ClockChủ Nhật, 30/10/2022 13:01

Kiến trúc sư trẻ mang rừng nhiệt đới vào nhà

TTH - Gửi gắm tâm huyết vào không gian sống, kết nối để con người, kiến trúc và thiên nhiên hòa làm một, Phan Đức Tài, kiến trúc sư (KTS) trẻ đến từ TX. Hương Thủy tạo nên một góc của rừng rậm nhiệt đới ngay tại nhà mình.

Màu trắng trong thiết kế nội thấtGiữ cây - xây nhà

Góc thư giãn đầy màu xanh

Những mảng xanh

Đến thăm KTS Phan Đức Tài, chúng tôi vô cùng bất ngờ bởi những mảng xanh được bố trí hài hòa trong căn nhà rộng hơn 100m2. Được kết nối với bếp, bàn đảo bếp là phòng khách mở với hệ thống cây nhiệt đới được sắp xếp, chia tán vô cùng khéo léo, tỉ mỉ. Ngay hông nhà, bức tường cách điệu với những tán cây đang vươn mình trở thành góc thư giãn, thưởng trà.

Anh Phan Đức Tài chia sẻ: “Căn nhà này được xây cách đây 2 năm, ngay từ đầu, vợ chồng mình đã thống nhất việc mang rừng nhiệt đới vào nhà. Không chỉ là đam mê mà còn mang đến không gian thư giãn, giải tỏa căng thẳng và tạo môi trường trong lành cho bé vui chơi, lớn lên cùng cây cối. Hiện nay, rừng nhiệt đới đã trở thành xu hướng để kết nối con người và thiên nhiên trong môi trường sống hiện đại”.

Tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh hồ bán cạn, bể cá koi hay non bộ, tiểu cảnh, xu hướng mang rừng nhiệt đới vào nhà đã xuất hiện từ cách đây 2 - 3 năm. Nhưng tại Huế, với đặc trưng về khí hậu, cách chăm sóc, tạo cảnh quan cũng như giá trị công trình, đa phần các gia đình đã chọn lựa mang rừng nhiệt đới vào nhà với quy mô nhỏ hơn, chủ yếu tập trung vào các loại cây trong nhà (indoor plant).

Thêm những mảng xanh cho không gian

Khác với việc mang cây vào nhà đơn thuần, phong cách rừng nhiệt đới mang vào nhà cả hệ sinh thái. Các loài cây thường được chọn là đuôi công, lưỡi hổ, trầu bà lá xẻ, trầu bà thanh xuân, trầu bà thiên nga, trầu bà epi, rồng xanh, môn giáng sinh trắng...

Tùy đặc trưng từng loài và mức độ phát triển, giá thành mỗi cây trong khu rừng nhỏ có thể dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Đa phần cây thuộc tầng thấp, không cần quá nhiều ánh sáng. Nhưng để rừng nhiệt đới trong nhà phát triển ổn định thì phải hội tụ rất nhiều điều kiện, chứ không riêng việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là việc đón nắng cho cây.

Kiến trúc sư trẻ phân tích thêm: “Với rừng nhiệt đới trong nhà, phù hợp nhất là bố trí cây gần hiên hay cửa sổ. Ngoài góc bài trí, giếng trời để cung cấp ánh sáng phù hợp, mọi người có thể làm mái che với góc nghiêng hợp lý giúp cây đón nắng đúng thời điểm, từ đó giảm thời gian và công chăm sóc cũng như giúp cây phát triển ổn định”.

Diện mạo mới cho không gian sống

Ngoài lợi thế làm sạch không khí, tạo cảnh quan thư giãn độc đáo, hài hòa, một số loại cây như trầu bà, thường xuân, lưỡi hổ còn có ưu điểm sinh ra khí oxy vào ban đêm nhờ quá trình quang hợp ngược. Bởi thế, rừng nhiệt đới trong nhà đã trở thành một trong những sự lựa chọn đáng cân nhắc dành cho những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên ngay tại không gian sống.

Thăm không gian xanh mát của Phan Đức Tài, anh Nguyễn Văn Tường, KTS đến từ TX. Hương Trà nhận xét: “Hiện nay, khuynh hướng trong thiết kế nhà hiện đại đều dành không gian cho những mảng xanh của cây cối. Nhất là từ khi dịch COVID-19 bùng phát, thời gian mỗi thành viên dành cho gia đình có xu hướng tăng. Theo đó, sự tỉ mỉ và chăm chút cho không gian sống cũng đa dạng và cân nhắc cẩn thận hơn, đặc biệt là những lựa chọn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Rừng nhiệt đới trở thành một lựa chọn xanh, sạch, hiện đại. Đây đang và sẽ là xu hướng của tương lai, khi con người mong muốn mang thiên nhiên vào không gian sống nhiều nhất có thể”.

Là niềm đam mê, mỗi tán cây, chiếc lá từ khu vườn nhiệt đới đều mang tâm huyết của kiến trúc sư trẻ. Vẻ đẹp của rừng nhiệt đới trong nhà không chỉ nằm ở đôi bàn tay tự ươm, chiết, mà còn đến từ âm hưởng thú vị của thảm thực vật được bố trí hài hòa, thăng hoa. Từ đó, biến nơi sinh hoạt, tụ họp của gia đình trở thành không gian xanh ngập tràn sắc màu mà rừng nhiệt đới đem lại.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống

TIN MỚI

Return to top