ClockThứ Hai, 18/01/2021 06:15

Kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức

TTH - A Lưới là một trong những địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá cao việc kiện toàn các tổ chức của hệ thống chính trị và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố thời gian qua.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức sẽ được nâng lênXây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mớiLấy chất lượng phục vụ Nhân dân làm thước đo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Trước đây, A Lưới có 21 xã, thị trấn thì sau sáp nhập, còn 18 xã, thị trấn; từ 134 thôn, tổ dân phố, nay còn 95 thôn, tổ dân phố.

Đồng bào các dân tộc ở A Lưới trong ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc"

Linh hoạt trong sáp nhập

“Đa số người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số nên khi tiến hành sáp nhập các đơn vị hành chính, chúng tôi không ngừng giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu. Với những đơn vị hành chính cấp xã không đạt 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số và các thôn có quy mô dân số dưới 50 hộ đều phải tiến hành sáp nhập. Huyện cũng đã xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã vừa đảm bảo tính khoa học vừa phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán. Điều quan trọng là không ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương, nên người dân rất đồng tình, ủng hộ”, ông Lê Tiến Sáu, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới chia sẻ.

Qua rà soát lại đội ngũ cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thị trấn trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới nhận thấy, về cơ bản cần bố trí đảm bảo theo Nghị quyết 06/2020/NQ – HĐND tỉnh, nhưng vẫn có sự linh hoạt để phù hợp hơn với tình hình thực tế địa phương.

Huyện ủy A Lưới cũng đã kịp thời bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và điều động công chức, viên chức lãnh đạo sau Đại hội Đảng các cấp, hoàn thành phê chuẩn bổ sung 11 chức danh chủ tịch, 13 phó chủ tịch UBND xã. Điều động, thuyên chuyển, biệt phái và tiếp nhận 187 cán bộ, công chức, viên chức.

Trong quá trình triển khai thực hiện việc sáp nhập xã ở A Lưới, số cán bộ, công chức dôi dư rất lớn, gần 70 người; số người hoạt động không chuyên trách cấp xã cũng dôi dư trên 50 người. Để tập trung tháo gỡ khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới tập trung chỉ đạo giải quyết thật tốt chế độ chính sách đối với số người dôi dư này.

Từ khi thực hiện việc sáp nhập xã, thôn, tổ dân phố (năm 2019) đến nay, bộ máy ở tất cả những đơn vị được sáp nhập đều dần ổn định và từng bước hoạt động mang lại hiệu quả. Bộ máy các xã sáp nhập như Quảng Nhâm, Trung Sơn, Lâm Đớt đã và đang từng bước khẳng định.

"Ðội ngũ cán bộ ở xã mới sáp nhập ngày càng thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành sản xuất nông nghiệp, kết hợp giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bộ máy thôn, tổ dân phố sau khi sáp nhập tuy còn những khó khăn, nhưng đã có những bước chuyển quan trọng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng tăng lên; tinh thần tự quản của người dân ở cộng đồng luôn được giữ vững", Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy A Lưới Hồ Đàm Giang khẳng định.

Bài học gần dân, bám cơ sở

Tuy còn những khó khăn nhất định, nhưng nhiều bài học được các cấp ủy Đảng ở A Lưới đúc rút trong quá trình triển khai việc sáp nhập xã, giải quyết số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư. Bài học xuyên suốt là bám cơ sở để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân hiểu tường tận về chủ trương sáp nhập xã, sắp xếp, kiện toàn cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Ngoài tăng cường bám cơ sở của đội ngũ cán bộ, đảng viên cốt cán thì lực lượng già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng cũng luôn được phát huy.

Một bài học khác cũng được Đảng bộ huyện A Lưới xác định, chính là làm thật tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng dôi dư sau khi sáp nhập xã, thôn, tổ dân phố. Bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai giải quyết chế độ cho những cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, cán bộ trong diện tinh giản biên chế và trợ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. “Chính sự linh động, giải quyết kịp thời tất cả các chế độ chính sách kết hợp với tuyên truyền, vận động đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong ý thức, hành động của đội ngũ cán bộ, người không chuyên trách cấp xã dôi dư. Vì vậy, hầu hết số người dôi dư được giải quyết chế độ, chính sách đều thoải mái về tư tưởng, chấp hành theo chủ trương chung”, Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu khẳng định.  

Hiện nay, Ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới đã và đang tham mưu, kiến nghị với Ban Tổ chức Tỉnh ủy xem xét, bàn giải pháp để giãn lộ trình giải quyết số biên chế dôi dư đối với 55 biên chế là cán bộ, công chức cấp xã khi thực hiện chủ trương đưa công an chính quy đảm nhận chức danh trưởng công an xã, nhưng tuổi đời trẻ và đạt chuẩn theo quy định. Bổ sung thêm đối tượng được hưởng chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư tại các xã, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách cấp thôn.

Mới đây, tại buổi làm việc với Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn chỉ đạo Đảng bộ huyện A Lưới tiếp tục sắp xếp đội ngũ cán bộ đúng theo quy định; quan tâm, chia sẻ, động viên đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, ưu tiên cán bộ thôn, bản, xã biên giới. Điều quan trọng nhất là Đảng bộ huyện A Lưới phải luôn giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ. Hy vọng, với những cách làm linh động, sát cơ sở, A Lưới tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp cán bộ thời gian tới.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà

TIN MỚI

Return to top