ClockThứ Năm, 18/02/2016 05:46

Kiệt tác mất tích của Mozart và Salieri được biểu diễn ở Prague

TTH - Một bản nhạc mất tích hơn 200 năm nay của hai nhà soạn nhạc thiên tài Mozart và Salieri vừa được biểu diễn lần đầu tiên tại thủ đô Prague, Cộng hòa Czech.

Bản nhạc với thời lượng 4 phút được tìm thấy trong kho lưu trữ của Bảo tàng Âm nhạc Czech vào tháng 11/2015 và được chơi bằng đàn clavico vào hôm 16/2.

Phát ngôn viên của bảo tàng, ông Sarka Sokolova nói rằng, đó là “một tác phẩm thực sự có giá trị”. Bản nhạc được viết vào năm 1785 và được Bảo tàng Âm nhạc Czech mua lại trong một bộ sưu tập vào giữa thế kỷ 20, nhưng tác giả của bản nhạc này chỉ vừa mới được xác định.

Nhà nghiên cứu âm nhạc và nhà soạn nhạc người Đức Timo Jouko Herrmann đã nhận ra tên của bản nhạc khi đọc lướt qua các danh mục trực tuyến của bảo tàng nói trên. Theo ông Herrmann, tuyệt tác này là “chìa khóa để tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa Mozart và Salieri”.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters, Newsrt & BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cổ Duệ từ - một kiệt tác văn học của Tùng Thiện Vương

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Duy vừa cho công bố bản dịch trọn vẹn tác phẩm Cổ Duệ từ, một tác phẩm nổi tiếng của Tùng Thiện Vương - Nguyễn Phúc Miên Thẩm, được Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Cổ Duệ từ - một kiệt tác văn học của Tùng Thiện Vương
Bản chép tay Truyện Kiều của hoàng gia triều Nguyễn

Truyện Kiều là một kiệt tác văn học của Việt Nam. Các bản chép tay truyện Kiều cổ từng được biết đến, song mới đây nhất, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo công bố bản Kiều chép tay của Hoàng gia triều Nguyễn mà chúng tôi thấy có nhiều thông tin thú vị...

Bản chép tay Truyện Kiều của hoàng gia triều Nguyễn
Trưng bày hơn 300 kiệt tác thời trang nhân 70 năm thành lập thương hiệu Dior

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới Christian Dior, một triển lãm quy mô lớn được tổ chức tại Musée des Arts Décoratifs ở thủ đô Paris, Pháp. Sự kiện được lấy cảm hứng từ những chuyến đi khắp thế giới của người sáng lập thương hiệu này.

Trưng bày hơn 300 kiệt tác thời trang nhân 70 năm thành lập thương hiệu Dior
Phát hiện kiệt tác 137 triệu USD trên một căn gác tại Pháp

Ngày 12/4, các chuyên gia hội họa Pháp nói rằng, một bức tranh được tìm thấy trên căn gác của một ngôi nhà nằm ở ngoại ô thành phố Toulouse, phía tây nam nước Pháp có nhiều khả năng là kiệt tác của bậc thầy hội họa người Italy Caravaggio.

Phát hiện kiệt tác 137 triệu USD trên một căn gác tại Pháp
Return to top