ClockThứ Hai, 04/10/2021 14:59
Thủ khoa của Trường đại học (ĐH) Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh:

Kiến thức nền vững, mới bắt đầu nghĩ đến vận dụng cao

TTH - Đặng Thị Thanh Trúc, cô gái nhỏ nhắn của Trường THPT Hóa Châu (huyện Quảng Điền) đã xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường đại học (ĐH) Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh với số điểm 28,85.

Đội 1 liên chi Đoàn kinh tế quốc tế đoạt giải NhấtThủ khoa Hoàng Thị Mai Ly chia sẻ bí quyết học tốt

Đặng Thị Thanh Trúc. Ảnh: NVCC

Ba mẹ làm nghề nông, công việc phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thu nhập cũng không ổn định, nhưng Thanh Trúc luôn nỗ lực phấn đấu để học giỏi. “Có thể không bằng bạn bằng bè nhưng dù có thế nào, ba mẹ vẫn sẽ hết lòng ủng hộ quyết định của em, đó là động lực để em nỗ lực hết sức mình”, Thanh Trúc chia sẻ.

Thanh Trúc kể lại, trong những năm học tập tại Trường THPT Hóa Châu, em gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe. “Có lần em bị sốt gần nửa tháng, nhưng chẳng dám nghỉ vì sợ hôm sau đi học lại sẽ không hiểu bài. Những lần áp lực như vậy khiến em có đôi lần nản lòng muốn buông bỏ, nhưng rồi em tự động viên bản thân rằng, con đường phía trước còn rất dài nên đã vượt qua để kiên trì học tập”, Thanh Trúc bộc bạch

Với tổng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 là 50,65, trong đó toán 9,6; văn 7,5; vật lý 9,25; hóa 10; sinh 6,5; tiếng Anh 7,8; tính riêng tổ hợp khối A là 28,85, Thanh Trúc trở thành thủ khoa đầu vào theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT Trường ĐH Kinh tế - Luật. Tại ngôi trường mới, em chọn học ngành thương mại điện tử. Cơ duyên đưa Thanh Trúc đến với ngành này là do sự yêu thích đọc sách về toán học và kinh tế. Em đã đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải đậu vào Trường ĐH Kinh tế - Luật ngay từ đầu năm học lớp 12.

“Thủ khoa của Trường ĐH Kinh tế - Luật chính là cảm giác đi từ bất ngờ, không tin, đến vui mừng, hạnh phúc. Em đã từng nghĩ đến việc sẽ học tập ở Trường ĐH Kinh tế - Luật, dành bốn năm tiếp theo ở đây, cố gắng học tập, nhưng chưa từng nghĩ đến việc sẽ trở thành thủ khoa đầu vào của trường, việc trở thành thủ khoa thật sự khiến em bất ngờ”, Thanh Trúc nghẹn ngào.

Thanh Trúc chia sẻ, thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em cũng gặp nhiều áp lực. Cũng nhờ có sự quan tâm của ba mẹ, thầy cô bên cạnh động viên, giúp đỡ nên Trúc biến áp lực thành động lực để hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách tốt nhất.

Điểm 10 môn hóa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều không lạ, bởi đây là môn học yêu thích của Thanh Trúc. “Hóa học yêu cầu kiến thức xuyên suốt nhiều năm, vậy nên em nghĩ điều quan trọng nhất khi học hóa chính  là có căn bản. Phải xây dựng được nền tảng vững, mới bắt đầu nghĩ đến vận dụng cao. Với những môn tự nhiên khác, mọi người cần luyện nhiều bài tập, còn với hóa, em nghĩ nên nắm vững lý thuyết trước. Nếu không nắm được lý thuyết, không chỉ câu lý thuyết không làm được, cả câu bài tập cũng sẽ phải bỏ qua”, Thanh Trúc chia sẻ về bí quyết học tốt môn hóa của mình.

Bên cạnh hóa, những môn thuộc khối tự nhiên khác Trúc học cũng rất tốt. Em cho biết, sau giờ học sẽ ghi lại những ý quan trọng học được hôm đó vào sổ tay. Mỗi ngày đều dùng quyển sổ đó để ôn tập, mỗi môn một quyển, cứ thế suốt năm học. Bên cạnh đó, Trúc còn có cho mình những “người đồng hành”. Em chia sẻ: “Thật ra, em nghĩ năm cuối cấp mọi người đều sẽ gặp áp lực về kỳ thi tốt nghiệp THPT cả thôi, nhưng trong khoảng thời gian ôn thi, thật tốt nếu có người đồng hành. Ngoài thời gian học trên lớp, thời gian tự học ở nhà, em nghĩ mọi người có thể thử đến việc học nhóm. Một nhóm bạn cùng nhau học tập, vừa có thể hỗ trợ lẫn nhau, vừa làm giảm áp lực học tập, hiệu quả học tập cũng tốt hơn”.

Nguyễn Thị Tuyết Vy, một trong những người bạn đồng hành của Thanh Trúc, bày tỏ: “Với em, Trúc là một người bạn rất tốt, là người bạn rất thân thiện, nhiệt tình. Trong học tập, mỗi khi em hay các bạn có một vài bài tập đang gặp vấn đề, Trúc luôn nhiệt tình giải đáp và đưa ra hướng giải quyết cho các bạn”.

Ý chí vươn lên trong học tập của Thanh Trúc được nhiều giáo viên ghi nhận. Thầy giáo Đặng Trần Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Hóa Châu chia sẻ: “Thanh Trúc có sự đầu tư nghiêm túc cho việc học. Em nắm rất chắc kiến thức, các bài kiểm tra luôn làm cẩn thận nên nhờ vậy luôn được điểm cao. Thành quả mà Trúc đạt được hôm nay là hoàn toàn xứng đáng”.

Thanh Trúc tâm sự: “Thật sự em đã rất vui và bất ngờ, đây là những gì em nỗ lực trong 3 năm qua. Ba mẹ em cũng vui lắm. Đây là bước khởi đầu để em có động lực và viết tiếp ước mơ ”

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

TIN MỚI

Return to top