ClockThứ Tư, 21/08/2013 10:06

Kiện nhau do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không khớp

TTH - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông Nguyễn Ngọc Vinh (trú tại 6/46 Trần Phú, phường Phước Vĩnh, TP Huế), thể hiện phía sau thửa đất nhà ông là một mương thoát nước chung. Vậy nhưng, trong GCNQSDĐ của hộ phía sau nhà, diện tích mương thoát nước kia lại thuộc sở hữu của họ. Hai GCNQSDĐ do các cơ quan chức năng cấp không khớp nhau đã nảy sinh chuyện kiện tụng giữa hai gia đình.
 
GCNQSDĐ của ông Nguyễn Ngọc Vinh (do mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Kiểm tặng cho) được UBND TP Huế cấp ngày 7/6/2010. Sơ đồ bản vẽ hiện trạng thửa đất thể hiện rõ: thửa đất số 136, thuộc tờ bản đồ số 8 có diện tích sử dụng 172,3m2, phía sau thửa đất là một mương nước rộng 2,5m. Trong đơn khiếu nại gửi Báo Thừa Thiên Huế, ông Vinh cho biết, đến tháng 10/2010, khi xây dựng lại nhà gia đình ông mới không sử dụng mương thoát nước, còn trước đó vẫn sử dụng bình thường. Hiện ở phần mương nước vẫn còn ống thoát nước bằng sắt do gia đình ông chôn ngầm dưới mặt đất.
 

Phần đất ông Bình đã đào móng làm nhà theo ông Vinh là đất công

 
Theo bản đồ địa chính 202 đo đạc năm 1996 lưu giữ tại UBND phường Phước Vĩnh do ông Võ Đại Minh, Phó Chủ tịch UBND phường đưa cho chúng tôi xem, giữa thửa đất 136 và thửa đất 134 (thửa đất thuộc sở hữu của ông Lê Văn Bình, bà Nguyễn Thị Kiều) rõ ràng có ranh giới là hệ thống mương thoát nước. Hơn nữa, qua xác minh của phường và qua ý kiến của ông Lê Văn Thắng, Tổ trưởng tổ dân phố thì “nguyên trước đây phía sau nhà anh Vinh đã có một mương nước chảy về kiệt 188 Phan Chu Trinh”.
 
Vậy nhưng, trước đó khi xây dựng lại nhà, ông Bình, bà Kiều đã có đơn kiến nghị gửi lên UBND phường đề nghị đo đạc, xác định ranh giới giữa hai thửa đất 134 và 136. Theo sơ đồ thửa đất trong GCNQSDĐ của ông Bình, bà Kiều (do UBND tỉnh cấp ngày 01/7/1997 cho ông bà Nguyễn Văn Dung - Lê Thị Hường; đến tháng 01/2010 thửa đất được chuyển nhượng lại cho ông Bình, bà Kiều), phần ranh giới phía sau lại tiếp giáp với thửa đất 136 của nhà ông Vinh. Về vấn đề này, ông Vinh có lý cho rằng: “Nếu thửa đất của ông Bình được cấp bao gồm cả diện tích mương nước thì cần phải có gia đình ông ký giáp ranh trước sự chứng kiến của cán bộ địa chính phường”.
 
Hiện tại, ông Bình không chấp nhận sự tồn tại 3 ô văng cửa sổ của nhà ông Vinh dù ông Vinh cho rằng các ô văng cửa nằm trên vị trí mương nước. Về phía ông Vinh cũng đã có đơn khiếu nại gửi UBND TP Huế “đề nghị kiểm tra, xác minh, tạm đình chỉ công trình và thu hồi giấy phép xây dựng của gia đình ông Bình để giữ nguyên hiện trạng, tránh nảy sinh các phức tạp sau này. Đồng thời, làm rõ những khuất tất trong việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Bình khi không ký ranh giới với hộ liền kề, cấp luôn cả diện tích mương nước sử dụng chung giữa 2 gia đình”. Theo thông tin do ông Vinh cung cấp, thửa đất của ông Bình trước đây là 163m2, nhưng hiện tại là 223m2.
 
Được biết, trước sự việc trên, UBND phường Phước Vĩnh đã có báo cáo gửi UBND TP Huế và Phòng Tài nguyên - Môi trường, trong đó có nêu: “Khi đối chiếu hồ sơ của 2 bên thì hình thể sơ đồ thể hiện tiếp giáp không khớp” và “hiện nay mương nước tiếp giáp giữa 2 thửa 134 và 136 tờ bản đồ số 8 chỉ còn một đoạn mương ngắn, ở phía ngoài rộng khoảng 0,6m, dài 4,1m, đoạn mương phía trong hiện nằm trong GCNQSDĐ của gia đình ông Bình, bà Kiều”. Qua đó, UBND phường đã báo cáo UBND TP Huế chỉ đạo, đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường TP xem xét kiểm tra.
 
Trên một tờ bản đồ địa chính, hai thửa đất gần nhau nhưng thể hiện không khớp nhau là vô lý. Vì vậy, các cơ quan chức năng của TP Huế cần phải kiểm tra, xem xét và điều chỉnh.
 
Giám đốc Công ty luật Thiên Hà, luật sư Lê Thị Trà My, thuộc Đoàn luật sư tỉnh:
 
“Trách nhiệm thuộc UBND phường và thành phố Huế xem xét, giải quyết”
 
Trước khi các bên đương sự được cấp GCNQSDĐ, bản đồ đo đạc 202 năm 1996 đã thể hiện ranh giới giữa 2 thửa đất 134 và 136 tồn tại một mương thoát nước chung của xóm, như UBND phường, tổ dân phố phản ánh, là một thực tế khách quan. Nay mương thoát nước này không thể hiện trong giấy CNQSDĐ của gia đình ông Bình, nhưng lại thể hiện trong giấy CNQSDĐ của gia đình ông Vinh, là phù hợp với bản đồ 202 đo vẽ năm 1996. Chứng tỏ, mương thoát nước này là mương thoát nước chung của xóm từ nhà ông Đại ra kiệt 188 Phan Chu Trinh.
 
Gia đình ông Bình bắt đầu xây dựng nhà ở, thì nên tôn trọng ranh giới, để không ảnh hưởng đến mương thoát nước chung của xóm. Vậy nhưng, gia đình ông Bình vẫn xây dựng trên diện tích đất theo GCNQSDĐ của mình (có cả diện tích đất mương nước). Ông Vinh có đơn khiếu nại, đề nghị UBND TP Huế và phường ban hành Quyết định tạm đình chỉ xây dựng trên phần diện tích đất mương nước đang có tranh chấp, giữ nguyên hiện trạng, thì cần được xem xét, giải quyết. GCNQSDĐ của gia đình ông Bình do UBND tỉnh cấp, nay có khiếu nại, kiến nghị cấp sai thực tế, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở TN và MT rà soát, xem xét lại, nếu cấp sai với thực tế cả phần mương thoát nước chung của xóm, thì điều chỉnh lại diện tích trong GCNQSDĐ của gia đình ông Bình.
 
Trong trường hợp các bên khiếu nại tranh chấp QSDĐ, mà UBND các cấp chưa xem xét lại ranh giới theo GCNQSDĐ đã cấp của hai thửa 134 và 136 theo khiếu nại và báo cáo của UBND phường, thì ông Bình, ông Vinh (đã có GCNQSDĐ) và các hộ dân sử dụng chung mương thoát nước, có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết theo thẩm quyền.
 
Duy Trí (ghi)
Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top