Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự
Kiên quyết, nhưng phải ngay từ đầu
TTH - Tình trạng xe dù, bến cóc và việc nhồi nhét du khách, nhất là các tuyến vào nam gần như đã trở thành một trong những vấn đề nóng sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Nhu cầu vận chuyển hành khách tăng đột biến không phải là bột phát bất thường, nhưng không hiểu vì sao mà năm nào điều này cũng tái diễn và mặc nhiên, sự tái diễn ấy đã gây ra những hệ lụy khác về an ninh trật tự, về an toàn giao thông, về cạnh tranh không lành mạnh...
Đây cũng không phải là ngoại lệ với Thừa Thiên Huế, nhất là khi người dân sau khi về thăm quê dịp Tết trở vào Nam làm việc rất cao. Vấn đề là ở chỗ, điều này lại được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông với những từ như chật vật, bát nháo, hét giá, khan hiếm, xe dù nở rộ, hành khách bị “chặt chém”... dù trước đó, thông tin về việc tăng chuyến để đảm bảo nhu cầu của người dân được đơn vị kinh doanh và phục vụ lên phương án rất cụ thể.
Theo chúng tôi, cần xem đây là một trong những việc cần phải được ưu tiên lên kế hoạch “ứng chiến” hàng đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhất là khi điều này chỉ ở trong một thời điểm nhất định, luôn dự báo được trước. Và sự vận hành nó, không chỉ ở năng lực, khả năng đáp ứng thị trường của đơn vị kinh doanh mà còn cần đến sự phối hợp, cùng nhau giải quyết của các đơn vị chức năng khác như chính quyền địa phương, cơ quan công an, thanh tra giao thông và ngay cả với các kênh truyền thông trên địa bàn để có thông tin đến người dân...
Có một điểm mà chúng tôi lưu ý trong diễn tiến của tình trạng cạnh tranh không lành mạnh sau Tết nguyên đán là việc các nhà xe không cho xe vào Bến xe Quảng Điền mà trực tiếp đón khách từ bãi đậu đỗ cách đó vài chục mét, dẫn đến tình trạng khá nhiễu nhương trong việc tranh giành khách và giá vé lại cao hơn vé bán tại bến khoảng 30% (giá bán tại bến chỉ từ 600.000 - 800.000 đồng/vé nhưng xe “dù” lại ở mức giá 1,2 - 1,3 triệu đồng/vé). Có lẽ cần phải tìm hiểu lại bất cập ở đây là gì khi đây là một bên xe được đầu tư mới, vừa được đưa vào khai thác từ đầu năm 2016 trên diện tích đất 5.000m2, riêng diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách 1.000m2, diện tích bãi đỗ xe dành cho phương tiện khai thác 900m2, còn có phòng chờ rộng rãi cho hành khách; phí xuất bến cũng chỉ ở mức 5.000 đồng/ghế đối với xe chạy đường dài; bình quân xe có 40 ghế giường nằm mỗi lần xuất bến là 200 ngàn đồng lại được đảm bảo về vệ sinh, môi trường. Trật tự ở đây chỉ được lặp lại khi công an huyện và thanh tra giao thông vào cuộc, đồng thời kiên quyết xử lý những xe không chấp hành thì nhiều chủ mới cho xe vào bến. Từ sự bức xúc của chủ xe, có thể thấy mấu chốt của vấn đề là ở chỗ, nếu các xe đều vào bến như nhau thì các nhà xe khác cũng sẽ chấp hành và sẽ không có tình trạng xe dù, bến cóc và cạnh tranh bát nháo như đã có.
Kiên quyết xử lý và lập lại trật tự trong lĩnh vực hoạt động này là cần thiết. Nhưng sự kiên quyết này phải được thiết lập ngay từ đầu, không chỉ đối với các phương tiện vận tải trong dịp Tết mà trong nhu cầu thường ngày. Có như thế mới tạo ra môi trường lành mạnh trong cạnh tranh, sự yên tâm trong đầu tư và sự hài lòng của hành khách. Đó cũng là một kênh nhận xét và đánh giá về năng lực quản lý và thu hút đầu tư ở nhiều loại hình khác chứ không chỉ ở lĩnh vực vận chuyển khách.
Nguyễn An Lê
- A Lưới phải thoát ra khỏi huyện nghèo của cả nước (17/05)
- Đạp nhầm chân ga, ô tô tông cột xăng bốc cháy (17/05)
- Bản lĩnh, sáng tạo trong từng nhiệm vụ (17/05)
- Đột kích nhà nghỉ, phát hiện các đối tượng tàng trữ lượng lớn ma túy (17/05)
- Trao tặng 10 ngàn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân (17/05)
- Hương Thủy: Hai đảng viên nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng (17/05)
- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp các lãnh đạo của Liên hợp quốc (17/05)
- Vun đắp tình hữu nghị (17/05)
-
Đột kích nhà nghỉ, phát hiện các đối tượng tàng trữ lượng lớn ma túy
- Trao tặng 10 ngàn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân
- Hương Thủy: Hai đảng viên nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng
- Chính phủ sẽ báo cáo toàn diện về đổi mới sách giáo khoa tại Quốc hội
- Trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
- Nỗi lo “kép”
- Tổ chức trọng thể Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566
- Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở Bờ Đông Hoa Kỳ
- Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại CSIS: "Chân thành, lòng tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp hơn"
- Phối hợp, cung cấp số định danh cá nhân trẻ em dưới 6 tuổi
-
Kê khai số định danh căn cước công dân khi nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
- Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại CSIS: "Chân thành, lòng tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp hơn"
- Hơn 270 suất quà tặng học sinh, sinh viên mồ côi nghèo hiếu học và người nghèo Phong Điền
- Phát động Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”
- Nỗi lo “kép”
- Carlsberg Việt Nam mong muốn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
- Tổ chức trọng thể Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ thăm, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh
- Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe điện
- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh
-
Hơn 270 suất quà tặng học sinh, sinh viên mồ côi nghèo hiếu học và người nghèo Phong Điền
-
Từ trái tim đến trái tim
-
Thưởng lễ cho người lao động: Nhiều hoạt động thiết thực
-
CLB Golf Huế - Sài Gòn trao 123 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
-
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giảm nghèo bền vững
- Xem tin mới nhất hôm nay