với con người, từ bệnh tật, tai nạn giao thông và các vấn đề khác về đời sống, an sinh…

250 triệu lít là sản lượng bia tăng thêm mỗi năm ở Việt Nam – tờ Thời báo Kinh tế tài chính cho hay. Cũng theo nguồn tin này thì năm 2017, người dân tiêu thụ khoảng 305 triệu lít rượu, tương đương 72 triệu lít cồn nhưng lại tiêu thụ gần 4,1 tỷ lít bia, tương đương 161 triệu lít cồn. 42 lít bia/năm là tỷ lệ bình quân mà mỗi người dân đã tiêu thụ trong 1 năm. Hệ quả kèm theo của việc tiêu thụ này là ở rượu bia đứng vào top 5 trong 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu. 8,3% trường hợp tử vong liên quan đến rượu bia, 71,7% trường hợp tử vong do xơ gan ở nam, 36,2% trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở nam do sử dụng rượu bia là những con số chi tiết của năm 2012. Người ta đã ước tính, nếu phí tổn kinh tế do rượu, bia ở mức thấp nhất thế giới (1,3% GDP) thì thiệt hại đến từ rượu bia mỗi năm ước tính vào khoảng 65.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể các chi phí cơ hội khác trong mỗi gia đình, cộng với những hao tổn về sức khỏe, tâm sinh lý…

Đây cũng là vấn đề xã hội tiếp tục được đặt lên bàn nghị sự của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Bên cạnh những vấn đề tiếp tục được thảo luận về việc làm cần làm rõ khái niệm về tác hại của rượu bia, các đại biểu đã tập trung đến tác động và ảnh hưởng, gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ về sức khỏe người dân mà còn là gánh nặng trong chi phí xã hội, chi phí kinh tế để có biện pháp kiểm soát và nghiêm trị bằng luật. Bên cạnh đó là những vấn đề khác như ứng xử có văn hóa với bia, rượu cũng như đặt ra lộ trình sản xuất thích ứng để vừa đảm bảo cho ngành sản xuất bia rượu, vừa đáp ứng được nhu cầu (xin được nhắc lại ở đây là nhu cầu đặt trong tính văn hóa) tiêu thụ của người dân.

Giữa kỳ họp, ngày 22/5 vừa qua, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ký ban hành Công văn số 3142/UBND-GT để triển khai thực hiện việc khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu của Thủ tướng Chính phủ đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn với những yêu cầu cụ thể, nhằm ngăn chặn kịp thời, tiến tới giảm và chấm dứt các vụ tai nạn giao thông do các hành vi vi phạm nồng độ cồn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Cũng cần được nhắc lại việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 4/10/2018 về việc công chức nêu gương thực hiện quy định không uống rượu bia trong giờ làm việc và khi lái xe. Theo chúng tôi, nếu có hành vi vi phạm chỉ thị này, cần có biện pháp chế tài hữu hiệu để kiểm soát đội ngũ công chức, viên chức – một việc mà dường như lâu này, vẫn chưa có biện pháp đủ mạnh để “áp chế”.

An Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ

2023 là năm đầu tiên ủy ban kiểm tra (UBKT) từ cấp huyện trở lên chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) của cán bộ thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý.

Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ
Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường

​ Đó là nội dung được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức triển khai cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh vào sáng 25/10.

Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường
Kiểm soát cơn giận dữ

Theo nghiên cứu của những chuyên gia về tâm lý học, cảm xúc giận dữ là sự biến đổi trạng thái tùy theo từng cường độ, mức độ, từ hơi hơi khó chịu đến cảm giác bực mình, khó chịu rồi đến mức điên tiết và phẫn nộ. Giận dữ là cảm xúc bình thường mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bản thân thường xuyên giận dữ, mất kiểm soát hoặc luôn có cảm giác tức giận âm ỉ thì đó có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý.

Kiểm soát cơn giận dữ
Return to top