ClockThứ Ba, 08/09/2020 15:06

Kiên định với phương châm “4 tại chỗ”, “5K” trong phòng chống dịch COVID-19

TTH.VN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ hoan nghênh các cơ quan, đơn vị, địa phương, các lực lượng đã triển khai quyết liệt ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong hơn một tháng qua. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đến nay (8/9), Thừa Thiên Huế vẫn chưa ghi nhận ca mắc COVID-19.

Dịch COVID-19 và làm việc tại nhà giúp tăng năng suất lao động đáng kểHỗ trợ kinh phí kiên cố hóa các chốt kiểm soát phòng, chống dịchXây dựng phương án phù hợp để sống chung với dịch an toànKhi cả hệ thống chính trị “xung trận”Nới lỏng giãn cách xã hội tác động lớn đến công tác phòng chống dịch“Cầu nối” phòng chống dịch bệnhThi viết online về phòng chống dịch COVID-19 dành cho học sinh

Thực hiện nghiêm “4 tại chỗ”, “5K”  

Đăng ký vào địa bàn tại chốt kiểm dịch Phong Điền 

Ban Chỉ đạo tỉnh nhận định tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương (chưa qua 28 ngày không có bệnh nhân mắc COVID-19), nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào Thừa Thiên Huế luôn tiềm ẩn rất cao. Vì vậy, yêu cầu các đơn vị, địa phương, các lực lượng tiếp tục triển khai quyết liệt, nắm vững phương châm “4 tại chỗ”, "5K", bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh để triển khai kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương, các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có những vấn đề phát sinh phải kịp thời thông tin cho Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh biết, xử lý; tiếp tục kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng người dân, phương tiện từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương vào địa phương mà không được kiểm tra, kiểm soát tại các Chốt kiểm tra y tế liên ngành. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường rà soát các công dân từ các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương; tuyệt đối không để xảy ta tình trạng người dân đến địa phương không được đăng ký để giám sát, không qua các Chốt kiểm tra liên ngành. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, vận động người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng dịch.

Người từ vùng dịch vào phải có xét nghiệm âm tính

Theo hướng dẫn các biện pháp phòng dịch khi công dân từ vùng có dịch đến Thừa Thiên Huế với mục đích cá nhân của Ban Chỉ đạo tỉnh, đối với công dân từ vùng có dịch vào Thừa Thiên Huế, các cá nhân đăng ký khai báo y tế người, phương tiện ra/vào tỉnh tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt.

Sau khi được phê duyệt vào Thừa Thiên Huế, các công dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi đến các chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời gian lưu trú tại Thừa Thiên Huế tối đa là đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Trường hợp nếu công dân có nhu cầu cấp thiết muốn tiếp tục ở lại tỉnh thì phải tiếp tục lấy lại mẫu để xét nghiệm chậm nhất 12h trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm PCR trước đó; kinh phí lấy mẫu và xét nghiệm công dân chịu trách nhiệm chi trả; đồng thời, công dân phải đăng ký lại tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao.

Sàng lọc người đến bệnh viện huyện Phú Vang

Đối với các phương tiện vận chuyển khi đến Thừa Thiên Huế, thực hiện theo hướng dẫn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phương án vận chuyển, cung ứng hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID-19; hoặc công dân phải chủ động phương tiện cá nhân, được phun khử khuẩn tại chốt kiểm tra, đi thẳng không được dừng đỗ để đến điểm đến đã đăng ký và đã được phê duyệt; quá trình sử dụng phương tiện cá nhân nêu trên trong thời gian lưu trú tại Thừa Thiên Huế không được chở hoặc để người khác lên xe, không được sử dụng xe vào mục đích khác.

Sau khi vào địa bàn tỉnh, yêu cầu tuân thủ nghiêm “5K”- khai báo, khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và quy định phòng, chống dịch của tỉnh trong suốt thời gian cư trú tại Thừa Thiên Huế.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch COVID -19 

Để thuận tiện trong công tác kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu UBND cấp huyện thành lập tổ kiểm tra liên ngành đánh giá đối với các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối, chợ truyền thống, nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong phạm vi quản lý.

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh thành lập tổ kiểm tra liên ngành đánh giá đối với các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trong Khu kinh tế, khu công nghiệp.

Sở Công Thương thành lập tổ kiểm tra liên ngành đánh giá đối với các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ (loại 1), siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng bộ tiêu chí an toàn trong trường học; ngành y tế xây dựng bộ tiêu chí an toàn trong khám chữa bệnh tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.

Tin, ảnh: Thái Bình 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top