ClockThứ Sáu, 07/07/2017 14:19

Kiến nghị di dời mộ tài nhân họ Lê ra khỏi khu vực triển khai dự án bãi đỗ xe

TTH.VN - Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành vừa ký văn bản liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và trình tự thủ tục triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo TP. Huế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo về việc này với UBND tỉnh.

Theo đó, TP. Huế đã tổ chức buổi làm việc với đầy đủ các sở, ban ngành, doanh nghiệp liên quan, gồm lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa -Thể thao, Chi cục Quản lý Đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, các phòng ban liên quan của TP. Huế và ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị.

Về công tác giải phóng mặt bằng, sau khi có văn bản cho phép Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh, UBND TP. Huế đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, trong phạm vi thu hồi đất có 13 hộ gia đình bị ảnh hưởng, thu hồi đất, tài sản và 326 mồ mả (trong đó có 82 mộ vô chủ).

Vị trí che bạt màu xanh là nơi phát hiện huyệt mộ tài nhân họ Lê

Quá trình thực hiện di dời mồ mả đã thông báo công khai trên VTV8, niêm yết công khai tại khu vực triển khai dự án, UBND phường Thủy Xuân. Số mồ mả chưa có thân nhân kê khai, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đã thông báo nhiều lần nhưng không có thân nhân đến nhận nên đã đề nghị chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cất bốc phần mồ mả theo đúng quy định. Tuy nhiên, do còn 3 trường hợp thuộc dự án đang thẩm định điều chỉnh bổ sung giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất nhưng UBND TP. Huế chưa phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ và 3 trường hợp khác chưa được chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí do có diện tích đất bị thu hồi lớn theo chủ trương của UBND tỉnh nên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế chưa xác nhận và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Do đó, việc thu hồi đất, thực hiện giải phóng mặt bằng đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo trình tự theo quy định tại Quyết định số 64/2014/QĐ-UBND, ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh.

Về trình tự thủ tục triển khai dự án, UBND TP. Huế cho biết, theo quy hoạch đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt thì vị trí khu đất xây dựng bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh là phù hợp. Việc thực hiện xây dựng bãi đỗ xe để phục vụ di tích (lăng Tự Đức) là phù hợp với xu hướng phát triển ngành du lịch trên địa bàn tỉnh và TP.Huế.

Chủ trương của UBND tỉnh cho phép đầu tư bãi đỗ xe được thực hiện từ năm 2012 đến nay, quá trình thực hiện đã có ý kiến thống nhất của các sở, ngành cấp tỉnh và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, việc chủ đầu tư triển khai san ủi khu vực triển khai dự án khi chưa nhận bàn giao mặt bằng và chưa tiến hành các thủ tục liên quan là chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Do vậy, mới xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua mà báo chí đã phản ánh, đó là tìm thấy bia đá, khuôn mộ của cửu giai tài nhân họ Lê, thụy Thục Thuận trong khu vực triển khai dự án lăng Tự Đức-Đồng Khánh.

Khuôn mộ tài nhân họ Lê còn khá nguyên vẹn

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND TP. Huế đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với ông Đỗ Trọng Bướm, tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Thủy Xuân, đại diện cho các hộ dân bị giải tỏa thực hiện dự án. Qua buổi làm việc, ông Đỗ Trọng Bướm đã có bản tưởng trình với nội dung: "Lăng nói trên không có chủ, bỏ hoang đã lâu năm, thành không còn, cây mọc bao phủ, nấm mộ không còn hiện trạng. Ngay giữa ngôi mộ tàn phế có cây to gốc có đường kính khoảng 50cm. Nhìn bên ngoài cây cối bao phủ không thể phát hiện ra ngôi mộ được”.

Sau khi thống nhất ý kiến các bên liên quan, UBND TP. Huế đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Theo đó, chỉ đạo Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá trị khẩn trương phối hợp với UBND phường Thủy Xuân, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế, Sở Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Phát triển quỹ Đất TP. Huế làm việc với Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc thống nhất phương án khắc phục lăng mộ theo hướng di dời đến vị trí thích hợp, đồng thời đáp ứng yêu cầu tốt nhất về việc phục dựng lăng theo yêu cầu của các bên liên quan.

Trong một diễn biến liên quan, khi trả lời về việc có di dời ngôi mộ tài nhân sau khi phát hiện trong quá trình san ủi triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho hay, theo quy định, nếu lăng mộ không phải là di tích và nằm ngoài vùng bảo vệ di tích, dù là của ai cũng phải di dời để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng.

Trước đó, khi phát hiện mộ tài nhân, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khẳng định, phần mộ tài nhân họ Lê chưa từng được công nhận là di tích và nằm ngoài khu vực quản lý, bảo vệ di tích lăng Tự Đức.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cưỡng chế nợ thuế bằng nhiều cách

Hội nghị chuyên đề về công tác thu ngân sách diễn ra ngày 1/9, do UBND TP. Huế tổ chức, các cơ quan, địa phương liên quan đã đi đến thống nhất, sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp quyết liệt để đảm bảo thu đủ kế hoạch năm 2017, trong đó giải pháp cứng rắn là cưỡng chế nợ thuế thường xuyên hơn và bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cưỡng chế nợ thuế bằng nhiều cách

TIN MỚI

Return to top