ClockChủ Nhật, 23/10/2016 06:30

Kiệt tác sơn dầu "Adoration của Mystic Lamb" được phục chế

TTH.VN - Các nhà khoa học và sử học nghệ thuật ở Bỉ cho biết vừa hoàn thành giai đoạn phục chế đầu tiên của một trong những tác phẩm quan trọng nhất của nghệ thuật thời đầu Phục hưng: "Adoration của Mystic Lamb".

Mặt trước và mặt sau của kiệt tác Mystic Lamb. Ảnh: MSN

Được các bậc thầy Hà Lan là anh em Hubert và Jan Van Eyck (1390-1441) hoàn thành vào năm 1432, tác phẩm này gồm 24 bức vẽ nhỏ ghép lại, rộng 4,5m, cao 3,5m, “sử dụng những kỹ thuật vẽ cực kỳ phức tạp”, được đánh giá là một trong những bức tranh sơn dầu huyền thoại hấp dẫn nhất thế giới.

Gồm 12 bảng gỗ sồi được vẽ cả ở mặt trước và mặt sau, bức tranh này ngay từ đầu đã là đề tài bàn luận ở châu Âu, thu hút nhiều vị vua và hoàng hậu tới nhà thờ St Bavo ở Ghent để chiêm ngưỡng.

Từng bị nứt, bị đánh cắp và thậm chí bị giấu vào một mỏ muối trong Chiến tranh thế giới thứ 2, kiệt tác này hiện đang trải qua dự án phục chế hoài bão nhất trong 600 năm qua.

Giai đoạn phục chế đầu tiên mất đến 4 năm để hoàn thành, tập trung vào các tấm bên ngoài. Giai đoạn thứ 2 sẽ tiến vào phần bên trong, với các tấm chính dự kiến ​​sẽ hoàn tất năm 2018 và phục chế xong trước triển lãm năm 2020 tập trung vào tác giả Jan Van Eyck.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy đua với thời gian để bảo tồn di sản Hán Nôm

Di sản Hán Nôm là thông điệp quan trọng bằng ngôn ngữ viết để kết nối giữa quá khứ với hiện tại, là tư liệu quan trọng giúp cho thế hệ hôm nay và mai sau có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn lịch sử - văn hóa của dân tộc. Trải qua nhiều biến thiên của thời cuộc và thời tiết khắc nghiệt, di sản Hán Nôm tại Thừa Thiên Huế, nhất là đối với các nguồn tư liệu giấy đã và đang dần bị thất thoát, mất mát, hư hỏng khá nghiêm trọng.

Chạy đua với thời gian để bảo tồn di sản Hán Nôm
CÂU CHUYỆN LỤA VIỆT:
Hãy bỏ ngay tư duy “cứ làm đại, không ai biết đâu”!

Nhà nghiên cứu kiêm nghệ nhân phục chế cổ vật Trịnh Bách là người rất hiểu rõ câu chuyện lụa Việt. Ông Bách chính là người phục chế bộ trang phục cung đình triều Nguyễn hiện đang trưng bày ở Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế. Để phục vụ cho công việc này, ông Bách đã góp phần làm sống lại các làng dệt lụa ở Hà Đông (Hà Nội) từ hơn 20 năm trước.

Hãy bỏ ngay tư duy “cứ làm đại, không ai biết đâu”
Return to top